Hàng chục ngàn người lao động Ấn Độ mắc kẹt tại trại tập trung

19/04/2020 - 19:50

PNO - Hàng chục ngàn người lao động mắc kẹt bị dồn vào các trại và nơi trú ẩn trên khắp Ấn Độ, điển hình như khu liên hợp thể thao Yamuna ở Delhi.

Từng được sử dụng cho Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung năm 2010, không khí sân vận động Yanuma giờ đầy mùi hôi, nhưng lại là nơi 900 người đàn ông và phụ nữ đang sinh sống, sau khi chính phủ cấm mọi người ra đường từ ngày 24/3.

Ước tính cuộc sống 45 triệu lao động nhập cư của Ấn Độ hoàn toàn không được xem xét đến trong việc đưa ra những chính sách vội vàng nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Sân vận động cũ tại Delhi hiện đang là nơi trú ẩn cho 900 người lao động nhập cư không thể về nhà.
Sân vận động cũ tại Delhi hiện đang là nơi trú ẩn cho 900 người lao động nhập cư không thể về nhà

Hàng triệu người di cư mất việc làm chỉ trong một đêm tại các thành phố lớn như Delhi và Mumbai. Nhiều người đi bộ hàng trăm cây số để về quê và có ít nhất 12 người thiệt mạng trên đường. Chính phủ nói rằng lệnh phong tỏa sẽ diễn ra cho đến ít nhất là ngày 3/5.

Bị bắt về khi lang thang trên đường phố hoặc tại các trạm xe buýt, bây giờ họ ngủ trên những tấm thảm mỏng trong hội trường, bị cấm rời khỏi khu phức hợp giữa cái nóng oi bức.

Ba bữa ăn mỗi ngày được chuẩn bị trong nhà bếp mở, với ruồi nhặng bay lượn xung quanh. Mỗi ngày, hàng trăm người đàn ông bị buộc phải tập thể dục. Người quản lý cầm dùi cui trong tay, hét lớn “"Giữ thẳng nếu không tôi sẽ đánh", khi những hàng công nhân nhếch nhác lo lắng thực hiện cú nhảy cao.

Người di cư ở Mumbai và các thành phố khác đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình đòi quyền về nhà. Đó cũng là mong muốn tuyệt vọng của nhiều người trong sân vận động Delhi.

Mukesh Yadav, một người kéo xe, cho biết anh đã bị cảnh sát bắt khi bắt đầu một chuyến đi đến bang Bihar phía đông cùng người cha ốm yếu của mình. Anh không được phép trở về với vợ và ba đứa con ở Old Delhi. Người chồng tuyệt vọng nói: "Tôi lo lắng rằng họ sẽ thiếu thức ăn. Ai sẽ chăm sóc cho vợ con tôi?".

Ramesh Lal - một bệnh nhân dương tính HIV có đơn thuốc và các tài liệu chứng minh khác, cho biết anh bị bắt khi đi ra ngoài để xét nghiệm máu.

Cảnh sát và các lực lượng an ninh khác thiết lập nơi trú ẩn khẩn cấp sau khi Tòa án Tối cao ra lệnh cho chính phủ hành động để đối phó với những người lao động nhập cư và vô gia cư.

Những người đàn ông tại trại tập bị bắt tập thể dục hằng ngày.
Những người đàn ông tại trại tập bị bắt tập thể dục hằng ngày

Lalit Goyal - một quan chức cảnh sát phụ trách nơi trú ẩn Yamuna - cho biết nhân viên của anh đang cố gắng tìm cách thả tự do cho những người sống gần đó.

Yamini Aiyar - người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu chính sách có trụ sở tại Delhi - cho biết vấn đề của người lao động nhập cư hiếm khi được đưa ra các cuộc tranh luận chính sách hoặc ý thức tập thể của Ấn Độ.

Chuyên gia Aiyar bình luận: "Người lao động nhập cư luôn bị đối xử như những người vô hình. Ngay cả bây giờ khi họ chỉ muốn trở về nhà. Chính sách hoàn toàn sai lầm khi từ chối quyền cơ bản của mọi người là trở về nhà".

Tấn Vĩ (Theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI