Hàn Quốc bùng nổ các ca sinh đôi

12/09/2022 - 12:07

PNO - Theo số liệu mới nhất của cơ quan Thống kê Hàn Quốc, năm 2021 cứ 100 ca sinh ở nước này thì có 5 ca sinh đôi hoặc thi thoảng sinh 3, chiếm tỷ lệ 5,4%.

 

 

Trong năm 2021, Hàn Quốc có hơn 136.000 trẻ sinh đôi và 500 trẻ sinh 3 - Ảnh: getty images
Trong năm 2021, Hàn Quốc có hơn 136.000 trẻ sinh đôi và 500 trẻ sinh 3 - Ảnh: getty images

Vào ngày đầu năm mới 2022, giáo sư sản phụ khoa Ahn Ki-hoon tại Bệnh viện Đại học Anam Hàn Quốc, đã thực hiện một ca mổ cho một sản phụ sinh ba. Cả 3 đứa trẻ đều khỏe mạnh bình thường, mặc dù có nhiều nguy cơ.

Bệnh viện nơi bác sĩ Ahn công tác là một trong 4 trung tâm y tế hàng đầu chuyên về các ca mang thai có nguy cơ cao được Bộ Y tế và Phúc lợi chỉ định vào năm 2019. Bác sĩ cho biết, những năm gần đây, số ca sinh đôi - thậm chí sinh 3 - gia tăng tại các phòng sinh và khu sơ sinh. Theo số liệu mới nhất mà cơ quan Thống kê Hàn Quốc công bố vào ngày 29/8, khoảng 5 trong số 100 ca sinh là sinh đôi hoặc sinh 3, chiếm tỷ lệ 5,4%. Trong năm 2021, Hàn Quốc có hơn 136.000 trẻ sinh đôi và 500 trẻ sinh 3, chiếm lần lượt 5,2% và 0,2% tổng số trẻ sơ sinh.

 

 

Nam diễn viên Song Il-kook và anh em sinh ba - từ trái sang, Song Min-kook, Man-se và Dae-han / Ảnh tập tin Korea Times
Nam diễn viên Song Il-kook hạnh phúc cùng 3 đứa con sinh 3 là bé Song Min-kook, Man-se và Dae-han 

Trong thập kỷ qua, tỷ lệ sinh đôi của Hàn Quốc đang tăng đều đặn. Từ 1% vào năm 1990 đã tăng lên 2% vào năm 2002, và cuối cùng đã vượt qua 5% vào năm 2021.

Văn phòng thống kê nhà nước và các chuyên gia chỉ ra rằng, việc các ca sinh đôi bùng nổ ở nước này là kết quả của việc nhiều người trì hoãn sinh con, cũng như tăng cường sử dụng công nghệ hỗ trợ sinh sản. Tuổi trung bình của các bà mẹ sinh đôi là 34,8.

Theo các nhà nghiên cứu, sự bùng nổ các ca sinh đôi gần đây là một hiện tượng toàn cầu được thấy ở các nước phát triển trong vòng 4 đến 5 thập kỷ qua.

 

 

Hai chị em sinh đôi giống hệt nhau Verna, thứ ba từ trái sang và Viola Mueller, thứ tư từ trái, đến từ Lancaster, Pennsylvania, sinh vào Ngày lễ tình nhân năm 1933, tham gia một cuộc thi trang phục theo chủ đề trong Lễ hội Twins Days hàng năm ở Twinsburg, Ohio, Ngày 4 tháng 8 năm 2007. Reuters-Yonhap
Hai chị em sinh đôi Verna và Viola Mueller tham gia một cuộc thi trang phục theo chủ đề trong lễ hội Twins Days hàng năm ở Mỹ vào năm 2007

Năm 2021, một báo cáo được công bố trên tạp chí Human Reproduction, một tạp chí chuyên về sản phụ khoa và sinh sản của Oxford Academic, cho thấy, kể từ những năm 1980, tỷ lệ sinh đôi trên toàn cầu đã tăng 1/3 (từ 9 lên 12 ca sinh đôi trên 1.000 ca sinh nở). Báo cáo cho biết, mỗi năm trên thế giới có 1,6 triệu cặp song sinh, tức là cứ 42 trẻ sơ sinh thì có một ca sinh đôi.

Lý do dẫn đến các hiện tượng này là các phương pháp điều trị bằng hormone và thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) ngày càng phổ biến, tiện lợi, hiệu quả. Ngoài ra, tuổi của các bà mẹ tăng lên nên việc lựa chọn 2 thủ thuật trên là yếu tố hàng đầu.

Theo giáo sư Hur Yoon-mi tại Đại học Kookmin, người đứng đầu Viện nghiên cứu sinh đôi Kookmin Hàn Quốc, 2 yếu tố này có sự đan xen lẫn nhau, vì ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động, hoãn việc làm mẹ và phụ thuộc nhiều hơn vào các công nghệ hỗ trợ sinh sản.

 

 

Các cặp sinh đôi từ khắp Hy Lạp tham gia vào cuộc tụ họp toàn quốc đầu tiên của các cặp song sinh, ở Trikala, miền bắc Hy Lạp, ngày 22 tháng 9 năm 2019. EPA-Yonhap
Các cặp sinh đôi ở Hy Lạp tham gia cuộc họp mặt toàn quốc đầu tiên ở Trikala, miền bắc Hy Lạp, ngày 22/9/2019 - Ảnh: EPA-Yonhap

Theo nghiên cứu của tiến sĩ Hur được công bố vào năm 2021 trên tạp chí Twin Research and Human Genetics, tỷ lệ sinh đôi tại Hàn Quốc đã có những thay đổi bất ngờ bởi trước đây nước này hiếm khi xuất hiện các cặp song sinh. Tuy nhiên, giờ đây có thể dễ dàng tìm thấy các cặp song sinh, thậm chí sinh 3, ở các trường mẫu giáo và tiểu học. Giáo sư Ahn và Hur cho rằng, điều này có vai trò tích cực trong việc giải quyết tỷ lệ sinh đang giảm của đất nước.

"Đó là lý do tại sao chúng ta cần nhiều chính sách giáo dục và y tế hơn cho các cặp song sinh. Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều cặp song sinh ở Hàn Quốc tham gia nghiên cứu vì sự phát triển của khoa học và xã hội", giáo sư Hur nói.

Giáo sư Hur nói thêm rằng, ở các quốc gia đông dân, các lễ hội sinh đôi và sinh 3 thường được tổ chức để tôn vinh cũng như ca ngợi sự đóng góp độc đáo của họ cho cộng đồng. "Hy vọng ngày đó cũng sẽ đến với Hàn Quốc" giáo sư nói.

Trọng Trí (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI