Hiện tượng "siêu trăng máu” và nguyệt thực diễn ra vào ngày 26/5 trên khắp Thái Bình Dương

25/05/2021 - 11:40

PNO - Vũ điệu đầy màu sắc của vũ trụ sẽ được diễn ra vào ngày mai (ngày 26/5) khi hiện tượng siêu trăng máu và nguyệt thực cùng một lúc xuất hiện. Đây được xem là điều kỳ thú trong thiên văn bởi nó ít khi diễn ra cùng một lúc.

Theo NASA, hiên tượng "siêu trăng máu” và nguyệt thực sẽ cùng xảy ra trong ngày 26/5 trên khắp Thái Bình Dương. Người quan sát sẽ có góc nhìn đẹp nhất ở nửa phía tây của Bắc Mỹ phía dưới Nam Mỹ và một phần vùng Đông Á. Đây được xem là một điều bất thường kỳ thú trong thiên văn bởi nó là lần nguyệt thực toàn phần đầu tiên trong hai năm qua, được diễn ra trùng với hiện tượng siêu trăng.

Nguyệt thực xảy ra vào những ngày trăng tròn khi mà mặt trăng đi vào hình chóp bóng của Trái đất, đối diện với mặt trời. Điều này chỉ có thể xảy ra khi mặt trời, Trái đất và mặt trăng thẳng hàng hoặc gần thẳng hàng với nhau và thỏa điều kiện Trái đất ở giữa. 

Hiện tượng nguyệt thực
Hiện tượng nguyệt thực

Hiện tượng siêu trăng diễn ra khi mặt trăng di chuyển quanh Trái đất theo một quỹ đạo hình elip và khi đến điểm cận địa tức khoảng cách gần Trái đất nhất sẽ làm cho kích thước nhìn thấy được của nó to hơn bình thường khi quan sát từ Trái đất.

Trong khi đó, "siêu trăng máu” là hiện tượng xảy ra khi Trái đất chặn một số ánh sáng của mặt trời chiếu tới mặt trăng và bầu khí quyển của Trái đất lọc ánh sáng khi nó đi qua và làm cho mặt trăng có màu hồng sáng hoặc đỏ sâu. Màu đỏ cam là kết quả của tất cả các cảnh bình minh và hoàng hôn trong bầu khí quyển của Trái đất được chiếu lên bề mặt của mặt trăng bị che khuất.

Theo NASA, thời gian nguyệt thực diễn ra trong 15 phút.
Theo NASA, thời gian nguyệt thực diễn ra trong 15 phút

Ở lần này, nguyệt thực toàn phần sẽ kéo dài khoảng 15 phút khi Trái đất đi qua trực tiếp giữa mặt trăng và mặt trời, thế nhưng toàn bộ màn “vũ điệu đầy màu sắc” này của vũ trụ sẽ kéo dài năm giờ, khi bóng của Trái đất dần dần bao phủ mặt trăng, sau đó bắt đầu giảm dần.

“Hawaii là nơi lý tưởng nhất để có thể quan sát toàn bộ hiện tượng này, tiếp đó không xa sẽ là California và Tây Bắc Thái Bình Dương, New Zealand và Úc cũng sẽ thấy được sự kỳ thú thiên văn học sắp diễn ra”, nhà khoa học Noah Petro cho biết.

Tuy khiên khi trời quang mây tạnh, mọi người ở khắp Trái đất đều có thể đắm mình trong ánh trăng sáng hơn bình thường, khoa học gia Noah nói thêm. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ cũng cho biết lần nguyệt thực toàn phần tiếp theo sẽ được diễn ra vào tháng 5/2022. 

Trọng Trí (theo The Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI