Hoạt động tinh thần giúp người già giảm mất trí nhớ

24/08/2022 - 06:38

PNO - Theo một nghiên cứu mới đây, nếu người già thường xuyên làm những món đồ thủ công, chơi một loại nhạc cụ hay đọc sách… có thể giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ đáng kể.

 

Những người tham gia vào các hoạt động tinh thần có nguy cơ  mất trí nhớ thấp hơn 23% so với những người khác - ẢNH: GNN
Những người tham gia vào các hoạt động tinh thần có nguy cơ mất trí nhớ thấp hơn 23% so với những người khác - Ảnh: GNN

Nghiên cứu được công bố trên Neurology - tạp chí y khoa của Học viện Thần kinh Hoa Kỳ - sau khi các nhà nghiên cứu phân tích và tổng hợp từ 2 triệu người. Sau khi so sánh tác động của hoạt động nhận thức, hoạt động thể chất và hoạt động xã hội với nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ, các nhà nghiên cứu nhận thấy các hoạt động giải trí nhìn chung có liên quan đến việc giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Trong đó, các hoạt động tinh thần mang lại hiệu quả hơn hẳn. 

Cụ thể, những hoạt động tinh thần bao gồm đọc, viết để giải trí, xem truyền hình, nghe radio, chơi trò chơi hoặc sử dụng nhạc cụ, sử dụng máy tính và làm đồ thủ công. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia vào các hoạt động này có nguy cơ mất trí nhớ thấp hơn 23% so với những người khác.

Các hoạt động thể chất bao gồm đi bộ, chạy, bơi lội, đi xe đạp, sử dụng máy tập thể dục, chơi thể thao, yoga và khiêu vũ… Những người tham gia các hoạt động này có nguy cơ mất trí nhớ thấp hơn 17%.

Hoạt động xã hội chủ yếu đề cập đến các hoạt động liên quan đến giao tiếp với người khác; bao gồm tham gia một lớp học, câu lạc bộ xã hội, tình nguyện, thăm người thân hoặc bạn bè, tham dự các hoạt động tôn giáo… Những người tham gia các hoạt động này có nguy cơ mất trí nhớ thấp hơn 7%.

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI