Đòn mới nhất của Tổng thống Trump đánh vào mạng 5G của Trung Quốc

18/01/2021 - 08:38

PNO - Theo Reuters, một số nhà cung cấp Mỹ - là nhà cung cấp của Huawei - mới đây nhận thấy giấy phép của họ bị thu hồi trong những ngày cuối cùng ông Donald Trump làm tổng thống. Thông tin được tiếp nhận như một đòn chí tử đánh vào tương lai hệ thống mạng 5G của Trung Quốc.

Trong những ngày cuối cùng trước ngày nhậm chức của Tổng thống đắc cử Biden, chính quyền Trump đã ra lệnh ngăn chặn các nhà cung cấp Mỹ giao thiết bị cho tập đoàn Huawei, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lộ trình 5G của Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg
Trong những ngày cuối cùng, chính quyền Trump đã ra lệnh ngăn chặn các nhà cung cấp Mỹ giao thiết bị cho tập đoàn Huawei, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lộ trình 5G của Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg

Reuters cho biết, trong số các nhà cung cấp bị thu hồi giấy phép có tập đoàn Intel (Intel Corp). Ngoài ra, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng cho biết họ có ý định từ chối "một số lượng đáng kể các đơn xin cấp phép xuất khẩu cho Huawei".

Trong những ngày cuối cùng tại nhiệm, Tổng thống Donald Trump tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch chống Bắc Kinh. Động thái mới nhất được cho là đòn đánh cuối cùng của chính quyền Trump nhằm làm suy yếu Huawei - gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc - mà theo Washington là “mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ”.

Bản tin độc quyền của Reuters cho hay, chính quyền Trump mới thông báo cho các nhà cung cấp của Huawei, bao gồm cả tập đoàn chế tạo chip Intel, rằng họ đang thu hồi một số giấy phép bán thiết bị cho Huawei và có ý định từ chối cung cấp cho đại gia viễn thông của Trung Quốc hàng chục ứng dụng khác.

Các nhà cung cấp cho Huawei của Trung Quốc bị thu hồi giấy phép cung phần cứng và phần mềm cho đại gia viễn thông của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Các nhà cung cấp bị thu hồi giấy phép cung cấp phần cứng và phần mềm cho đại gia viễn thông của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Intel Corp cũng như Bộ Thương mại Mỹ chưa đưa ra câu trả lời chính thức khi được hãng tin Reuters yêu cầu cung cấp thêm thông tin về động thái này.

Một email của Hiệp hội Công nghiệp Chất bán dẫn (SIA) mà Reuters có được cho biết ngày 15/1 Bộ Thương mại đã ban hành “ý định từ chối một số lượng đáng kể các yêu cầu cấp phép xuất khẩu cho Huawei và thu hồi ít nhất một giấy phép đã cấp trước đó”.

Theo một số nguồn tin nội bộ, tám giấy phép của bốn công ty Mỹ đã bị thu hồi. Đáng chú ý, nhà sản xuất chip bộ nhớ Kioxia Corp của Nhật Bản cũng bị thu hồi ít nhất một giấy phép. Công ty này trước đây có tên là Toshiba Memory Corp.

Email của SIA cho biết việc thu hồi giấy phép sẽ áp dụng với “nhiều loại” sản phẩm trong ngành bán dẫn. Email lưu ý rằng các công ty quyết định cấp phép đã chờ đợi trong "nhiều tháng" và chỉ còn chưa đầy một tuần nữa của chính quyền sắp mãn nhiệm, nhưng bây giờ họ đang có nguy cơ đối diện với sự từ chối.

Các công ty nhận được thông báo "ý định từ chối" có 20 ngày để phản hồi và Bộ Thương mại có 45 ngày để thông báo cho các công ty về bất kỳ thay đổi nào trong quyết định, hoặc quyết định sau đó trở thành quyết định cuối cùng. Các công ty này sẽ có thêm 45 ngày để kháng cáo.

Hoa Kỳ đã đưa Huawei vào danh sách cần quản lý bằng giấy phép của Bộ Thương mại từ tháng 5/2019, còn được gọi là “danh sách thực thể” nhằm hạn chế các nhà cung cấp hàng hóa và công nghệ của Mỹ xuất khẩu cho công ty này.

Trước động thái mới nhất, khoảng 150 giấy phép chờ xử lý cho hàng hóa và công nghệ trị giá 120 tỷ USD đã bị giữ lại, vì các cơ quan khác nhau của Hoa Kỳ không thể thống nhất về việc liệu chúng có nên được cấp hay không.

Nguồn tin cho biết thêm, giấy phép hàng hóa và công nghệ khác cho Huawei trị giá 280 tỷ USD vẫn chưa được xử lý, nhưng hiện có khả năng bị từ chối cao hơn.

Một quy tắc ban hành hồi tháng 8 ở Mỹ cho biết các sản phẩm tương thích 5G “có thể bị từ chối”, nhưng việc bán các sản phẩm công nghệ kém phức tạp hơn sẽ được giải quyết theo từng trường hợp cụ thể.

Tô Châu (theo Reuters, Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI