FBI là nguyên nhân khiến Hillary Clinton thất bại khi trên đà chiến thắng ?

11/11/2016 - 07:03

PNO - Hai tuần trước, bà Clinton dường như sắp cán đích, nhưng lá thư đề ngày 28/10 của ông Comey gửi Quốc hội Mỹ đã làm thay đổi động lượng cuộc đua tới Nhà Trắng.

Ngày 9/11, sau khi cuộc bầu cử kết thúc, không ít người dân Mỹ trên Twitter tố cáo Giám đốc FBI James Comey đã  dàn dựng một cuộc đảo chính. Comey, trước đây từng theo đảng Cộng hòa, đã đệ trình một bức thư lên Quốc hội vào ngày 28/10, công bố nhiều email hơn từ đội ngũ của bà Clinton. Nhiều cử tri của bà Clinton cho biết lá thư của ông Comey đã chặn đứng con đường cán đích của bà Clinton. 

Sau đó, khi chỉ còn hai ngày nữa là đến ngày bầu cử, Giám đốc FBI James Comey đã đưa thêm một bất ngờ. Ông Comey hôm 6/11 cho biết FBI không thay đổi kết luận ban đầu rằng Clinton không bị truy tố hình sự.

Mặc dù ông Comey đã rút lại lá thư của mình, nhưng nó vẫn khiến nhiều cử tri của bà ngả sang hướng khác. Khi phát biểu tại một cuộc mít tinh ở MIchigan vào hôm Chủ Nhật, ông Trump đã trích dẫn cuộc điều tra của FBI để tiếp tục tuyên bố về hệ thống nắm giữ quyền lực gian lận trong đội ngũ của bà Clinton.

FBI la nguyen nhan khien Hillary Clinton that bai khi tren da chien thang ?
FBI là nguyên nhân khiến Hillary Clinton thất bại khi trên đà chiến thắng ?

Sau khi thông báo hôm 28/10 được đưa ra, tỷ lệ ủng hộ bà Clinton trong một số cuộc thăm dò đã giảm xuống, lợi thế dẫn trước của bà cũng bị rút ngắn. Kết quả khảo sát Reuters/Ipsos công bố ngày 31/10 cho thấy tỷ lệ ủng hộ bà và ông Trump lần lượt là 44% và 39% - giảm nhẹ so với mức 6% trong khảo sát trước đó. 

Thượng nghị sĩ California Dianne Feinstein, một thành viên cao cấp của Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ nói rằng thông báo ban đầu của ông Comey "gây ảnh hưởng oan uổng đến chiến dịch của một ứng viên tổng thống và thay đổi phương hướng của cuộc bầu cử".

Trong khi đó, nhiều người trên mạng xã hội Twitter cho rằng lá thư của ông Comey và cuộc điều tra của FBI về Quỹ Clinton là một cuộc đảo chính hay một nỗ lực nhằm gián tiếp tăng phiếu ủng hộ cho Donald Trump, người đã đắc cử hôm 9/11 để trở thành tổng thống Mỹ thứ 45.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI