Dược sĩ Mỹ gốc Hoa bị bắt vì bán giấy chứng nhận tiêm vắc xin COVID-19 giả

18/08/2021 - 11:13

PNO - Hôm 17/8, Tang-Tang Zhao - một dược sĩ người Mỹ gốc Hoa được cấp phép hành nghề ở Chicago - đã bị bắt vì bị cáo buộc bán giấy chứng nhận tiêm vắc xin COVID-19 giả trên eBay, theo tin từ Bộ Tư pháp Mỹ.

Theo tài liệu của tòa án, các công tố viên cho biết Tang-Tang Zhao đã bán 125 giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin COVID-19 cho 11 người với giá khoảng 10 USD/một giấy chứng nhận. Các giấy này giả mạo do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cấp.

Một nhân viên y tế điền vào thẻ tiêm chủng COVID-19 ở Los Angeles vào ngày 11 /8 - Ảnh: AFP
Nhân viên y tế điền vào thẻ tiêm chủng COVID-19 ở Los Angeles vào ngày 11/8 - Ảnh: AFP

Ông Zhao được cấp giấy phép hành nghề dược sĩ và hoạt động tại bang Illinois từ năm 2018. Tuy nhiên, ông hiện làm việc tại một chuỗi hiệu thuốc không có thông tin rõ ràng.

Lợi dụng việc nhiều doanh nghiệp, văn phòng và các sự kiện công cộng yêu cầu những người đến liên hệ công việc hoặc tham gia phải có bằng chứng về việc đã tiêm ngừa COVID-19, Zhao đã nghĩ ra việc bán giấy chứng nhận giả cho họ để trục lợi.

“Chúng tôi sẽ nghiêm túc xem xét và điều tra thật kỹ lưỡng bất kỳ hành vi phạm tội làm mất lòng tin về vắc xin và ảnh hưởng đến quá trình tiêm ngừa COVID-19 ở Mỹ”, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp - Kenneth A. Polite - thuộc Bộ phận hình sự của Bộ Tư pháp cho biết.

“Việc cố ý bán giấy chứng nhận tiêm ngừa COVID-19 giả cho những người chưa được tiêm ngừa sẽ khiến hàng triệu người Mỹ có nguy cơ bị nhiễm bệnh nặng hoặc tử vong. Vì một lợi ích nhỏ mà đánh đổi với sự an toàn của cả một quốc gia không chỉ là hành vi xúc phạm đối với những người đang thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19, mà còn là một tội ác liên bang với những hậu quả nghiêm trọng”, đặc vụ Emmerson Buie -  thuộc Văn phòng của FBI tại Chicago - cũng lên tiếng.

“Bộ Tư pháp Mỹ đang gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng sẽ không dung thứ cho việc gian lận, nhất là đối với các hành vi phạm tội liên quan đến dịch COVID-19”, Gil Soffer - một chuyên gia phân tích pháp lý của tờ ABC7 và là cựu công tố viên liên bang - nhận định.

Nhất Nguyên (theo SCMP, ABC7)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI