Các nước châu Âu giảm bớt hạn chế COVID-19

11/01/2022 - 06:24

PNO - Một số quốc gia đã nới lỏng hạn chế để giữ cho bệnh viện, trường học và dịch vụ khẩn cấp tiếp tục hoạt động, trong bối cảnh biến thể Omicron dễ lây lan hơn nhưng ít gây ra tử vong và các triệu chứng nghiêm trọng.

Mặc dù sự gia tăng số ca mắc COVID-19 vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm trong làn sóng bùng dịch thứ 5 ở châu Âu, nhưng Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết đã đến thời điểm thích hợp để đánh giá diễn biến của căn bệnh này với các thông số, dữ liệu có được.

Việc hàng loạt trẻ em được phép đi học trở lại sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh trên khắp châu Âu là bằng chứng cho thấy chính phủ các nước không mong muốn quay trở lại thời kỳ học trực tuyến trong làn sóng lây nhiễm ban đầu.

Các nước châu Âu giảm bớt các hạn chế để giữ cho các bệnh viện, trường học và dịch vụ khẩn cấp tiếp tục hoạt động
Các nước châu Âu giảm bớt các hạn chế để giữ cho các bệnh viện, trường học và dịch vụ khẩn cấp tiếp tục hoạt động

Ngay cả khi Pháp đã đăng ký mức kỷ lục trung bình số ca nhiễm SARS-CoV-2 hàng ngày trong tuần qua với gần 270.000 ca, chính phủ vẫn quyết định nới lỏng các quy trình kiểm tra cho học sinh. Theo đó, học sinh Pháp sẽ được phép tự xét nghiệm nhanh thay vì kiểm tra PCR khi có bạn cùng lớp bị mắc COVID-19.

“Tôi hiểu những lo lắng của phụ huynh, giáo viên và hiệu trưởng trường học, sau khi số ca nhiễm Omicron gia tăng dẫn đến hỗn loạn và tê liệt ở các trường học trong tuần qua. Nếu chúng tôi đóng cửa các lớp học ngay khi có một trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên thì tất cả các trường ở Pháp sẽ phải đóng cửa trong vài ngày tới", Thủ tướng Pháp Jean Castex nói.

Các chính phủ trên khắp châu Âu cũng đã áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt trong giai đoạn đầu của đại dịch nhưng giờ đây họ muốn tránh điều đó, nhất là sau những dữ liệu cho thấy Omicron ít gây ra các triệu chứng nặng so với các biến thể trước đó.

Anh bắt đầu sử dụng quân nhân để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và yêu cầu các hệ thống y tế tư nhân tham gia, cung cấp các phương pháp điều trị bao gồm cả phẫu thuật ung thư. Trong khi Tây Ban Nha đưa các bác sĩ đã nghỉ hưu quay trở lại làm việc. Trước tình hình nguy cấp, Anh, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và Bỉ đều đã cắt giảm thời gian cách ly và nới lỏng các điều kiện để nhân viên y tế trở lại làm việc.

Trước đó, Cộng hòa Séc cho phép các nhân viên bao gồm giáo viên, nhân viên xã hội và bác sĩ có thể tiếp tục làm việc ngay cả khi kết quả xét nghiệm dương tính.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI