Hy vọng mới cho người bị liệt

22/02/2022 - 06:27

PNO - Một nghiên cứu vừa xuất bản trên tạp chí Nature Medicine cho thấy người bị liệt có thể đi lại được nhờ một thiết bị cấy ghép y tế mới được phát minh.

Michel Roccati bị liệt trong một vụ tai nạn xe máy khiến cột sống bị đứt lìa hoàn toàn. Không giống như một số dạng tê liệt khác, không có liệu pháp nào dành cho anh và chân anh hoàn toàn không có bất kỳ cảm giác nào. Tuy nhiên, một giờ sau khi nhận được thiết bị cấy ghép y tế mới, anh đã có thể thực hiện một số bước đi nhờ thiết bị hỗ trợ đi bộ có bánh xe.

Một thiết bị mới có thể mở ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho người bị liệt  - ẢNH: GNN
Một thiết bị mới có thể mở ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho người bị liệt - Ảnh: GNN

“Tôi thường tập thể dục tại phòng gym nhưng từ khi bị tai nạn, tôi không thể làm những việc mình yêu thích nữa. Dù vậy, tôi không để tâm trạng xuống dốc. Tôi không bao giờ ngừng các bài tập phục hồi chức năng. Bây giờ, tôi có thể đứng lên, đi đến nơi tôi muốn, leo cầu thang… Tôi gần như trở lại được cuộc sống bình thường” - anh Roccati nói. 

Trong nhiều trường hợp tê liệt khác nhau, tổn thương cột sống ngăn cản tín hiệu từ não đến các chi. Giống như một bộ phát wifi, sau khi cấy ghép, thiết bị sẽ truyền tín hiệu xuống cơ thể từ xa. Việc phẫu thuật để lắp đặt thiết bị này rất phức tạp vì phải nối với các sợi thần kinh. Nó cũng chứa phần mềm trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ. Được điều khiển bằng phần mềm trên máy tính bảng, các chương trình cài đặt sẵn huấn luyện các điện cực trên thiết bị cấy ghép để chỉ huy cơ thể thực hiện một số loại chuyển động.

Người đứng sau công trình nghiên cứu tuyệt vời trên là tiến sĩ Ram Hariharan của Bệnh viện Đa khoa Bắc Sheffield, Vương quốc Anh.

Đây vẫn chưa phải là liệu pháp hoàn chỉnh vì thiết bị quá phức tạp để sử dụng trong môi trường hằng ngày. Tuy nhiên, nếu áp dụng nó như các bài tập phục hồi giúp tập luyện các cơ ở chân của người bị liệt, người bệnh sẽ được cải thiện sức khỏe, tâm trạng và khôi phục phần lớn khả năng vận động.

Giáo sư Grégoire Courtine, người đứng đầu nhóm phát triển công nghệ này, tin rằng nếu được sử dụng kết hợp với tái tạo tế bào gốc, nó có thể đưa bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường. 

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI