Hội những cô… ế xịn

02/11/2022 - 15:17

PNO - Những cô gái ngoài 30, không yêu đương hẹn hò và không hoặc chưa muốn kết hôn ở thời đại bây giờ không hiếm. Tuy nhiên, ở những làng quê vùng sâu vùng xa miền Trung, những cô gái này luôn được xem là “dũng cảm”.

 

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

Không chồng là cô đơn?

Mọi người trong làng thường gọi đùa nhóm bạn của Ngọc Thanh là hội những người con gái “dũng cảm”. Hầu hết các cô nàng trong nhóm đều ngấp nghé 35 tuổi nhưng vẫn “bình chân như vại” khi bạn bè, chị em xung quanh đã lấy chồng, sinh con.

Thanh bảo, em thấy cái gì em cũng có thể làm được, nên chẳng cần một người đàn ông ở bên làm gì, thêm rách việc. Cô bạn khác nói thêm vào, tự nhiên đang sống vui vẻ phơi phới thế này, chẳng thấy cô đơn, tủi hờn gì hết mà ai cũngbảo chưa chồng, không người yêu là cô đơn hờn tủi, vô lý hết sức. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Mỗi dịp giỗ chạp hay tết nhất, khi bà con cô bác tụ họp về đông đủ, Thanh đau đầu bởi những câu hỏi thường niên như bao giờ lấy chồng, sao mãi mà không chịu yêu ai… Thậm chí có người còn nói thẳng mặt, không lấy chồng, không sinh con là bất hiếu. Thanh cho biết, lúc đầu cô nín nhịn, bỏ qua những lời vô duyên ấy, nhưng dần dần cô đáp trả thẳng thắn. Ai cũng biết Thanh giỏi giang từ nhỏ, ngoài công việc cơ quan, Thanh nhận làm thêm ở các công ty quảng cáo nên thu nhập rất tốt.

Ra trường, cô có cơ hội làm việc ở thành phố nhưng chấp nhận về quê để được sống bên cạnh và chăm sóc cha mẹ già. Nhiều năm qua, mình cô lo kinh tế cho cả nhà, thậm chí còn hỗ trợ bà con họ hàng gần xa mỗi khi họ gặp khó khăn. Do vậy, nói cô bất hiếu quả là sự xúc phạm. Cô đáp trả bằng lý lẽ sắc bén khiến những bà cô “đã có chồng” kia cúi mặt.

Minh Hà - bạn của Thanh - cũng vậy. Cha mẹ, họ hàng thúc giục cô lấy chồng bởi sợ tuổi tác càng lớn càng khó chuyện con cái sau này. Hà bảo bao nhiêu người lấy chồng, sinh con mà không hạnh phúc rồi ly hôn đầy ra đó thôi.

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

 

Sinh con khi chưa chuẩn bị đầy đủ kiến thức, kinh tế hoặc cha mẹ không hạnh phúc càng làm tổn hại con trẻ. Lấy chồng sớm hay muộn, có con hay không có con đâu quan trọng bằng việc lấy ai, nuôi con thế nào cho tốt. 

Những cô gái có cuộc sống tự chủ về kinh tế và độc lập về cảm xúc như Thanh và Hà hoàn toàn thấy an ổn và không hề bị lung lay bởi những áp lực, thúc giục của người xung quanh. Dầu không đơn giản nhưng mỗi ngày họ đều mạnh mẽ để bỏ qua những định kiến và lời lẽ tiêu cực từ người khác. 

Không có còn hơn có mà không ra gì 

Hà kể, có một người quen của Hà đang là mẹ đơn thân. Chị có cuộc hôn nhân ngắn ngủi với người chồng cờ bạc, chị chưa một ngày hạnh phúc lứa đôi, nhưng cứ gặp Hà, chị hỏi ngay: “Bao giờ em cho mọi người uống rượu mừng đây”. Chị tỏ ra tiếc nuối thanh xuân của Hà, cứ một mình vò võ. Hà khẳng định với chị ấy: “Em thà không có chồng còn hơn có mà không ra gì!”. 

Ảnh mang tính minh họa - JCOMP
Ảnh mang tính minh họa - JCOMP

 

Không ít cha mẹ thúc giục con cái của họ lập gia đình, gây áp lực tâm lý mà không biết rằng càng thúc giục con mình càng có nguy cơ chọn bừa, chọn nhầm đối tượng. Thậm chí, mẹ của Thanh có lần bảo, thà lấy chồng mà ly hôn còn hơn ở vậy. Chính lời này gây ra tranh cãi giữa hai mẹ con.

Ở làng quê, người ta làm gì cũng sợ “mang tiếng”, sợ người làng bàn tán, sợ thiên hạ soi mói, sợ miệng lưỡi của người đời… Thanh nghĩ, khi nào còn lý trí, cô sẽ không bao giờ chấp nhận một cuộc đời bị dẫn dắt như thế. 

Thế nào là thành tựu của đời người? 

Có nhiều người tự hào khi có chồng và có con, xem đó mới là thành tựu của đời mình, là mình đã sống như đám đông, sống không khác người. Thế nhưng, kết hôn, sinh con đâu phải là tiêu chuẩn, là thước đo sự thành bại. Bạn có thể lấy chồng vào năm 25 tuổi nhưng người khác đến năm 40, 50 tuổi họ mới tìm thấy tình yêu của đời mình rồi kết hôn.

Nhiều người bình thản, vui vẻ với cuộc sống một mình cũng chẳng sao. Không có một tiêu chuẩn, hạn định nào trong cuộc sống, tất cả là quyền lựa chọn của mỗi người.

Suy cho cùng, con người sống ở thời đại nào cũng nên hướng tới chân, thiện, mỹ. Nếu không thể góp phần làm cuộc đời hay xã hội này trở nên tốt đẹp hơn thì chí ít cũng chẳng nên làm cuộc đời mình tệ hại. Quan trọng nhất vẫn là sống hạnh phúc, sống vui vẻ, tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết và yêu đời. Mà mấy chuyện này, chẳng liên quan gì đến việc phải có chồng, phải sinh con.

Thế nên, mong các cô gái của tôi hãy cứ dũng cảm như lâu nay, sống tốt cuộc đời của mình, chẳng cần bận tâm đến bàn tán của người khác. Nhưng nếu tình yêu đến thì cứ đón lấy hạnh phúc một cách nhẹ nhàng. 

Diệu Ái

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Lê Ngọc 10-11-2022 08:17:03

    Nhà là nơi để về khi bị bầm dập vì phong ba bão táp ngoài xã hội. Cha mẹ là nơi để con dựa vào khi uất ức, đau khổ. Nhưng có những người cha, người mẹ vinh vào thuần phong mỹ tục, đạo đức văn hoá hay mặt mũi của gia đình mà bất ép con phải gồng mình chịu đựng những buồn đau, tủi nhục cả thể xác lẫn tinh thần đó. Tôi không hiểu được con mình mang nặng đẻ đau mà để người khác hành hạ, họ không biết đau lòng hay thương xót con hay sao nữa. Nếu chẳng may con cái bị trầm cảm dẫn đến việc nhảy sông, nhảy lầu thì lúc đó đạo đức, thuần phong hay mặt mũi gđ có làm con họ sống lại được hay không. Tôi không cổ súy việc li hôn, nhưng nếu cuộc hôn nhân đáng trân trọng thì cố gắng vun đắp, nếu sống như địa ngục thì hãy giải thoát cho nhau, tại sao phải lấy quyền cha mẹ bắt ép con cái chịu đựng. Tôi đã thấy vài trường hợp như thế xung quanh tôi. Thật buồn cho sự đời.

  • Jennynguyen 07-11-2022 14:47:58

    Bài viết rất hay. Tôi có người nhà có một người chồng vô dụng và ích kỷ. Anh ta chẳng thèm làm gì cả. Đi làm tiền mình anh ta tiêu. Cha mẹ anh ta và cha mẹ vợ con cái... đều do vợ anh ta lo. Mọi việc hư hỏng sửa chữa trong nhà đều do vợ anh ta lo. Lại còn trăng hoa gái gú! Anh ta không sợ bị vợ bỏ vì cha mẹ vợ không cho con gái ly hôn sợ mất mặt với họ hàng lối xóm. Này khi ông ngoại qua đời, hai đứa con cô ấy muốn mẹ ly hôn để mẹ được đi du lịch và sống vui vẻ. Cha chúng lúc đó vẫn đang sống với bồ nhí, đã về nhà chửi chúng một trận, đòi chia nửa căn nhà. May quá con cái đã lớn nên chúng đã xoay xở chuyển toàn bộ nhà cửa sang tên chúng. Và cha chúng ta đi tay trắng. Giờ cô ấy cười nói vui vẻ hạnh phúc vì được con cái thương yêu. Cha mẹ nhiều khi ép buộc con cái làm những việc mà họ muốn. Bất chấp điều đó có làm con họ đau khổ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI