Động đất 7,6 độ Richter làm hư hại nhiều ngôi nhà ở Indonesia, rung lắc lan rộng đến Úc

10/01/2023 - 10:12

PNO - Sáng sớm 10/1, một trận động đất mạnh dưới biển sâu đã phá hủy nhiều ngôi nhà ở quần đảo Tanimbar, Indonesia. Những rung lắc mạnh được cảm nhận lan rộng đến miền Bắc nước Úc.

 

USGS cho biết tâm chấn của trận động đất nằm cách đảo Ambon của Indonesia 427 km về phía nam và ở độ sâu 95 km. ẢNH: MÀN HÌNH TỪ USGS
Tâm chấn của trận động đất nằm cách đảo Ambon của Indonesia 427km về phía nam ở độ sâu hơn 100km (Ảnh chụp màn hình từ USGS)

Theo báo cáo của cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia, trận động đất khiến 2 ngôi trường và 15 ngôi nhà ở quần đảo Tanimbar bị hư hại nặng. May mắn là chỉ có 1 người bị thương.

"Người dân cảm thấy chấn động mạnh trong 3 đến 5 giây" - Abdul Muhari, người phát ngôn của cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia - cho biết.

Tâm chấn của trận động đất mạnh 7,6 độ Richter nằm ở biển Banda, gần quần đảo Tanimbar ở tỉnh Maluku, nơi có khoảng 127.000 cư dân. Cơn rung lắc đã được cảm nhận ở một số khu vực, bao gồm tỉnh Papua và Đông Nusa Tenggara, cũng như ở miền Bắc nước Úc.

Cơ quan khí tượng, khí hậu và địa vật lý Indonesia cảnh báo sẽ có sóng thần nhưng thông báo đã được gỡ sau đó 3 giờ.

Người đứng đầu cơ quan khí tượng, khí hậu và địa vật lý Indonesia Dwikorita Karnawati cho biết: “Quan sát dữ liệu sau khi đo thủy triều xung quanh tâm chấn động đất cho thấy mực nước biển không có bất thường hay thay đổi đáng kể nào”.

Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ cho biết, tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 105km không xa miền Bắc nước Úc. Hơn 1.000 người ở miền Bắc ở Úc, bao gồm cả ở thành phố Darwin, cho biết họ cảm nhận được trận động đất. Trung tâm cảnh báo sóng thần chung của Úc cho biết trận động đất không gây ra mối đe dọa sóng thần.

Nằm trên “vành đai lửa” Thái Bình Dương, vòng cung của các đứt gãy địa chấn quanh Thái Bình Dương, Indonesia thường xuyên bị rung chuyển bởi các trận động đất.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI