Không đưa iPad cho trẻ đang la khóc để dỗ dành chúng

09/02/2015 - 16:11

PNO - PN - Đưa iPad cho một đứa trẻ đang la khóc để dỗ chúng nín sẽ làm còi cọc sự phát triển nhân cách của chúng. Các nhà tâm lý trẻ em cho rằng trẻ sẽ không học cách kiềm chế tình cảm.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Họ giải thích rằng trẻ con cần tìm cách để tự điều chỉnh cảm xúc hơn là để cho những trò chơi, chương trình điện tử che lấp cảm xúc đó. “Điện thoại di động xuất hiện khắp nơi và trẻ con sử dụng chúng quá thường xuyên. Ảnh hưởng của các thiết bị này đến trẻ con như thế nào vẫn chưa có kết luận rõ ràng”, tiến sĩ Jenny Radesky, trường đại học Boston ở Mỹ cho biết.

Khong dua iPad cho tre dang la khoc de do danh chung

Việc cho trẻ mải mê các thiết bị công nghệ cao như iPad có thể ảnh hưởng nhiều mặt đến trẻ em - Ảnh minh họa: www.zdnet.com

“Đã có những nghiên cứu chuyên sâu cho thấy xem tivi nhiều làm giảm khả năng ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp xã hội của trẻ. Các chương trình cài đặt trong điện thoại di động sử dụng các thiết bị tương tự để lôi kéo sự chú ý của con người. Nếu những thiết bị này được sử dụng như những biện pháp để dỗ và làm trẻ xao lãng, thì liệu trẻ có còn khả năng phát triển cơ chế tự điều chỉnh cảm xúc?” - bà Radesky lý giải.

Một số nghiên cứu trước đó cho thấy các phần mềm như sách điện tử, học đọc có thể rất hữu ích trong quá trình giảng dạy từ ngữ và đọc hiểu, nhưng chỉ khi nào trẻ đến tuổi đến trường hoặc lớn hơn.

Tuy nhiên, trên toàn diện, các nhà khoa học khám phá rằng nếu điện thoại di động được sử dụng cho việc học thì chúng rất hữu ích, nhưng nếu dùng chúng để dỗ trẻ hoặc cho chúng chơi thì lại là điều bất lợi, cản trở sự phát triển trong việc giao tiếp xã hội và cảm xúc.

Tiến sĩ Radesky nói thêm: “Trẻ sử dụng nhiều thiết bị điện tử trong suốt thời thơ ấu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển, sự cảm thông, kỹ năng giải quyết vấn đề và giao tiếp xã hội. Đây là những kỹ năng thường có được do khả năng tự khám phá, những trò chơi không được thiết kế sẵn và giao tiếp với bạn bè”.

“Những thiết bị này cũng dần thay thế các hoạt động hàng ngày vốn rất quan trọng trong việc phát triển giác quan và thị giác, là những kỹ năng thiết yếu để học và áp dụng trong toán học và khoa học”.

Khong dua iPad cho tre dang la khoc de do danh chung

Máy tính bảng, sách điện tử và phần mềm được cho là vô ích với trẻ dưới hai tuổi rưỡi - Ảnh minh họa: playfulearlylearners.com

Các nghiên cứu cũng chứng minh máy tính bảng, sách điện tử và phần mềm là vô ích cho trẻ dưới hai tuổi rưỡi, nhưng lại rất hữu hiệu khi sử dụng dưới sự hướng dẫn của bố mẹ. Các học trực tiếp, mặt đối mặt với người lớn vẫn là cách học tốt nhất.

“Hiện nay, vẫn có nhiều câu hỏi hơn câu trả lời khi nói về các thiết bị điện tử đối với trẻ em. Cho đến khi chúng ta có lời giải đáp rõ ràng hơn, thì việc dành thời gian cho trẻ sinh hoạt cùng gia đình vẫn được khuyến khích hơn”. Tiến sĩ Radesky nhận định.

Ngoài ra, các nghiên cứu trước đây cho thấy trẻ sử dụng Ipad nhiều có thể hại tay và các ngón tay, sử dụng quá độ sẽ dẫn đến tác hại lâu dài và nặng nề hơn. Đó là vì khi trẻ sử dụng màn hình cảm ứng thì cơ tay không phát triển như lúc học viết.

Năm ngoái, Hiệp hội giáo viên và giảng viên đã cảnh báo hiện tượng trẻ không có khả năng xây dựng hình khối bằng tay vì đã sử dụng iPad quá nhiều. Họ kêu gọi phụ huynh hạn chế cho trẻ tiếp xúc với iPad, thậm chí là cần tắt Wifi vào buổi tối.

PHAN QUỲNH DAO
Theo Telegraph

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI