Cô gái nằm liệt giường 37 năm gây sốt cộng đồng mạng bằng tài năng hội họa

12/07/2021 - 14:21

PNO - Phải nằm liệt giường vì căn bệnh quái ác, thế nhưng cô gái đầy nghị lực vẫn vượt lên số phận không may bằng niềm đam mê hội họa của mình.

Lúc mới lên 6 tuổi, cô Zhang Junli ở thành phố Thái Nguyên (tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc) thấy ngón tay và cổ tay của mình đau nhức, không thể hoạt động bình thường.

Cô Zhang Junli phải nằm liệt giường từ khi 8 tuổi vì căn bệnh viêm khớp dạng thấp - Ảnh: VCG
Cô Zhang Junli phải nằm liệt giường từ khi 8 tuổi vì căn bệnh viêm khớp dạng thấp - Ảnh: VCG

Sau đó, bố mẹ Zhang Junli đưa cô đi khám bác sĩ và cô được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis). Đây là bệnh gây viêm (đỏ, sưng) gây ra do tình trạng rối loạn tự miễn của cơ thể dẫn đến đau, xơ cứng và sưng khớp, phần lớn là khớp tay, khớp lưng, khớp bàn chân và khớp gối.

Chỉ 2 năm sau đó, vào một đêm đông lạnh giá năm 1986, căn bệnh quái ác này trở nặng khiến Zhang Junli phải nằm liệt giường và phải chịu đựng những cơn đau buốt toàn thân suốt quãng đời còn lại khi 90% các chức năng vận động trên cơ thể cô đều không hoạt động.

 

Cô Zhang phải từ bỏ ước mơ được đến trường để trở thành cô giáo vì căn bệnh quái ác của mình - Ảnh:
Vì căn bệnh quái ác, cô Zhang phải từ bỏ ước mơ được đến trường để trở thành cô giáo - Ảnh: VCG

“Tôi chỉ có thể cử động một chút ở phần eo, vai và cổ, còn lại thì hầu như toàn thân trở nên bất động”, người phụ nữ 43 tuổi kể lại với tờ Daily Mail về khoảng thời gian 37 năm cô phải gắn chặt cơ thể của mình trên chiếc giường nhỏ.

Thế nhưng, mặc cho những thiệt thòi của số phận, cô Zhang vẫn không hề đánh mất tinh thần lạc quan và yêu cuộc sống.

 

Dù phải nằm trên giường nhưng cô Zhang vẫn không từ bỏ đam mê hội họa của mình - Ảnh: Shutterstock
Dù phải nằm trên giường nhưng cô Zhang vẫn không từ bỏ đam mê hội họa - Ảnh: Shutterstock

“Thế giới này thật tươi đẹp”, cô chia sẻ, “Và vì thế, dù sức khỏe không được tốt thì tôi cũng không hề muốn lãng phí bất cứ khoảnh khắc nào trong ngày của mình”.

Cô Zhang có niềm đam mê đặc biệt với các bức tranh vẽ từ nhỏ, và trong một lần thử nghịch ngợm với cây cọ bằng những ngón tay tê cứng, cuộc đời cô đã thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn.

 

Cô Zhang được mẹ ủng hộ và động viên để theo đuổi đam mê hội họa của mình - Ảnh:
Cô Zhang được mẹ ủng hộ và động viên để theo đuổi đam mê hội họa - Ảnh: CNS

Thấy con gái thích vẽ, năm 2015, bố mẹ Zhang Junli cho cô theo học một lớp dạy vẽ do cô giáo người địa phương mở ngay trong khu phố. Nhờ đam mê và kiên trì, chỉ trong 3 năm, cô Zhang đã vẽ hơn 300 tác phẩm tranh sơn dầu được giới chơi tranh đánh giá cao.

Những tác phẩm của cô chủ yếu tập trung mô tả cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp được cô nhìn thấy qua những tấm ảnh từ các chuyến du lịch mà bạn bè đăng trên mạng xã hội. Cô cũng tưởng tượng để vẽ những bức tranh mà cô tìm thấy trên internet hay trong các bài hát và câu chuyện mà cô yêu thích.

Cô Zhang thường mất khoảng 2 tuần để hoàn thành một bức tranh của mình - Ảnh: Inspire More
Cô Zhang thường mất khoảng 2 tuần để hoàn thành một bức tranh - Ảnh: Shutterstock

Cô Zhang lập một gian hàng ảo mang tên “Giá vẽ của Lily” trên WeChat, một nền tảng mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc, để trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của mình. Và cô ngạc nhiên đến ngỡ ngàng khi tất cả hơn 300 bức tranh mà cô vẽ đã được mua hết chỉ trong vài ngày.

“Bức tranh cuối cùng của tôi cũng vừa được bán tức thì”, cô Zhang vui mừng, “Tôi không thể tin đây là sự thật. Tôi rất cảm động với sự quan tâm của mọi người. Cứ như là một giấc mơ vậy”.

 

Những tác phẩm hội họa của cô Zhang được trưng bày trên gian hàng online để những người yêu thích hội họa có thể ghé thăm - Ảnh: Daily Mail
Các tác phẩm hội họa của cô Zhang được trưng bày trên gian hàng online để những người yêu thích hội họa có thể ghé thăm - Ảnh: Shutterstock

Do khó khăn trong cử động nên phải mất từ 7 đến 12 ngày cô Zhang mới hoàn thành được một tác phẩm. Mỗi khi không muốn động đến bút lông và giá vẽ thì cô lại viết lách.

Đến nay, Zhang Junli đã cho ra đời cuốn tự truyện viết về cuộc đời cô và 3 cuốn tiểu thuyết.

 

Những tác phẩm của cô Zhang thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ - Ảnh:
Các tác phẩm của cô Zhang thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ - Ảnh: Daily Mail

Cô gái đầy nghị lực này hy vọng rằng, thành công nho nhỏ của mình sẽ là nguồn động viên để những người khuyết tật và có số phận bất hạnh như cô có thêm động lực và niềm tin để vươn lên trong cuộc sống, không chấp nhận đầu hàng nghịch cảnh.

“Đừng bỏ cuộc. Thay vì trốn vào góc tối và khóc cả ngày, hãy thử khám phá bản thân”, cô Zhang nói, “Ai cũng có thế mạnh của riêng mình. Vì vậy, hãy tận dụng nó để cuộc sống của mình thêm ý nghĩa”.

 

Tấm gương đáng ngưỡng mộ của cô gái tật nguyền - Clip:CNS TV

 Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI