Liên Hiệp Quốc lên án luật cấm phá thai ở bang Texas là phân biệt giới tính "tồi tệ nhất"

07/09/2021 - 23:08

PNO - Các cơ quan giám sát nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã lên án mạnh mẽ bang Texas, Mỹ về luật chống phá thai mới. Theo họ, luật này vi phạm luật pháp quốc tế khi không cho phép phụ nữ có quyền kiểm soát cơ thể của chính mình đồng thời gây nguy hiểm đến tính mạng của họ.

 

Người dân Texas phản đối lệnh cấm phá thai ở Houston hôm thứ Bảy
Người dân Texas phản đối lệnh cấm phá thai ở Houston vào cuối tuần qua

Bà Melissa Upreti, chủ tịch nhóm công tác của Liên Hiệp Quốc về phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em gái, đã nhấn mạnh luật mới của bang Texas, Mỹ là "phân biệt đối xử trên cơ sở giới ở mức độ tồi tệ nhất”.

Bà cảnh báo rằng luật cấm phá thai của bang Texas (có hiệu lực từ ngày 1/9) có thể dẫn đến các dịch vụ phá thai chui và điều này sẽ khiến phụ nữ tìm đến các thủ thuật không an toàn, có thể gây tử vong.

“Luật mới này sẽ làm cho việc phá thai trở nên không an toàn và gây chết người, đồng thời tạo ra một loạt rủi ro hoàn toàn mới cho phụ nữ và trẻ em gái. Nó mang tính phân biệt đối xử sâu sắc và vi phạm một số quyền được đảm bảo theo luật pháp quốc tế ”, luật sư nhân quyền đến từ Nepal nói.

Bà Upreti là một trong 5 chuyên gia độc lập của Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Geneva cũng chỉ trích mạnh mẽ tòa án tối cao Hoa Kỳ đã không có hành động ngăn chặn luật hà khắc này.

Reem Alsalem, giám sát độc lập của Liên Hiệp Quốc về bạo lực đối với phụ nữ, cũng tỏ ra gay gắt với quyết định của tòa án tối cao cho phép luật Texas có hiệu lực. Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc cáo buộc quyết định này có thể khiến phụ nữ bị bạo lực. “Thông qua quyết định này, tòa án tối cao của Hoa Kỳ đã chọn cách chà đạp lên việc bảo vệ quyền sinh sản của phụ nữ, do đó khiến họ và những người cung cấp dịch vụ phá thai phải chịu nhiều bạo lực hơn", Alsalem nói.

Alsalem cũng đã chỉ ra rằng yếu tố đặc biệt nghiêm trọng của luật Texas khiến cho việc phá thai là điều hoàn toàn không thể - ngay cả đối với những phụ nữ mang thai vì bị hãm hiếp hay loạn luân. "Điều đó khiến phụ nữ tổn thương nghiêm trọng hơn bên cạnh những đau khổ về tinh thần và thể chất".

Theo ước tính, có khoảng 7 triệu phụ nữ Texas mất khả năng tiếp cận với các phương pháp phá thai hợp pháp. Các phòng khám y tế cung cấp dịch vụ này đã bắt đầu từ chối nhận bệnh và thực hiện các thủ thuật liên quan đến thai kỳ. Theo luật trên, các trường hợp phá thai (vào khoảng tuần thứ 6 của thai kỳ) sẽ bị cấm dù là vì lý do gì. 

Theo luật quốc tế, chính phủ các nước được phép quy định việc tự nguyện chấm dứt thai kỳ. Nhưng họ không được phép làm theo những cách gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc ảnh hưởng đến phụ nữ, khiến phụ nữ phải chịu đựng đau đớn về thể xác hoặc tinh thần, phân biệt đối xử hoặc tự ý can thiệp vào quyền riêng tư của họ.

Các cơ quan nhân quyền từ lâu đã thừa nhận rằng việc từ chối phụ nữ tiếp cận phá thai có thể dẫn đến việc họ bị đối xử tàn nhẫn, hèn hạ và vô nhân đạo. Các lệnh cấm phá thai thậm chí còn được các cơ quan quốc tế ví như một hình thức tra tấn. Ngay cả Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng lên án đạo luật chống phá thai hà khắc nhất nước Mỹ. Ông cho rằng điều này đã vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ đồng thời cam kết sẽ "bảo vệ" quyền phá thai của phụ nữ.

 “Thật đáng phẫn nộ. Điều này sẽ làm giảm đáng kể khả năng tiếp cận của phụ nữ đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà họ cần, đặc biệt là đối với các cộng đồng da màu và những người có thu nhập thấp”, ông Biden lên tiếng.

Trọng Trí (theo AP, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI