Đám cháy Dixie khủng khiếp, lớn thứ hai trong lịch sử cháy rừng California

09/08/2021 - 09:35

PNO - Đám cháy Dixie khủng khiếp ở miền bắc California (Mỹ) đã lan rộng thành đám cháy rừng lớn thứ hai trong lịch sử tiểu bang, 3 người được báo cáo mất tích và hàng ngàn người chạy trốn ngọn lửa đuổi theo sau lưng.

 

Sức tàn phá kinh hoàng của đám cháy Dixie - Ảnh: MSN
Sức tàn phá kinh hoàng của đám cháy Dixie - Ảnh: MSN

Tính đến ngày 8/8, đám cháy Dixie đã thiêu hủy 463.477 mẫu Anh (187.562 ha) rừng, con số của ngày hôm trước là 447.723 mẫu. Đám cháy bao trùm một khu vực có diện tích lớn hơn thành phố Los Angeles.

 

Hình ảnh trung tâm thị trấn Greenville (California), trước và sau khi đám cháy Dixie quét qua ngày 4/8 - Ảnh: AFP
Hình ảnh trung tâm thị trấn Greenville (California), trước và sau khi đám cháy Dixie quét qua ngày 4/8 - Ảnh: AFP

Dixie là đám cháy lớn nhất đang hoạt động ở Mỹ, nhưng chỉ là một trong 11 đám cháy rừng lớn ở California. Cuối tuần qua, Dixie đã vượt qua đám cháy khu phức hợp Mendocino năm 2018 và trở thành đám cháy tồi tệ thứ hai trong lịch sử California.

 

Dấu ấn của Dixie - Ảnh: NBC News
Dấu ấn của Dixie - Ảnh: NBC News

Ngày 7/8, Thống đốc California Gavin Newsom đã đến thăm những tàn tích còn lại của thị trấn Greenville, ông bày tỏ "lòng biết ơn sâu sắc" đối với các nhân viên cứu hỏa đã chiến đấu với ngọn lửa. Ông Newsom hứa hẹn chính quyền tiểu bang sẽ dành ra nhiều nguồn lực hơn để quản lý rừng và ngăn chặn tình trạng hỏa hoạn.

Thống đốc California lưu ý “các đợt khí hậu khô nóng ngày càng gia tăng, và cần phải thừa nhận rằng đây là những đám cháy rừng do tác hại của khí hậu”. Biến đổi khí hậu đã khuếch đại tình trạng hạn hán, tạo điều kiện lý tưởng để cháy rừng lan rộng ngoài tầm kiểm soát và gây ra những thiệt hại chưa từng có về vật chất và môi trường.

 

Hơn 5.000 nhân viên cứu hỏa cùng một lực lượng hùng hậu hiện đang chiến đấu với đám cháy Dixie - Ảnh: Trend
Hơn 5.000 nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu với đám cháy Dixie - Ảnh: Trend

Trang web Sở cứu hỏa California (CalFire) đưa tin, đám cháy Dixie hôm 7/8 khiến 3 lính cứu hỏa bị thương. Đến ngày 8/8, đám cháy này vẫn còn hoạt động 21%, và hầu như không thay đổi so với ngày hôm trước. Các chuyên gia cứu hỏa ước tính đám cháy - bắt đầu từ ngày 13/7 - không thể được dập tắt trong vòng 2 tuần.

Hơn 5.000 nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu với đám cháy Dixie. 393 máy bơm cứu hỏa, 87 đội chữa cháy bằng vòi rồng cầm tay, 125 xe bồn tiếp nước, 30 máy bay trực thăng chữa cháy, 107 máy ủi và vô số “bom nước” chữa cháy được ném từ máy bay.  

 

Nhân viên cứu hỏa ngăn chặn ngọn lửa của Dixie - Ảnh: Getty Images
Nhân viên cứu hỏa ngăn chặn ngọn lửa của đám cháy Dixie - Ảnh: Getty Images

Cơ quan khí tượng địa phương dự báo nhiệt độ sẽ cao hơn 38 độ C trong những ngày tới, mặc dù gió yếu và độ ẩm tăng lên sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhân viên cứu hỏa. Khói dày đặc khiến việc lái xe trở cứu hỏa trở nên nguy hiểm ở một số khu vực. Những con đường mòn dốc đứng cũng làm cho việc tiếp cận đám cháy trở nên khó khăn.

Các hạt Plumas, Butte, Lassen và Tehama đã ban hành lệnh sơ tán. Hàng ngàn cư dân đã rời khỏi khu vực cháy rừng, nhiều người tìm nơi tá túc qua đêm trong lều, và không biết nhà cửa của họ có còn hay đã bị lửa thiêu rụi.

 

Đám cháy bao trùm một khu vực có diện tích lớn hơn thành phố Los Angeles - Ảnh: UPI
Đám cháy bao trùm một khu vực có diện tích lớn hơn thành phố Los Angeles - Ảnh: UPI

Bất chấp việc chính quyền nhiều lần ban bố lệnh sơ tán, một số cư dân vẫn cố gắng “bám trụ”. Họ muốn tự mình chữa cháy hơn là phải rời bỏ tài sản. Tại một địa điểm sơ tán ngoài trời đầy tro khói ở Susanville, một số gia đình ngồi trên những chiếc ghế xếp bên cạnh những căn lều và những chiếc xe chở đầy đồ đạc được thu nhặt từ những ngôi nhà cũ của họ. Họ đang kiệt sức.

Đám cháy Dixie đã phá hủy 404 cấu trúc, làm hư hại 27 cấu trúc khác, và san bằng thị trấn Greenville. CalFire cho biết công nhân và thiết bị đã được triển khai để cứu những ngôi nhà ở thị trấn nhỏ Crescent Mills, cách Greenville khoảng 5km về phía đông nam.

Một cuộc điều tra sơ bộ cho thấy đám cháy Dixie bùng phát khi một cây lớn đổ vào đường dây cáp điện thuộc quản lý của công ty tiện ích khu vực Pacific Gas & Company (PG&E). PG&E trước đó cũng được cho la đã gây ra đám cháy Camp năm 2018, khiến 86 người thiệt mạng.

Quế Lâm (theo AFP, UPI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI