Gần 26.000 tấn rác thải nhựa liên quan COVID-19 ra đại dương

09/11/2021 - 13:15

PNO - Rác thải nhựa có liên quan đến đại dịch COVID-19 nặng khoảng 25.900 tấn, tương đương hơn 2.000 chiếc xe buýt 2 tầng, đã bị rò rỉ ra đại dương, theo một nghiên cứu được công bố hôm 8/11.

Theo các nhà nghiên cứu, nhiều nước đã xử lý chất thải nhựa, trong đó có các đồ dùng bảo hộ cá nhân để phòng chống dịch như khẩu trang và găng tay, không đúng cách.

Đại dịch COVID-19 góp phần tạo ra
Đại dịch COVID-19 góp phần tạo ra hàng ngàn tấn rác thải nhựa không được xử lý đúng cách làm ô nhiễm đại dương

Tính từ đầu đại dịch, ước tính có khoảng 8,4 triệu tấn rác thải nhựa đã được tạo ra từ 193 quốc gia, theo một báo cáo được công bố hôm 8/11.

“Đại dịch COVID-19 đã làm gia tăng nhu cầu nhựa sử dụng một lần, tạo thêm áp lực cho việc xử lý rác thải nhựa trên toàn cầu vốn đã bị mất kiểm soát”, 2 nhà nghiên cứu từ Đại học Nam Kinh - Yiming Peng và Peipei Wu - cho biết. Cả hai cùng là tác giả của báo cáo có tựa đề “Mức độ nghiêm trọng và tác động của chất thải nhựa có liên quan đến đại dịch”, được công bố trên tạp chí trực tuyến PNAS.

“Nhựa thải ra biển có thể di chuyển những đoạn đường dài trong lòng đại dương, làm nhiều loài sinh vật tự nhiên ở biển có nguy cơ bị tổn thương, thậm chí tử vong”, các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Một nghiên cứu vào tháng 3 đã báo cáo trường hợp đầu tiên về một con cá bị mắc kẹt trong một chiếc găng tay y tế, được thải ra trong trong quá trình dọn dẹp kênh ở Leiden, Hà Lan.

Tại Brazil, một chiếc khẩu trang PFF-2 đã được tìm thấy trong dạ dày của một con chim cánh cụt Magellanic đã chết.

Nghiên cứu của các tác giả Trung Quốc cho thấy 46% rác thải nhựa không được xử lý đúng cách trên thế giới có nguồn gốc từ các nước từ châu Á, khu vực có tỷ lệ người đeo khẩu trang để phòng chống dịch khá cao. Tiếp theo là châu Âu (24%), Bắc và Nam Mỹ (22%).

Ngoài ra, 2 nhà nghiên cứu Peng và Wu cho biết, hơn 87% lượng rác thải nhựa là từ các bệnh viện, chứ không phải từ việc sử dụng cá nhân. Việc sử dụng nhựa PPE của cá nhân chỉ tạo ra 7,6% tổng lượng rác thải nhựa, trong khi bao bì và bộ dụng cụ xét nghiệm lần lượt chiếm tỷ lệ 4,7% và 0,3%.

Hàng ngàn tấn khẩu trang, găng tay, bộ dụng cụ xét nghiệm và kính chắn giọt bắn che mặt đã theo 369 con sông lớn trên thế giới, và trôi ra đại dương từ khi bắt đầu đại dịch đến tháng 8 năm nay.

Đứng đầu trong số những con sông này là Shatt al-Arab ở đông nam Iraq, nơi mang theo 5.200 tấn chất thải PPE ra đại dương. Sông Ấn, bắt nguồn từ phía tây Tây Tạng, chở theo 4.000 tấn và sông Dương Tử ở Trung Quốc 3.700 tấn. Ở châu Âu, Danube (Đức) là con sông mang theo lượng chất thải nhựa có liên quan đến đại dịch nhiều nhất (1.700 tấn).

Khoảng 73% lượng xả thải là từ các sông châu Á, kế đến là các con sông ở châu Âu (11%), còn lại là từ các châu lục khác.

“Chúng tôi nhận thấy tác động lâu dài của việc xả chất thải nhựa có liên quan đến đại dịch ra đại dương toàn cầu. Với tình hình này, vào cuối thế kỷ XXI, phần lớn các loại chất thải nhựa thuộc nhóm này sẽ có khả năng nằm lại ở đáy biển (28,8%) hoặc tràn ngập trên các bãi biển (70,5%)”, các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI