Biến thể mới khiến các nước châu Á cân nhắc việc tái mở cửa

01/12/2021 - 06:29

PNO - Một số quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đang trì hoãn kế hoạch tái mở cửa để ứng phó với biến thể Omicron, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc khôi phục hoạt động du lịch quốc tế của khu vực.

Tái lập giới hạn

Hôm 28/11, Philippines quyết định cấm du khách đến từ bảy nước châu Âu gồm Áo, Cộng hòa Séc, Hungary, Hà Lan, Thụy Sĩ, Bỉ và Ý, trong khi Singapore hoãn việc mở “các tuyến đường du lịch không kiểm dịch” với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Qatar và Ả Rập Saudi.

Du khách Singapore đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur theo chương trình luồng xanh du lịch hôm 29/11 - ẢNH: REUTERS
Du khách Singapore đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur theo chương trình luồng xanh du lịch hôm 29/11 - Ảnh: Reuters

Không lâu sau, Úc cũng công bố việc trì hoãn kế hoạch cho phép người nhập cư và sinh viên quốc tế nhập cảnh vào nước này cho đến ngày 15/12. Tương tự, Nhật Bản thông báo nước này sẽ cấm người nước ngoài nhập cảnh từ ngày 30/11, chỉ vài tuần sau khi xứ sở mặt trời mọc nới lỏng các hạn chế biên giới đối với những người có thị thực, bao gồm cả người đi công tác ngắn hạn và du học sinh. 

Gary Bowerman - Giám đốc Công ty Nghiên cứu du lịch và lữ hành Check-in Asia, trụ sở tại Kuala Lumpur (Malaysia) - nhận định, sự xuất hiện của biến thể Omicron sẽ ngăn đà mở cửa trở lại và khiến một số nước đảo ngược các thành tựu mà họ đã đạt được cho đến nay. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi nhiều nước giữ được số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 ở mức thấp nhờ các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt ở biên giới, đã tụt hậu so với châu Âu và Bắc Mỹ trong việc nối lại các chuyến du lịch quốc tế, dù mức độ tiêm chủng đã không ngừng tăng lên. 

Theo dữ liệu do Công ty Tư vấn kinh tế Capital Economics (Anh) thu thập, tính đến tháng Chín, lượng khách đến hầu hết các nước châu Á đã giảm 99% so với trước đại dịch, cao hơn nhiều so với mức giảm chỉ 20% ở Mexico và khoảng 65% ở khu vực Nam Âu. Theo báo cáo Chỉ số cạnh tranh du lịch và đi lại của Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2019, trước khi COVID-19 xuất hiện, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đón khoảng 291 triệu khách du lịch hằng năm, góp 875 tỷ USD từ du lịch cho nền kinh tế.

Không nên quá vội vàng

Jayant Menon - thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore - cho rằng, các lệnh cấm du lịch không có nhiều ý nghĩa vì biến thể Omicron đã lan rộng trong nhiều tuần. Ông giải thích: “Nếu Omicron dễ lây lan như người ta lo sợ thì lệnh cấm đã đến quá muộn. Còn nếu không, lệnh cấm là không cần thiết. Các biện pháp biên giới sẽ không bảo vệ chống lại lây nhiễm hoặc các biến thể khác trong tương lai. Ngược lại, những giao thức mới trong nội bộ quốc gia có thể giúp cải thiện tình hình. Đây mới là mũi nhọn mà các nước cần tập trung”. 

Trong khi Trung Quốc bao gồm cả Hồng Kông tăng cường chính sách “không COVID”, yêu cầu du khách đến nước này tự cách ly hàng tuần tại khách sạn, nhiều nước khác trong khu vực đã thực hiện các bước thận trọng nhằm duy trì tái mở cửa.

Hôm 29/11, Singapore mở lại biên giới trên bộ với Malaysia, một trong những biên giới có mật độ qua lại nhộn nhịp nhất thế giới, trong bối cảnh nhiều lo ngại về việc biến thể mới có thể khiến kỳ vọng của quốc gia này về việc sống chung với COVID-19 gặp trở ngại. Có khoảng 300.000 người Malaysia đến Singapore hằng ngày trước đại dịch. Việc biên giới đột ngột đóng cửa vào tháng 3/2020 đã khiến hàng chục ngàn người mắc kẹt ở cả hai phía.

Những diễn biến mới hiện nay đang làm dấy lên những lo ngại về khả năng biên giới có thể bị đóng cửa một lần nữa. Eugene Ho - nhân viên ngân hàng 31 tuổi, rời Singapore lần đầu tiên sau gần hai năm vừa qua - cho biết: “Các biên giới có thể sớm đóng cửa vì biến thể mới. Tôi thực sự rất lo lắng về việc bị mắc kẹt”.

Trong khi đó, Thái Lan sẽ không trì hoãn kế hoạch mở cửa trở lại ngành du lịch, bất chấp việc các nhà khoa học vẫn chưa thể có sự xác định chắc chắn về biến thể Omicron. Phiphat Ratchakitprakarn - Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan - giải thích: “Không ai muốn đóng cửa biên giới một lần nữa vì thực sự rất khó mở cửa lại đất nước. Nền kinh tế vẫn đang bị khủng hoảng. Vì vậy sẽ không có thêm các hàng rào biên giới trừ khi quốc gia lâm vào tình trạng rất nguy cấp”. 

Campuchia cũng quyết định không cấm các chuyến bay từ một số nước đã ghi nhận ca nhiễm Omicron. Người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia Or Vandine cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang sống trong tình trạng bình thường mới và chúng tôi cần duy trì ổn định điều này vì lợi ích của mình. Quốc gia không thể mở cửa và sau đó lại đột ngột đóng cửa. Dù vậy, không ai có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra, tất cả đều không được mất cảnh giác”. 

Tấn Vĩ (theo Al Jazeera, Reuters, Bangkok Post, Khmer Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI