Học mẹ đảm cách dạy trẻ tự chăm lo bản thân khi bị cảm

20/11/2016 - 11:30

PNO - Việc các cháu chơi dưới ánh nắng quá nhiều đến mức bị cảm là điều không hiếm gặp. Dạy con cách tự sơ cứu, chăm sóc bản thân và người khác khi bị cảm là cần thiết.

Trẻ đến trường thường chạy chơi không biết lượng sức. Chính vì vậy, việc các cháu chơi dưới ánh nắng quá nhiều đến mức bị cảm là điều không hiếm gặp. Dạy con cách tự sơ cứu, chăm sóc bản thân và người khác khi bị cảm là cần thiết. Đây sẽ là một trong những hành trang quan trọng để con biết tự bảo vệ bản thân.

Là cha mẹ, việc chúng ta cần phải làm là nhắc con nếu bị mệt, thấy đau đầu, đau cổ, đau nhức mình mẩy, ớn lạnh, rùng mình chóng mặt, buồn nôn, nghẹt mũi, ho,... có nhiều khả năng con đã bị cảm.

Lúc này cần phải nằm nghỉ, tránh vùng gió. Nếu đang mặc quần áo ướt hoặc ẩm do mồ hôi thì cần thay ngay ra, đắp chăn sưởi ấm. Nếu sẵn có dầu gió trong tay thì bôi lên trán, hai bên thái dương, cổ, rốn, lòng bàn chân, tay.

Hoc me dam cach day tre tu cham lo ban than khi bi cam

Sau đó, con hãy gọi điện cho thầy, cô giáo hoặc các cha mẹ, người lớn sẽ biết cách giúp đỡ con. Trong lúc chờ đợi, con hãy nghỉ ngơi và uống nước trà nóng hoặc trà gừng.

Các vật dụng con cần để ứng phó kịp thời khi bị cảm:

- Dầu gió

- Khăn tay lau mồ hôi

- Bít tất chân.

Các bước tiến hành tự sơ cứu khi bị cảm:

Bước 1: Lắng nghe cơ thể mình.Các cha mẹ hãy dặn con tự suy nghĩ thử xem con có bị những triệu chứng này không và bị bao nhiêu triệu chứng nhé: đau đầu, sổ mũi, hắt hơi, chóng mặt, và cảm thấy rét run.

Bước 2: Hãy gọi điện cho cha mẹ nếu đang ở nhà một mình hoặc gọi cho thày cô giáo và bạn bè để trợ giúp con nếu con ở trường. Sau đó lấy khăn sạch lau người. Hướng dẫn con lau hết mồ hôi ở trán, cổ, nách và mọi nơi trong cơ thể đi cho khô nhé.

Bước 3: Thay quần áo sạch. Con cần lựa chọn một bộ quần áo khô, ấm cho mình và thay ngay lập tức.

Bước 4: Bôi dầu gió. Hướng dẫn trẻ bôi dầu gió vào các vị trí cần thiết và nằm xuống đắp chăn.

Chẳng ai không từng bị cảm cả đời. Vì thế, mong các cha mẹ dạy con kĩ phần này, con sẽ biết tự lo thân hơn.

Vũ Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI