Khánh thành ngôi chợ do Việt Nam tài trợ xây dựng ở Campuchia

18/12/2019 - 14:03

PNO - Được đặt tên chợ Da do tọa lạc tại xã cùng tên của tỉnh Tboung Khmum, ngôi chợ biên giới đầu tiên của Campuchia có diện tích khoảng 2 ha trong Đặc khu kinh tế Thary Tbaung Khmum, cách cửa khẩu Việt Nam-Campuchia gần nhất khoảng 1 km.

Sau 1 năm xây dựng, ngôi chợ biên giới trị giá 2 triệu USD do Việt Nam tài trợ ở tỉnh Tboung Khmum của Campuchia sẽ chính thức khánh thành và đi vào hoạt động vào ngày 24/12 tới.

Tờ Khmer Times ngày 18/12 đưa thông tin trên dựa theo một tuyên bố của chính phủ Campuchia. Ngôi chợ được xem là công cụ nhằm thúc đẩy thương mại tại khu vực dọc biên giới với Việt Nam.

Phát biểu tại một sự kiện ở thủ đô Phnom Penh, Thủ tướng Hun Sen cho biết ông sẽ cùng Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ khánh thành ngôi chợ.

Dự án đã động thổ vào tháng 1/2019. Việc xây dựng ngôi chợ được đề xuất hồi năm 2013 nhưng bị trì hoãn nhiều lần. Vào tháng 7/2017, giới chức Việt Nam và Campuchia đã ký một bản ghi nhớ để khởi động dự án.

Việc xây dựng chợ Da có chi phí ước khoảng 2 triệu USD, do chính phủ Việt Nam cung cấp dưới hình thức viện trợ không hoàn lại.

Thủ tướng Hun Sen đầu tuần này cho biết, ngôi chợ nằm ở nơi xảy ra một trận chiến hồi năm 1971. Nhà lãnh đạo Campuchia nói thêm rằng Phnom Penh đang tìm kiếm một cách tiếp cận “đôi bên cùng thắng” bằng cách biến các khu vực dọc biên giới thành các trung tâm phát triển hoặc thương mại.

“Mục tiêu của chúng tôi là biến tất cả các chiến trường cũ dọc biên giới thành các khu vực phát triển và thương mại”, ông nói, đồng thời lưu ý thị trấn Poipet của tỉnh Banteay Meanchey, ở biên giới với Thái Lan, cũng từng là chiến trường, nhưng hiện đang phát triển kinh tế nhanh chóng.

Khanh thanh ngoi cho do Viet Nam tai tro xay dung o Campuchia
Chợ Da. Ảnh: Khmer Times

Ông Mao Thora, Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia, cho biết ngôi chợ kiểu mẫu này sẽ giúp thúc đẩy thương mại giữa Campuchia và Việt Nam. Các thương nhân Việt Nam sẽ chủ yếu bán thực phẩm chế biến, trong khi Campuchia sẽ tập trung vào các sản phẩm nông nghiệp.

Ông Vũ Quang Minh, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia, trước đó cho biết dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại ở biên giới với mục đích thúc đẩy trao đổi kinh tế và thương mại, cũng như nâng cao mức sống của người dân địa phương.

Đây sẽ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa được sản xuất tại Kratie, Kampong Cham, Rattanakiri và Mondulkiri nhằm đáp ứng nhu cầu tại Việt Nam.

Từ tháng 1 đến tháng 10, trao đổi thương mại hai chiều giữa Campuchia và Việt Nam đạt 4,4 tỉ USD, tăng 13,8%.

Sự gia tăng giúp đưa các số liệu thương mại đến gần hơn với mục tiêu chung của Campuchia và Việt Nam. Hai chính phủ đã đồng ý tăng thương mại song phương lên 5 tỉ USD vào năm 2020.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI