Phần lớn người dân Mỹ ủng hộ Tổng thống Donald Trum trong cách xử lý dịch bệnh COVID-19

21/03/2020 - 14:01

PNO - Một cuộc thăm dò của ABC News/Ipsos công bố hôm 20/3 đã cho thấy bức chân dung khác xa của nước Mỹ so với trước đó một tuần, khi ba phần tư người Mỹ nói rằng cuộc sống của họ bị đại dịch làm đảo lộn. Số người ủng hộ cách điều hành xử lý dịch của Tổng thống Donald Trump cũng đang tăng lên.

Thăm dò mới công bố cho thấy số người ủng hộ quyết định xử lý dịch bệnh của Tổng thống Trump đang gia tăng - Ảnh: ABC News
Thăm dò mới công bố cho thấy số người ủng hộ quyết định xử lý dịch bệnh của Tổng thống Donald Trump đang gia tăng - Ảnh: ABC News

Hãng tin Mỹ ABC News cho biết, kết quả cuộc thăm dò mới cho thấy 55% người Mỹ tán thành biện pháp ứng phó với COVID-19 của Tổng thống Donald Trump, so với 43% người không tán thành. Số người Mỹ ủng hộ cách điều hành xử lý dịch của Tổng thống Trump tăng mạnh và đảo ngược so với thăm dò tuần trước: 43% tán thành, 54% phản đối.

Trong một tuần, ông Donald Trump đã thay đổi cách tiếp cận cuộc khủng hoảng. Từ thứ Bảy tuần trước ông bắt đầu tổ chức các cuộc họp ngắn hàng ngày để cập nhật thông tin chống dịch. Ông Trump cùng Ban phòng chống COVID-19 của Nhà Trắng đã huy động toàn lực và chỉ đạo áp dụng các biện pháp đối phó quyết liệt chống lại sự lây lan của virus, điều trị tích cực cho các ca nhiễm, áp dụng các bước cứu trợ người dân mất việc và doanh nghiệp thua lỗ do COVID-19.

Thăm dò tuần này cho biết, 72% những người được hỏi trong số 512 người trưởng thành tham gia trả lời cho biết, cuộc sống của họ “bị dịch bệnh gián đoạn theo một cách nào đó”, ví dụ như phải hủy bỏ ra ngoài ăn tối, hoãn đi nghỉ hoặc tránh tham gia các nghi lễ tôn giáo. Chỉ số này nhảy vọt 46 điểm so với tuần trước, khi chỉ khoảng một phần tư người Mỹ được hỏi nói như vậy.

Trong hai ngày diễn ra cuộc thăm dò do Ipsos phối hợp với ABC News thực hiện (ngày 18-19/3/2020), Tổng thống Mỹ đã ký một dự luật cứu trợ kinh tế để giúp người dân đối phó với đại dịch, mở đường để thực hiện các xét nghiệm virus miễn phí và đảm bảo một số người lao động nghỉ bệnh được trả lương, trong bối cảnh các thống đốc và lãnh đạo địa phương trên cả nước áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt hơn đối với việc đi lại, giao dịch cổ phiếu ở phố Wall một lần nữa tạm ngưng sau khi thị trường chứng khoán tiếp tục lao dốc và số các ca nhiễm virus được ghi nhận đã tăng lên hơn 19.000 ở tất cả 50 tiểu bang.

Lo lắng về COVID-19 ngày càng lan rộng, khi 79% người Mỹ được hỏi nói rằng họ “lo ngại” bản thân họ hay người thân hoặc quen biết nào đó có thể bị nhiễm bệnh. Con số này tuần trước là 66%.

Kết quả thăm dò cho thấy 79% người được hỏi bày tỏ “lo ngại” bản thân họ hay người thân hoặc quen biết nào đó có thể bị nhiễm bệnh - Ảnh: ABC News/ Ipsos Poll
Kết quả thăm dò cho thấy 79% người được hỏi bày tỏ “lo ngại” bản thân họ hay người thân hoặc quen biết nào đó có thể bị nhiễm bệnh - Ảnh: ABC News/Ipsos Pol


Số người chấp thuận cách điều hành chống dịch của Tổng thống Trump đều tăng ở cả hai đảng. Kết quả tán thành ở đảng Dân chủ là 30% (cao gấp đôi tuần trước), phản đối là 69% (tuần trước là 86%). Số người tán thành trong đảng Cộng hòa tăng từ 86% tuần trước lên 92% trong tuần này, và số người phản đối giảm từ 11% xuống còn 8%.

Đáng chú ý, mối lo về dịch bệnh ở các nhóm tuổi đều rất cao, không chỉ những người dễ bị nhiễm virus nhất.

Mặc dù theo quan niệm chung, người Mỹ trẻ tuổi không lo nhiều về COVID-19, nhưng thăm dò cho thấy 83% người được hỏi trong độ tuổi 18-29 nói rằng họ lo lắng về nguy cơ mắc bệnh, so với 75% ở những người 30-49 tuổi, 79% ở những người 50-64 tuổi và 82% những người trên 65 tuổi.

Khi nỗi lo về sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp tăng lên nhanh chóng, ngày càng nhiều người Mỹ thay đổi hành vi của họ so với tuần trước.

Trong khi chỉ có 17% ​​cho biết họ hiện làm việc tại nhà do dịch bệnh, nhưng con số này cao hơn đáng kể so với 3% những người cho biết điều tương tự vào tuần trước. Vẫn có 36% nói rằng họ làm việc bình thường tại chỗ làm của mình, nhưng con số này tuần trước là 55%.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI