Hàng ngàn người dân Mỹ tháo chạy khỏi cháy rừng

31/12/2021 - 15:42

PNO - Đám cháy rừng lan rộng tại bang Colorado đã thiêu rụi hàng trăm công trình, nhà cửa và buộc hàng chục ngàn cư dân chạy trốn đến nơi trú ẩn.

Mike Guanella và gia đình của anh ấy đang thư giãn tại ngôi nhà ở Colorado. Họ chuẩn bị tổ chức lễ Giáng sinh muộn vào ngày 30/12 thì bất ngờ nhận được tin báo về một đám cháy cỏ gần đó. Thông báo nhanh chóng chuyển thành cảnh báo sơ tán và chỉ trong vài phút, gia đình buộc phải rời đi ngay lập tức.

Guanellas nằm trong số hàng chục ngàn cư dân buộc phải sơ tán khỏi nhà của họ bên ngoài Denver khi đám cháy rừng do gió giật lên tới 169km/giờ nhấn chìm nhiều khu vực và thiêu rụi khoảng 580 ngôi nhà, một khách sạn và một khu mua sắm.

Thay vì mở quà Giáng sinh tại nhà ở thành phố Superior như đã lên kế hoạch, Guanella và vợ, ba đứa con và ba chú chó của họ đang ở nhà một người bạn ở Denver và hy vọng ngôi nhà của họ vẫn đứng vững. Mike Guanella chia sẻ: “Chúng tôi chỉ hy vọng hiện giờ những món quà đó vẫn còn ở dưới gốc cây”.

Những ngôi nhà bốc cháy khi trận cháy rừng xé toạc một khu dân cư gần Rock Creek Village, gần Broomfield, Colorado hôm 30/12
Những ngôi nhà bốc cháy khi trận cháy rừng xé toạc một khu dân cư gần Rock Creek Village, gần Broomfield, Colorado hôm 30/12

Ít nhất 1 thành viên đội phản ứng nhanh và 6 người khác bị thương trong các đám cháy bắt đầu vào sang 30/12, sau một mùa thu cực kỳ khô hạn và một mùa đông cho đến nay gần như không có tuyết. Cảnh sát trưởng hạt Boulder Joe Pelle thừa nhận rằng có thể có thêm nhiều người bị thương và cũng có thể tử vong do cường độ đám cháy nhanh chóng quét qua khu vực.

Yêu cầu sơ tán cũng được ban hành đối với các thành phố Louisville và Superior, nằm cách Denver khoảng 32km về phía Tây bắc và là nơi sinh sống của tổng cộng 34.000 người. Một phần gần đó của Quốc lộ 36 cũng bị đóng cửa.

Cư dân sơ tán khá bình tĩnh và trật tự, nhưng những con đường quanh co trong các tiểu khu nhanh chóng bị tắc nghẽn khi mọi người cố gắng thoát ra ngoài. Đôi khi ô tô phải mất tới 45 phút để đi chưa đến 1km.

Ước tính có khoảng 580 ngôi nhà, một khách sạn và một trung tâm mua sắm đã bị đám cháy san phẳng và hàng chục nghìn người phải sơ tán
Ước tính có khoảng 580 ngôi nhà, một khách sạn và một trung tâm mua sắm đã bị đám cháy san phẳng và hàng chục ngàn người phải sơ tán

Vụ hỏa hoạn đã khiến Thống đốc bang Jared Polis ban bố tình trạng khẩn cấp, cho phép bang tiếp cận các quỹ khẩn cấp về thảm họa.

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu đang làm cho thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn, cháy rừng thường xuyên hơn và mang tính hủy diệt cao hơn. Một đợt hạn hán lịch sử và các đợt nắng nóng đã khiến các đám cháy rừng ở miền Tây nước Mỹ càng dữ dội hơn.

90% phần trăm của hạt Boulder đang trong tình trạng hạn hán nghiêm trọng hoặc cực đoan và đã không ghi nhận lượng mưa nào đáng kể từ giữa mùa hè. Denver lập kỷ lục về số ngày liên tiếp không có tuyết trước khi có một cơn bão nhỏ vào ngày 10/12. Kể từ đó, tuyết đã ngừng rơi, khiến cháy rừng càng dữ dội.

Khói từ đám cháy rừng bốc lên không trung phía bắc Denver vào ngày 30/12
Khói từ đám cháy rừng bốc lên không trung phía Bắc Denver vào ngày 30/12

Linh La (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI