Nhiều chuyên gia tâm lý và giáo dục cho rằng, bộ giáp vững vàng trước cảm xúc tiêu cực là: dạy con nhìn nhận những điều tốt đẹp đang hiện hữu.
“Sự hiện diện của mẹ là niềm vinh hạnh của con”. Nhận ra nét chữ quen thuộc của con gái, người mẹ nở nụ cười hạnh phúc.
Sự bất ổn cảm xúc là điều khó tránh khỏi trong quá trình lớn lên của trẻ, nhưng khi nào thì sự bất ổn đó nghiêm trọng và cần sự can thiệp?
Tôi bất lực nhìn con trai giận dữ và hành xử bạo lực, cho đến khi tôi áp dụng mật mã 5-4-3-2-1.
Theo tôi, việc mượn hình ảnh con để gọi ba về là hành vi thao túng tâm lý độc hại, gây vết sẹo tâm hồn vĩnh viễn cho trẻ.
Nghị định 207/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực ngày 1/10/2025, thừa nhận quyền được sinh con bằng kỹ thuật y học hiện đại của phụ nữ độc thân.
Cha mẹ nên ngừng biện minh “con tôi ngoan lắm” và bắt đầu dạy con chịu trách nhiệm về hành vi của mình.
Có những ngày tôi thấy mình vụng về đến mức xót xa. Vụng về trong cách dạy con, trong cả cách đối diện với những va chạm đời thường.
Huyền không mơ tranh giành tình thương của mẹ dành cho chị Hai, Huyền chỉ ước đôi khi mẹ ngoái lại để biết xót Huyền cực khổ, kiếm tiền chẳng dễ dàng
Từ người mẹ dễ nóng giận, mắng chửi con, tôi đã dùng "thời gian chờ" 5 giây để giúp mình và con kiểm soát cảm xúc.
Chưa được đào tạo kỹ năng, việc chăm sóc người liệt, nói kém như bà Quốc sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe của bà và cả sự an toàn của con.
Một bông hoa, một khuôn mặt cười hay đơn giản là một lời cảm ơn ngắn gọn trên bảng nhật ký cảm xúc cũng đủ để gieo hạt giống tích cực.
Kỷ luật học sinh là điều chẳng giáo viên mong muốn. Thế nhưng, hình thức kỷ luật qua loa có gây "lờn", nhất là với học sinh cá biệt?
Nhiều phụ huynh ngày nay xem việc cho con vào bếp là yếu tố luyện tính tự lập. Nhờ vậy, không ít em nhỏ rất thành thạo việc bếp núc.
Khi trẻ dành 10 phút mỗi ngày cho một cuốn sách thay vì một video phi giáo dục, trẻ có thêm một kịch bản ứng xử mới.
Nam nhìn mãi theo theo cái bóng lưng gầy guộc, nhấp nhô của bố, cái bóng lưng ngày một còng xuống để cho con mình được cao lớn lên.
Nhìn biểu hiện bên ngoài mà kết luận về lòng trắc ẩn là chủ quan, phán xét và dễ bị lầm khi người ta cố tình làm “động tác giả”.
Mẹ cho đi du học từ quá sớm, thằng bé khóc nức nở vì hoang mang. Chị Hồng thì ngược lại, hớn hở nghĩ tương lai màu hồng đang chờ đón con.
Khách đến phải đi kèm trẻ em; không nhận “khách không dẫn theo trẻ em vì đây là nơi trở về tuổi thơ”.
Để khắc phục khoảng trống nghỉ học sớm, em có thể tìm lớp học online hoặc offline để tiếp tục chương trình phổ thông.
Những em bé bị mẹ kế, cha dượng hành hạ, người thân của các em đang ở đâu khi các em một mình hứng chịu những nhục mạ khắc nghiệt?
Tuổi thơ của một đứa trẻ không phải nơi để người lớn thể hiện quyền lực hay giải tỏa những ẩn ức riêng.
Cha mẹ chia tay, chúng tôi sống với bên ngoại và dần dần mất kết nối với bên nội.
Tôi đã là cha của 2 đứa nhỏ tiểu học. Ngồi chuẩn bị tập sách cho con mà lòng tôi bồi hồi.
Bảo vệ trẻ là bảo vệ tương lai của người lớn. Khi một đứa trẻ bị đặt vào trung tâm tuyệt vọng, em sẽ lớn lên với những vết xước vô hình.