Khoanh cho con một vùng an toàn

05/04/2019 - 17:00

PNO - Đứa bé sợ hãi trong thang máy một lần nữa lại làm các bà mẹ thót tim. Họ đang khổ sở loay hoay tìm cách bảo vệ con mình. Đừng để họ đơn độc.

Lại một đoạn clip “cưỡng hôn trong thang máy” được chia sẻ trên khắp phương tiện truyền thông những ngày vừa rồi đã khiến nhiều phụ huynh không khỏi bàng hoàng, lo lắng. Một đoạn đường rất ngắn và nhanh chóng để về ngôi nhà ấm áp mọi khi, nay bỗng trở thành hành trình đầy ám ảnh và sợ hãi. Đó là một trải nghiệm tồi tệ và quá sức khủng khiếp với một đứa trẻ, những đối tượng chưa đủ khả năng tự bảo vệ mình và cũng chẳng có khái niệm gì về hành vi thú tính hay là kẻ biến thái...

Khoanh cho con mot vung an toan
 

Như thường lệ, sau một vụ xâm hại tình dục trẻ em nổi lên gây ồn ào dư luận, các bậc cha mẹ lại giật mình đưa con đi học các lớp kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục, hay quáng quàng tìm hiểu mọi cách thức giúp con tự vệ trước sự tấn công của kẻ xấu... Rồi khi tính thời sự của vụ việc không còn, chúng ta lại nhanh chóng quên việc rèn luyện những kỹ năng cần thiết đó, để tập trung đầu tư vào sự nghiệp học hành của con. Đến bao giờ chúng ta hiểu được rằng, việc học kỹ năng sống quan trọng hơn học tiếng Anh hay toán. Ý thức tự bảo vệ bản thân quan trọng hơn những thứ hạng của nhà trường. Ngoài ra, kỹ năng tự bảo vệ không thể là một khóa học có thời hạn, nó phải được nhắc đi nhắc lại mỗi ngày để hình thành một ý thức và phản xạ có điều kiện. Khi đó, chúng ta mới có thể trao cho con một vũ khí đủ mạnh mẽ để được bình yên trong vùng an toàn.

Sau hàng loạt vụ xâm hại tình dục trẻ em xuất hiện ngày càng dày đặc, có vẻ như “vùng an toàn” giờ đây chỉ còn là khái niệm tương đối. Thực tế, trẻ có thể bị xâm hại bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, dưới bất kỳ hình thức nào. Một thang máy trong một tòa chung cư cao cấp, ra vào bằng thẻ từ, có camera an ninh, có bảo vệ túc trực 24/24, tưởng chừng là an toàn. Một ngôi trường đủ uy tín để chúng ta gửi con vào học, thực sự là an toàn. Đoạn đường đến trường con vẫn đi bộ mỗi ngày, quen thuộc đến từng ngóc ngách, người xe qua lại đông đúc và chỉ cách nhà một khoảng vừa đủ để thấm mệt, an toàn quá đi chứ? Nhưng thực tế những vụ xâm hại tình dục gây rúng động dư luận đều đã xảy ra ngay tại những vị trí mà chúng ta mặc định là an toàn tuyệt đối ấy. Vì vậy, để được an toàn trong chính “vùng an toàn”, cách duy nhất là con phải được trang bị đầy đủ kỹ năng tự vệ, bởi chắc chắn một điều là cha mẹ không thể ở bên con hằng ngày, hằng giờ được.

Khoanh cho con mot vung an toan
 

Bạn tôi có hai cô con gái, cô chị 13 tuổi, cô em trạc tuổi cô bé nạn nhân trong clip cưỡng hôn nọ. Gia đình bạn sống trong căn hộ cao cấp. Ngay từ ngày đầu dọn đến, các con bạn được giáo huấn rất cặn kẽ cách xử lý mọi tình huống khi đi thang máy, trong đó có tình huống xâm hại tình dục và cách chống trả. Các con được dặn: không được đi thang máy với người lạ nếu chỉ có một mình, tốt nhất nên đợi chuyến sau. Khi bước vào thang máy, con nên chọn vị trí đứng gần bảng điều khiển để có thể nhanh tay chọn tầng gần nhất nếu xảy ra tình huống xấu. Những nút báo cháy hay báo sự cố thang máy cũng cần khi bị tấn công. Tay nhấn nút, miệng la to và chân thì cứ thẳng vào hạ bộ của hắn mà đá một cách dứt khoát. Không được run sợ, vì khi bình tĩnh, con sẽ nhớ được sẽ phải làm gì để chống trả và thoát thân. Không phải sau khi những vụ cưỡng hôn liên tục xảy ra, người ta mới nhận ra thang máy là nơi kém an toàn nhất đối với trẻ em và phụ nữ. Đó là lý do cho sự xuất hiện của những chiếc camera. Nhưng thế thôi chưa đủ.

Khoanh cho con mot vung an toan

Bạn kể chỉ có cô con gái 13 tuổi mới được phép đi thang máy một mình với điều kiện luôn thủ sẵn một bình xịt hơi cay trong túi. Trong trường hợp này, một lọ nước hoa cũng có thể có tác dụng tương tự. Cô bé luôn tỏ ra đề phòng những người đi cùng thang máy và quan sát nhất cử nhất động của họ. 

Điều quan trọng nhất, bạn nói, tuy không ở bên con 24/24, nhưng cha mẹ hãy luôn là người bảo vệ con xuyên suốt. Hãy là người đầu tiên để con kể lại bất cứ điều tồi tệ nào mà chúng gặp phải và kiên quyết đưa kẻ phạm tội ra  ánh sáng. Đừng vì sợ điều tiếng, sợ con bị kỳ thị mà im lặng cho qua. Sự im lặng chính kẻ đồng lõa đáng sợ nhất của tội ác.

Như một chia sẻ đầy bức xúc của nhà văn Hoàng Anh Tú: “Trong khi chờ luật điều chỉnh để mạnh tay trừng trị kẻ xấu trong thang máy (và cả nơi công cộng) thì mỗi người chúng ta nên lên tiếng mạnh mẽ trong chính cộng đồng nơi mình sinh sống. Đừng im lặng! Khi chúng ta vẽ một vòng tròn cho cộng đồng của mình bằng thái độ và phản ứng mạnh mẽ, những kẻ xấu ẩn náu xung quanh ta sẽ biết sợ mà không dám động vào bất cứ ai trong vòng tròn đó. Những nhóm cư dân phải là nơi mà mỗi cư dân lên tiếng mạnh mẽ”.

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI