Trung Quốc tạo ra lượng rác thải nhựa lớn nhất thế giới

24/05/2021 - 10:18

PNO - Theo các nhà nghiên cứu, tuy có mức tiêu dùng bình quân đầu người chỉ bằng một phần nhỏ so với Úc và Mỹ, nhưng Trung Quốc lại là quốc gia tạo ra rác thải nhựa lớn nhất, chiếm 1/5 tổng lượng rác thải nhựa trên thế giới.

Hôm 18/5, tổ chức Minderoo Foundation, có trụ ở sở Perth (Úc), lần đầu tiên công bố bảng Chỉ số các nhà tạo ra rác thải nhựa, cho biết hiện một nửa số sản phẩm nhựa chỉ sử dụng một lần và bị vứt bỏ hàng năm trên thế giới là do 20 công ty tạo ra. Và một phần tư trong số các công ty này có trụ sở chính tại Trung Quốc.

Trung Quốc lại là quốc gia tạo ra rác thải nhựa lớn nhất, chiếm 1/5 tổng lượng rác thải nhựa trên thế giới
Trung Quốc lại là quốc gia tạo ra rác thải nhựa lớn nhất, chiếm 1/5 tổng lượng rác thải nhựa trên thế giới

Mideroo đã tổng hợp bảng chỉ số nói trên dựa trên các số liệu ước tính của Wood Mackenzie - một công ty tư vấn năng lượng - và thông qua sự phối hợp của một số tổ chức học thuật và công nghiệp, trong đó có Trường Kinh tế London và Viện Môi trường Stockholm.

“Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nước này tạo ra lượng rác thải nhựa sử dụng một lần lớn nhất thế giới”, Dominic Charles - tác giả chính của nghiên cứu và là giám đốc phụ trách tài chính và tính minh bạch của Minderoo - nhận xét.

Các nhà nghiên cứu của Minderoo cho biết, trung bình một người dân Trung Quốc xả ra khoảng 18kg rác thải nhựa mỗi năm. Tuy nhiên, con số này chỉ bằng 1/3 so với mức trung bình 59kg mà mỗi người Úc đã vứt bỏ. Mỹ đứng thứ hai trong danh sách với 53kg mỗi người và Hàn Quốc đứng thứ ba với 44kg.

“Lượng rác thải nhựa trung bình trong một năm từ mỗi người dân Trung Quốc ở mức khá thấp trong bảng chỉ số nói trên, xếp thứ 45 - vị trí lẽ ra phải thuộc về các nước có mức thu nhập và tiêu dùng trung bình cao hơn”, Charles nói.

Sinopec - một công ty dầu khí quốc doanh của Trung Quốc - hiện là nhà sản xuất sản phẩm nhựa dùng một lần lớn thứ ba trên thế giới, đưa ra thị trường 5,3 triệu tấn sản phẩm trong năm 2019, đóng góp khoảng 2% doanh thu của công ty, theo số liệu của Minderoo.

 “Chúng ta không thể giải quyết vấn đề rác thải nhựa sử dụng một lần mà không có sự tham gia của Trung Quốc. Quốc gia này hoàn toàn cơ hội để trở thành nước đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất nhựa tái chế, như cách Trung Quốc đang dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng mặt trời.

Nếu đi theo định hướng này, Trung Quốc cũng sẽ có lợi khi giảm bớt sự lệ thuộc vào nhựa làm từ nhiên liệu hóa thạch, góp phần thực hiện cam kết giảm mức trung hòa khí thải carbon về số không trong năm 2060. Đồng thời, xu hướng này sẽ khuyến khích các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa và làm giảm ô nhiễm môi trường”, Charles nhận định.

Charles cho rằng việc sử dụng nhựa tái chế để sản xuất nhựa sẽ tạo ra giá trị cho chất thải nhựa và động lực kinh tế để thu gom các sản phẩm nhựa, vốn trước nay chỉ được sử dụng một lần và đang là loại bao bì phổ biến nhất thế giới. Trong năm 2019, có hơn 130 triệu tấn sản phẩm nhựa đã bị thải ra môi trường.

Theo nghiên cứu, nhựa sử dụng một lần được chế tạo từ thành phần chính là nhiên liệu hóa thạch, và sau khi sử dụng thường được đốt cháy, chôn lấp trong lòng đất hoặc thải ra môi trường. Hiện, thế giới có khoảng 300 công ty sản xuất nhựa dùng một lần và 1/3 số này là các công ty ở Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu của Minderoo cho biết, nếu nhựa sử dụng một lần tiếp tục được sản xuất với tốc độ hiện tại, nó có thể tạo ra đến 5% lượng khí thải nhà kính toàn cầu vào năm 2050.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI