Không khí đón Tết đầy thận trọng ở các nước châu Á

31/01/2022 - 06:55

PNO - Lo ngại về biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng, nhiều nước châu Á đã kêu gọi người dân không nên đi du lịch trong những ngày đầu năm mới.

Các sự kiện lễ hội, chẳng hạn như hội chợ và bắn pháo hoa, cũng đã bị các chính phủ châu Á hủy bỏ để ngăn chặn các cuộc tụ tập đông người có thể trở thành điểm nóng lây lan dịch, khiến nhiều người phải tổ chức ăn mừng trong im lặng.

Tại Trung Quốc, các nhà chức trách đang nỗ lực kiểm soát bất kỳ đợt lây nhiễm nào có thể gây nguy hiểm cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh bắt đầu vào ngày 4/2 sắp tới.
Tại Trung Quốc, các nhà chức trách đang nỗ lực kiểm soát bất kỳ đợt lây nhiễm nào có thể gây nguy hiểm cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh, bắt đầu vào ngày 4/2 sắp tới.
Các chính quyền địa phương đã sử dụng nhiều biện pháp cứng rắn, yêu cầu kiểm dịch tập trung hoặc tại nhà lên đến 14 ngày đối với những người về quê đón Tết Nguyên Đán. Trong khi đó, một số tỉnh đưa ra các ưu đãi như phiếu mua sắm, vé vào các điểm tham quan và thậm chí là tiền mặt. Bất chấp các hạn chế nghiêm ngặt, Trung Quốc đã báo cáo hơn 2.000 ca nhiễm mới trong những ngày gần đây.
Các chính quyền địa phương đã sử dụng nhiều biện pháp cứng rắn, yêu cầu kiểm dịch tập trung hoặc tại nhà lên đến 14 ngày đối với những người về quê đón Tết Nguyên đán. Trong khi đó, một số tỉnh đưa ra các ưu đãi như phiếu mua sắm, vé vào các điểm tham quan và thậm chí là tiền mặt cho những lao động ở lại địa phương. Bất chấp các hạn chế nghiêm ngặt, Trung Quốc đã báo cáo hơn 2.000 ca nhiễm mới trong những ngày gần đây.
Bà Liu Shun, 56 tuổi, một người giúp việc gia đình ở Bắc Kinh, đã quyết định từ bỏ chuyến du lịch hàng năm về Lan Châu ở tỉnh Quý Châu, vì bà không chắc liệu mình có thể quay lại Bắc Kinh nếu dịch bệnh bùng phát ở thành phố quê hương bà hay không.
Bà Liu Shun, 56 tuổi, một người giúp việc gia đình ở Bắc Kinh, đã quyết định từ bỏ chuyến du lịch hàng năm về Lan Châu ở tỉnh Quý Châu, vì bà không chắc liệu mình có thể quay lại thủ đô nếu dịch bệnh bùng phát ở quê hương của bà hay không.
Hồng Kông đã hủy bỏ các hội chợ Tết Nguyên Đán hàng năm, đóng cửa các trường học sớm và phong tỏa nhiều khu vực để xét nghiệm. Sau nhiều tháng trong năm 2021 không ghi nhận ca lây truyền trong cộng đồng, thì trong tháng 1/2022, Hồng Kông liên tục báo cào hàng trăm ca nhiễm mới.
Hồng Kông đã hủy bỏ các hội chợ Tết Nguyên đán hàng năm, đóng cửa các trường học sớm và phong tỏa nhiều khu vực để xét nghiệm. Sau nhiều tháng trong năm 2021 không ghi nhận ca lây truyền trong cộng đồng, thì trong tháng 1/2022, Hồng Kông liên tục báo cáo hàng trăm ca nhiễm mới.
Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, chính quyền Hồng Kông đã ban hành biện pháp để hạn chế sự lây lan của vi rút bao gồm lệnh cấm ăn uống từ 6 giờ tối và đóng cửa các địa điểm như thẩm mỹ viện, phòng tập thể dục, rạp chiếu phim và quán bar.
Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, chính quyền Hồng Kông đã ban hành các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của virus, bao gồm lệnh cấm ăn uống từ 6 giờ tối và đóng cửa các địa điểm như thẩm mỹ viện, phòng tập thể dục, rạp chiếu phim và quán bar.
Năm nay, không khí đón Tết ở Hàn Quốc có phần trầm lặng hơn mọi năm do dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ. Số ca mắc COVID-19 hàng ngày đã tăng gấp đôi trong tuần qua, lên mức cao nhất mọi thời đại là 17.532 ca trong ngày 30/1.
Năm nay, không khí đón Tết ở Hàn Quốc có phần trầm lặng hơn mọi năm do dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ. Số ca mắc COVID-19 hàng ngày đã tăng gấp đôi trong tuần qua, lên mức cao nhất mọi thời đại là 17.532 ca trong ngày 30/1.
Hiện, Hàn Quốc đã ban hành các biện pháp hạn chế bao gồm lệnh cấm tụ tập hơn 6 người và lệnh giới nghiêm 9 giờ tối đối với các cơ sở kinh doanh như nhà hàng và quán cà phê. Dẫu vậy, nhiều khách sạn nổi tiếng và khu nghỉ mát trượt tuyết ở các tỉnh, thành phố du lịch tại xứ kim chi đã kín chỗ trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán.
Hiện, Hàn Quốc đã ban hành các biện pháp kiểm soát bao gồm lệnh cấm tụ tập hơn 6 người và lệnh hạn chế từ 9 giờ tối đối với các cơ sở kinh doanh như nhà hàng và quán cà phê. Dẫu vậy, nhiều khách sạn nổi tiếng và khu nghỉ mát trượt tuyết ở các tỉnh, thành phố du lịch tại xứ kim chi đã kín chỗ trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán.
Cũng vì lo sợ vụ bùng phát dịch COVID-19, thủ đô Manila của Philippines đã cấm các buổi biểu diễn múa rồng, bắn pháo hoa và các cuộc tụ tập lớn tại khu vực phố người.
Cũng vì lo sợ vụ bùng phát dịch COVID-19, thủ đô Manila của Philippines đã cấm các buổi biểu diễn múa rồng, bắn pháo hoa và các cuộc tụ tập lớn tại khu vực phố người Hoa.
Ở Malaysia, các ngôi nhà mở trong thời gian lễ hội vẫn bị cấm nhưng bữa tối đoàn tụ vẫn được phép. Nhưng với các trường hợp Covid-19 tăng lên đến mức vi phạm 5.000 trong ba ngày liên tiếp, một số ngôi đền đang áp đặt các quy tắc của riêng họ.
Ở Malaysia, các lễ hội đón mừng năm mới bị cấm nhưng bữa tối đoàn tụ gia đình vẫn được phép. Nhưng với số ca mắc COVID-19 tăng lên mức hơn 5.000 ca trong 3 ngày liên tiếp, các nhà chức trách dự tính sẽ tăng cường các biện pháp hạn chế.

Minh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI