Khi người già trở thành ngôi sao mạng xã hội

25/02/2023 - 06:06

PNO - Ghét công nghệ, ốm yếu, gắt gỏng, già nua… là những nhược điểm liên quan đến tuổi tác rất khó để xóa bỏ. Dù vậy, những ứng dụng công nghệ chẳng hạn như TikTok đã giúp suy nghĩ về người cao tuổi khác đi.

Nhiều người cao tuổi đang nổi tiếng trên TikTok, điều này giúp thay đổi cách mọi người nghĩ về tuổi già - ẢNH: UNSPLASH
Nhiều người cao tuổi đang nổi tiếng trên TikTok, điều này giúp thay đổi cách mọi người nghĩ về tuổi già - Ảnh: Unsplash 

Trong một nghiên cứu của Hiệp hội Lão khoa Mỹ vào năm 2022, các tác giả nhận thấy những người lớn tuổi đang ngày càng sử dụng TikTok nhiều hơn và thoải mái nói về tuổi của mình để chứng tỏ rằng tuổi tác không là trở ngại cuộc sống. Reuben Ng - trợ lý giáo sư tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore), đồng tác giả của nghiên cứu - kết luận: “Những người lớn tuổi trên TikTok đã trở thành những người sáng tạo nội dung. Họ thực sự xóa tan định kiến về tuổi già bằng cách chấp nhận hoặc thậm chí tôn vinh hình ảnh tuổi già của mình”.

Những người cao tuổi có ảnh hưởng đã dùng sự thông thái cùng các câu chuyện tích cực đời thường để khuyến khích người dùng mạng xã hội lạc quan hơn trong cuộc sống. Họ thường được gọi chung là “glamma”, một từ bắt nguồn từ sự kết hợp giữa “glamour (quyến rũ)” và “grandma (bà)”. Bà Dolores Paolino - chủ tài khoản @dolly_broadway với 2,4 triệu người theo dõi - là một trong những đại diện đáng tự hào của phong trào này. Ngôi sao TikTok 90 tuổi sống tại bang Pennsylvania (Mỹ) không bận tâm đến sự khác biệt về tuổi tác.

Theo Julian Giacobbo (20 tuổi) - cháu trai kiêm người quản lý - bà chỉ có một chiếc điện thoại cố định và thường không thể hiểu tại sao mình lại nổi tiếng. Chính Julian là người viết kịch bản và chỉnh sửa những đoạn video ngắn cho bà. Trong khi bà Paolino xuất hiện tại các bữa tiệc và đến bác sĩ kiểm tra sức khỏe thường xuyên, ở hậu trường, Julian là người lo ký kết hợp đồng quảng cáo, phản hồi bình luận của người hâm mộ và nghiên cứu những bước nhảy thịnh hành trên TikTok để dạy lại cho bà mình. Bà Paolino tự hào nói: “Cháu tôi làm mọi thứ”. 

Bà Paolino thích thể hiện sự vui vẻ trên TikTok, nhảy múa, kể những câu chuyện cười và hóa trang như Marilyn Monroe. Tất cả những điều này giúp bà hoài niệm về thời trẻ. Theo Julian, mỗi một video của bà, anh thường mất 1-2 tiếng quay vì bà rất hay quên lời thoại. Riêng cuộc sống của bà Paolino sau khi trở thành ngôi sao TikTok không quá khác biệt. Số tiền kiếm được từ TikTok bà dùng để vui chơi cùng con cháu. Julian nói: “Bà đã 90 tuổi. Bà không cần tiền từ các quảng cáo trên TikTok. Chúng tôi đăng tải những đoạn video vì đây là cách tạo ra thêm kỷ niệm với bà”.

Tương tự, Joe Allington (88 tuổi) đến từ Anh đã chia sẻ một video với 5,4 triệu người theo dõi của mình. Trong video, ông nói rằng bản thân rất vui khi có thể uống rượu vào mọi ngày trong tuần mà không phải lo lắng đi làm vào hôm sau. Ông Allington bắt đầu sử dụng TikTok trong thời gian phong tỏa vì dịch COVID-19 theo lời khuyên của con gái. Trên thực tế, nhiều người cao niên cũng chọn cách làm tương tự ông Allington, duy trì mối liên kết giữa các thế hệ và chống lại cảm giác bị cô lập.

Bà Lillian Droniak (92 tuổi) sống tại bang Connecticut (Mỹ) từng làm việc trong một nhà máy lắp ráp các bộ phận máy bay. Bây giờ, bà là một tiktoker nổi tiếng với sự giúp đỡ từ cháu trai là Kevin Droniak. Bà Droniak được biết đến với một đoạn video ngắn, trong đó bà liệt kê những gì bản thân muốn cho đám tang trong tương lai của mình.

Bà chia sẻ: “Đây là những quy tắc cần tuân theo: bạn có thể khóc, nhưng đừng khóc quá nhiều, đừng biến mình thành trò hề. Và cuối cùng, mọi người nên nâng ly thật nhiều để tưởng nhớ tôi”. Kết quả, đoạn video thu về 6,1 triệu lượt “thích”. Bà Droniak nói rằng bà chọn quay đoạn clip để giúp mọi người có góc nhìn tích cực hơn về cái chết. Bà nói thêm rằng, TikTok đã mang đến niềm vui, sự bận rộn và giúp bà gần gũi với cháu mình hơn. Bà dự định tiếp tục làm một ngôi sao mạng xã hội lâu nhất có thể. 

Linh La (theo Wall Street Journal, Inquirer, FMT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI