Israel-Hamas đồng ý ngừng bắn, chấm dứt cuộc chiến 11 ngày đẫm máu

21/05/2021 - 06:07

PNO - Israel và nhóm dân quân Palestine Hamas đã đồng ý ngừng bắn, sau hơn một tuần xung đột khiến hàng trăm người thiệt mạng, tàn phá diện rộng ở Dải Gaza.

Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel đã chấp nhận đề xuất của Ai Cập sau cuộc họp vào đêm muộn. Trong khi đó, Hamas nhanh chóng làm theo và nói rằng sẽ tôn trọng thỏa thuận.

Một nhà lãnh đạo cấp cao của Hamas nói với CNN thỏa thuận ngừng bắn, theo các điều khoản do Ai Cập làm trung gian, sẽ bắt đầu có hiệu lực vào lúc 2 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 21/5, khoảng ba giờ sau thông báo.

Trong một tuyên bố, văn phòng của ông Netanyahu cho biết Nội các An ninh đã nhất trí thông qua đề xuất này sau các khuyến nghị từ tổng tham mưu trưởng và các quan chức quốc phòng hàng đầu khác. 

Người Palestine kiểm tra thiệt hại của các tòa nhà ở phía bắc thành phố Gaza ngày 20/5.
Người Palestine kiểm tra thiệt hại của các tòa nhà ở phía Bắc thành phố Gaza ngày 20/5

Theo Bộ Y tế Gaza, ít nhất 230 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 65 trẻ em và 39 phụ nữ, cùng 1.710 người bị thương. Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và dịch vụ khẩn cấp chia sẻ ít nhất 12 người ở Israel, trong đó có hai trẻ em, tử vong vì hỏa lực của phiến quân Palestine từ Gaza.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã thực hiện một cuộc không kích tàn khốc trên không vào Dải Gaza, nhằm vào mạng lưới đường hầm rộng lớn của Hamas và các cơ sở hạ tầng khác. Khoảng 72.000 người đã được di dời, UNICEF cho biết vào ngày 19/5.

Theo IDF, các tay súng Palestine đã bắn hơn 4.000 quả rocket vào Israel. Thời gian tạm lắng giao tranh lâu nhất đối với các vụ bắn tên lửa từ Gaza là hơn 8 giờ, trong khi các hành động quân sự của Israel vẫn tiếp tục.

Khoảng 58.000 người Palestine rời bỏ nhà cửa, nhiều người trong số họ tìm kiếm nơi trú ẩn trong các trường học đông đúc của Liên Hợp Quốc. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết các cuộc tấn công của Israel cũng đã làm hư hại ít nhất 18 bệnh viện, phòng khám và phá hủy một cơ sở y tế.

Kể từ khi giao tranh bắt đầu, cơ sở hạ tầng của Gaza, vốn đã suy yếu do bị phong tỏa 14 năm, nhanh chóng xuống cấp. Chưa kể nguồn cung cấp y tế, nước và nhiên liệu dần cạn kiệt.

Minh Hương (theo CNN và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI