Trung Quốc sẽ cho phép các cặp vợ chồng sinh 3 con

31/05/2021 - 19:01

PNO - Hôm 31/5, Trung Quốc đã thông báo rằng mỗi cặp vợ chồng ở nước này sẽ được phép có tối đa 3 con, đánh dấu sự kết thúc của chính sách mỗi gia đình chỉ được sinh không quá 2 con, được thực hiện nghiêm ngặt từ năm 2016.

Sự thay đổi nói trên đã được thông qua trong cuộc họp của Bộ Chính trị do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì, theo nguồn tin từ Tân Hoa Xã (THX).

Với tỷ lệ sinh ở Trung Quốc dự kiến sẽ giảm hơn nữa, nước này có thể hủy bỏ các hình phạt nếu sinh ba con trở lên
Với tỷ lệ sinh ở Trung Quốc dự kiến sẽ giảm hơn nữa, nước này có thể hủy bỏ các hình phạt nếu sinh ba con trở lên - Ảnh: AFP

Vào năm 2016, Trung Quốc đã bãi bỏ chính sách mỗi gia đình chỉ được có một con, vốn được áp đặt từ năm 1979 và kéo dài trong nhiều thập niên nhằm ngăn chặn tình trạng bùng nổ dân số và nới lỏng giới hạn này lên 2 con cho mỗi cặp vợ chồng. Theo chính sách một con trước đó, các gia đình vi phạm sẽ có thể bị phạt tiền, mất việc làm và đôi khi buộc phải phá thai.

Tuy nhiên, dân số Trung Quốc kể từ đó đến nay đã không tăng như kỳ vọng, chủ yếu do chi phí nuôi dạy trẻ ở các thành phố của Trung Quốc ngày càng cao, khiến cho nhiều người trẻ ở những nơi này ngại việc lập gia đình và sinh con. Xu hướng này đã tạo thêm áp lực lên chính phủ Trung Quốc trong việc tăng cường các biện pháp để các cặp vợ chồng sinh thêm con và ngăn chặn sự suy giảm dân số.

Theo kết quả của một cuộc điều tra dân số được thực hiện 10 năm một lần, lần mới nhất được công bố vào đầu tháng 5, dân số Trung Quốc trong thập niên vừa qua đã tăng chậm nhất so với 6,7 thập nhiên trước, với tỷ lệ sinh chỉ đạt 1,3 trẻ em trên một phụ nữ trong năm 2020, ngang bằng với các quốc gia đang bị “lão hóa” trên thế giới như Nhật Bản và Ý. Trong năm này, khoảng 12 triệu trẻ đã được sinh ra ở Trung Quốc - giảm đáng kể so với con số 18 triệu trong  năm 2016 và là con số thấp nhất được ghi nhận kể từ những năm 1960.

Sau khi Trung Quốc công bố kết quả cuộc điều tra dân số nói trên, nhiều người đã dự đoán rằng chính phủ nươc này sẽ sớm nới lỏng các quy định về giới hạn số con của một cặp vợ chồng.

“Mặc dù chính sách sinh con thứ hai đã có tác động tích cực đến tỷ lệ sinh, nhưng về bản chất, chính sách này chỉ mang tính ngắn hạn”, Bà Yue Su - một chuyên gia kinh tế chính của Tổ chức Thông tin kinh tế (EIU), nhận định.

Nhất Nguyên (theo BBC, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI