Hàng ngàn phụ nữ Mỹ tiếp tục phản đối lệnh cấm phá thai hà khắc

03/10/2021 - 07:43

PNO - Ngày 2/10, hàng ngàn phụ nữ tiếp tục tuần hành tại Tòa án Tối cao, Tòa nhà chính quyền bang Texas và các thành phố trên khắp nước Mỹ để phản đối mạnh mẽ đạo luật chống phá thai mới.

Theo Reuters, khoảng 660 cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp nước Mỹ, phần lớn được "châm ngòi" kể từ khi bang Texas ban hành luật cấm phụ nữ phá thai sau khi thai được khoảng 6 tuần. 

Luật này có hiệu lực vào tháng trước và vấp phải sự phản đối dữ dội của dư luận. Thậm chí, các cơ quan giám sát nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cũng đã lên án mạnh mẽ, cho rằng đạo luật này vi phạm luật pháp quốc tế khi không cho phép phụ nữ có quyền kiểm soát cơ thể của chính mình, đồng thời gây nguy hiểm đến tính mạng của họ.

Hàng ngàn phụ nữ Mỹ tiếp tục phản đối lệnh cấm phá thai hà khắc trong ngày 2/10.
Hàng ngàn phụ nữ Mỹ tiếp tục phản đối lệnh cấm phá thai hà khắc trong ngày 2/10

Alexis McGill Johnson, Chủ tịch Tổ chức Kế hoạch hóa gia đình Mỹ, nói với đám đông đang biểu tình ở Washington: “Dù bạn sống ở đâu, dù bạn ở đâu, thời điểm này thật đen tối”.

Tại thành phố Austin, bang Texas, hàng trăm phụ nữ cũng đã tụ tập bất chấp cái nóng để phản đối đạo luật phi lý do Thống đốc Texas Greg Abbott ký. 

Theo đạo luật mới, phụ nữ Texas bị cấm nạo phá thai khi đã có tim thai (khoảng 6 tuần tuổi). Lệnh cấm không có ngoại lệ, kể cả phụ nữ bị cưỡng hiếp hay loạn luân. Ngoài ra, luật còn cho phép người dân khởi kiện những nhà cung cấp dịch vụ phá thai vi phạm hoặc ai tiếp tay cho việc này, người thắng kiện có thể được hưởng ít nhất 10.000 USD.

Các chuyên gia chia sẻ nhiều phụ nữ thường khó nhận ra họ mang thai trong giai đoạn 6 tuần tuổi, trong khi hơn 85% các ca nạo phá thai tại Texas được thực hiện sau giai đoạn này.

Bên cạnh sự phản ứng dữ dội của người dân, Tổng thống Joe Biden cũng công khai lên án chính sách của bang Texas: "Đạo luật hà khắc này của Texas vi phạm quyền hiến pháp được thiết lập từ vụ kiện Roe v. Wade được coi là án lệ trong gần nửa thế kỷ qua". Cụ thể, năm 1973, Tòa án tối cao Mỹ đã đưa ra phán quyết hiến pháp sẽ bảo vệ quyền tự do của phụ nữ mang thai trong việc lựa chọn phá thai mà không có sự hạn chế quá mức của chính phủ.

Hiện, Bộ Tư pháp Mỹ cũng kiện chính quyền bang Texas về luật mới cấm phá thai, cáo buộc đây là đạo luật "bất chấp hiến pháp".

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI