Iran đáp trả Mỹ sau lời đe dọa chiến tranh từ Tổng thống Trump

21/05/2019 - 12:18

PNO - Trong đợt leo thang căng thẳng mới ở vùng Vịnh, Iran cho rằng mối đe dọa của Tổng thống Donald Trump về một cuộc chiến thực sự mang tính “diệt chủng”.

Hôm thứ Hai 20/5, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đáp trả những dòng tweet của Tổng thống Trump trên Twitter, nhấn mạnh “những lời đe dọa diệt chủng sẽ không chấm dứt Iran”.

Vào chiều Chủ nhật, Tổng thống Trump đăng dòng cảnh báo: “Nếu Iran muốn chiến tranh, đó sẽ là cái kết chính thức của Iran. Đừng bao giờ đe dọa Mỹ lần nữa!”.

Đây là cuộc trao đổi ‘ăn miếng trả miếng’ mới nhất trong mối căng thẳng đang gia tăng giữa Mỹ và Iran, bắt đầu khi Nhà Trắng cáo buộc Tehran lên kế hoạch tấn công lực lượng của mình ở Trung Đông.

Iran dap tra My sau loi de doa chien tranh tu Tong thong Trump
Tổng thống Donald Trump đăng dòng cảnh báo lên Twitter hôm Chủ nhật.

Dòng tweet của Tổng thống Mỹ đi kèm việc chính quyền của ông Trump triển khai máy bay ném bom và một tàu sân bay tới Vịnh Ba Tư để dự phòng các mối đe dọa vẫn chưa được xác định.

Vì thế, ông Zarif đã đăng thông điệp của riêng mình: ”@realdonaldTrump hy vọng sẽ đạt được những gì mà Alexander Đại đế, Thành Cát Tư Hãn và những kẻ xâm lược khác không làm được. Người Iran đã đứng vững hàng thiên niên kỷ trong khi những kẻ xâm lược đều biến mất. #Khủng bố kinh tế và chế độ diệt chủng sẽ không ‘kết thúc Iran’. #NeverThreatenAnIranian. Hãy thử tôn trọng nhau!"

Iran dap tra My sau loi de doa chien tranh tu Tong thong Trump
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif gọi bài đăng trên Twitter của ông Trump là mối đe dọa 'diệt chủng'

Tổng thống Trump cũng đề cập đến cuộc khủng hoảng Iran trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News vào tối Chủ nhật, thề sẽ ngăn chặn Teheran phát triển vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Mỹ nói: “Tôi sẽ không để Iran có vũ khí hạt nhân. Tôi không muốn chiến đấu. Nhưng trước những tình huống như Iran, bạn không thể để họ có vũ khí hạt nhân,  bạn không thể để điều đó xảy ra… Tôi không phải là người muốn tham chiến, bởi vì chiến tranh làm tổn thương nền kinh tế, và hơn hết, chiến tranh giết chết con người”.

Phát biểu của ông được đưa ra sau một cuộc tấn công bằng tên lửa cách không xa Đại sứ quán Mỹ ở Vùng Xanh kiên cố của Baghdad (Iraq), dường như thực hiện bởi các chiến binh người Shiite do Iran hậu thuẫn.

Iran dap tra My sau loi de doa chien tranh tu Tong thong Trump
Một chiếc Super Hornet F/A-18E bay phía trên hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln ở biển Ả Rập vào thứ bảy 18/5.

Vụ việc ngày càng nghiêm trọng khi có nguồn tin cho rằng vị tướng hàng đầu của Iran đã kêu gọi hàng nghìn chiến binh thánh chiến cứng rắn ở Trung Đông tham gia nếu chiến tranh với Mỹ nổ ra.

Từ Lebanon, Syria đến Iraq, Yemen và Dải Gaza, ảnh hưởng của Tehran không ngừng mở rộng trong thập kỷ qua, tạo nên mối quan hệ sâu sắc và mạnh mẽ với các tổ chức chiến binh.

Tuần trước, Tướng Qassem Suleimani nhắn với các đồng minh ở Iraq 'chuẩn bị cho cuộc chiến', khi các tàu chiến Mỹ xuất hiện ở Vịnh Ba Tư; và một quan chức của Lực lượng Bảo vệ Cách mạng nói rằng kho vũ khí tên lửa của Iran có thể 'dễ dàng tiếp cận những tàu chiến đó'.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI