Trung Quốc: Bị chỉ trích vì sinh 3 bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm

29/01/2022 - 07:09

PNO - Một phụ nữ Trung Quốc độc thân đã sinh 3 bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm và đã bị nhiều người chỉ trích nặng nề vì "làm cho những đứa trẻ không có một gia đình trọn vẹn".

Li Xueke (họ Lý), một nữ doanh nhân 33 tuổi sống tại Sơn Đông, Trung Quốc, đã đáp lại những lời chỉ trích bằng cách nói rằng “chỉ cần có đủ tình yêu thương là đã có một gia đình trọn vẹn”, cổng thông tin Thepaper.cn đưa tin.

Li Xueke đã có 3 con nhờ thụ tinh trong ống nghiệm
Bà mẹ đơn thân Li Xueke đã có 3 con nhờ thụ tinh trong ống nghiệm

Bốn năm trước, Lý quyết định làm mẹ đơn thân. Theo quy định của Trung Quốc, các bệnh viện không được thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) cho những người không xuất trình được giấy đăng ký kết hôn. Vì vậy, Lý đã sang Thái Lan để được điều trị và chọn lấy tinh trùng của một người đàn ông Anh. Vào tháng 7/2019, cô sinh 2 bé trai và 1 bé gái, trang Thepaper.cn cho biết.

Sau khi sinh con, Lý thường chia sẻ các đoạn phim video ghi lại cuộc sống của các con trên các mạng xã hội như TikTok và Xiaohongshu (Tiểu Hồng Thư). Những nội dung này đã gây ra phản ứng từ cộng đồng mạng, với đa số người chỉ trích là nam giới, những người đã “tấn công” Lý vì cho rằng cô có con mà không có chồng hay bạn trai.

“Thật là ích kỷ! Bạn đã nghĩ đến cảm giác của những những đứa trẻ không có cha chưa?”, một người dùng Internet bình luận.

Đáp lại, Lý cho rằng những lời chỉ trích như thế là vô căn cứ và thể hiện sự thiếu hiểu biết.

“Tôi đã được mẹ nuôi dưỡng một mình. Mẹ tôi đã dành cho tôi đầy đủ tình yêu thương. Tôi không nghĩ mình khác biệt với những người khác. Ngược lại, nền tảng gia đình đã tạo cho tôi động lực lớn hơn, giúp tôi mạnh mẽ và độc lập hơn.

Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là dành cho những đứa trẻ tình yêu thương đầy đủ, dù tình yêu thương đó là của người mẹ hay người cha. Hiện tại, mẹ và dì tôi giúp tôi nuôi dạy các con. Họ cũng thương yêu con tôi. Gia đình chúng tôi mỗi ngày đều hạnh phúc, tràn ngập niềm vui và tiếng cười. Tôi cho rằng bầu không khí gia đình như thế này là quan trọng nhất trong cuộc sống”, Lý chia sẻ.

Bên cạnh đó, quyết định làm mẹ đơn thân của Lý cũng được một số người ủng hộ.

Người mẹ đơn thân cho biết thách thức lớn nhất đối với cô là xử lý cảm xúc của 3 đứa con cùng một lúc
Người mẹ đơn thân cho biết thách thức lớn nhất đối với cô là xử lý cảm xúc của 3 đứa con cùng một lúc

Khi ở tuổi thiếu niên, Lý đã bắt đầu làm người mẫu. Sau đó, cô đã mở một trường dạy người mẫu. Cô cũng đã thành lập công ty trong lĩnh vực thương mại điện tử và quản lý thương hiệu. Lý tiết lộ hiện đang “độc lập về tài chính”.

Cô cho biết bản thân đã lên kế hoạch sinh con “bằng mọi cách” trước năm 30 tuổi, nếu không tìm được người đàn ông phù hợp để kết hôn. 

Lúc đầu, mẹ của Lý không ủng hộ cô thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Là một người mẹ đơn thân, bà cho biết việc nuôi con một mình là một thách thức lớn đối với phụ nữ. Cha mẹ của Lý ly hôn khi cô mới 3 tuổi.

“Tôi nghĩ mình đã dám làm thì cũng không nên giấu. Nếu tôi không thể đối mặt với thực tế này, thì làm sao các con tôi có thể làm điều đó. Khi các con lớn hơn một chút, tôi sẽ nói cho chúng hiểu về quyết định đưa chúng đến với thế giới này của mình”, Lý tâm sự.

Lý cũng thừa nhận việc “vừa làm mẹ, vừa làm cha” của 3 đứa trẻ đôi lúc cũng khiến cô mệt mỏi. “Nhưng nhìn thấy những khuôn mặt nhỏ nhắn dễ thương của các con, tôi cảm thấy sự mệt nhọc ấy đã được đền bù rất nhiều”, cô nói.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI