Canada và Mỹ gia hạn giới hạn biên giới để chống dịch COVID-19

19/04/2020 - 12:26

PNO - Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết hai quốc gia đồng ý giới hạn biên giới thêm 30 ngày nữa để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Tháng trước, Mỹ và Canada đã bắt đầu việc kiểm soát đi lại giữa biên giới, trong những trường hợp không cần thiết, nhưng vẫn cho phép các hoạt động thương mại diễn ra nhằm chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong khi dịch bệnh bùng phát.

Các quy định hạn chế này sẽ hết hạn vào tuần tới, và hai bên sẽ tiếp tục gia hạn. Các lô hàng vật tư y tế sẽ tiếp tục được vận chuyển qua biên giới.

Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo các cơ quan liên bang giữ các nguồn cung cấp vật tư y tế cần thiết. Công ty 3M chuyên sản xuất vật tư y tế của Mỹ đã đạt được thoả thuận với chính quyền của tổng thống Donald Trump, cho phép công ty này tiếp tục xuất khẩu hàng sang Canada cũng như khu vực Mỹ La-tinh.

Biên giới dài 8.900km giữa Canada và Mỹ tiếp tục giới hạn thêm 30 ngày nữa
Biên giới dài 8.900km giữa Canada và Mỹ tiếp tục giới hạn thêm 30 ngày nữa

Tại Canada, số người chết vì mắc COVID-19 đã tăng 8%, lên 1.346 trường hợp. Số ca nhiễm cũng tăng 6%, lên 32.412. 

Quebec là tâm điểm bùng phát dịch tại Canada. Trong đó, số người già trong các viện dưỡng lão qua đời vì mắc COVID-19 lên đến 805 trường hợp. Chính quyền địa phương hiện đã huy động quân đội vào các viện dưỡng lão để khắc phục tình trạng thiếu nhân sự chăm sóc người già.

Ontario, tỉnh đông dân nhất của Canada, hiện đã có hơn 10.000 người mắc COVID-19, với 514 người tử vong, cao thứ hai cả nước. 

Alberta, tỉnh chuyên sản xuất dầu và cung cấp gia súc có số trường hợp nhiễm tăng trong tuần qua. Trong đó có 358 trường hợp liên quan đến một nhà máy thịt bò ở High River. 

Ngược lại, một số tỉnh ở phía Tây tình hình dịch bệnh lại đang có dấu hiệu thuyên giảm. British Columbia và Saskatchewan đang lên kế hoạch nới lỏng các quy định hạn chế trong thời gian qua.

Hiện, Canada cũng đang có nhiều biện pháp để hỗ trợ người dân, các doanh nghiệp trong bối cảnh này. Canada sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vay 306 triệu đô-la Canada không trả lãi. Hiện, Canada đã hỗ trợ trực tiếp 115 tỷ đô-la Canada để giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn khi các hoạt động bị ngưng trệ. 

Thuỳ Anh (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI