Israel chấm dứt các hạn chế COVID-19 sau khi tiêm chủng thành công

24/05/2021 - 06:52

PNO - Bộ Y tế Israel cho biết nước này sẽ chấm dứt các hạn chế COVID-19 tại địa phương, sau khi nỗ lực tiêm phòng vắc-xin cho phần lớn người dân được triển khai thành công.

Với phần lớn dân số đã được tiêm vắc-xin Pfizer-BioNTech và khoảng 92% trong số những người từ 50 tuổi trở lên được chủng ngừa hoặc phục hồi sau khi nhiễm SARS-CoV-2, Israel đã và đang dần mở cửa nền kinh tế của mình sau ba lần phong tỏa đất nước.

Trong ngày 23/5, Israel chỉ báo cáo 12 trường hợp mắc mới COVID-19, giảm sâu so với mức đỉnh hàng ngày là hơn 10.000 vào tháng 1.

Một thiếu niên được chủng ngừa bệnh do coronavirus (COVID-19), ở Tel Aviv, Israel,
Một thiếu niên được tiêm phòng vắc-xin COVID-19 ở Tel Aviv, Israel

Bộ trưởng Y tế Yuli Edelstein cho biết ông sẽ không gia hạn lệnh kiểm soát dịch bệnh, điều này có nghĩa là các hạn chế sẽ bắt đầu được dỡ bỏ từ đầu tháng 6 tại Israel.

"Nền kinh tế và người dân Israel sẽ có thêm không gian để thở" - ông Yuli Edelstein nói. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cảnh báo rằng họ có thể thiết lập lại các hạn chế nghiêm khắc bất cứ lúc nào nếu tình hình thay đổi.

Dù bãi bỏ các hạn chế COVID-19 nhưng một số hoạt động giải trí và giới hạn về số lượng người có thể tụ tập trong một khu vực cụ thể vẫn được duy trì. Trong khi đó, chính phủ sẽ cấp “thẻ xanh” cho những đối tượng được tiêm chủng đầy đủ hoặc phục hồi sau khi nhiễm bệnh sẽ được phép đi lại tự do hơn.

Israel vẫn đóng cửa biên giới với hầu hết các chuyến bay đến từ nước ngoài, mặc dù họ đã bắt đầu cho phép một số nhóm nhỏ du khách đã được tiêm vắc-xin nhập cảnh. Bộ Y tế hiện cũng đang xem xét lại yêu cầu đeo khẩu trang trong không gian kín.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI