Mỹ tuyên bố có thêm bằng chứng về việc COVID-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm Trung Quốc

16/01/2021 - 18:17

PNO - Hôm 15/1, Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ, thông tin mới cho thấy đại dịch COVID-19 dường như xuất hiện từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc, chứ không phải do con người tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh.

Cụ thể, phía Mỹ cho biết họ đã thu được bằng chứng mới cho thấy các nhà nghiên cứu tại Viện virus học Vũ Hán bị bệnh vào mùa thu năm 2019, trước khi trường hợp bùng phát đầu tiên được xác định ở thành phố xung quanh, với các triệu chứng phù hợp với COVID-19 hoặc các bệnh cúm thông thường theo mùa.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết một tuyên bố rằng điều này mâu thuẫn với các báo cáo rằng không ai trong số các nhân viên tại viện đã nhiễm COVID-19 hoặc các vi-rút liên quan, và kêu gọi nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - vốn vừa hạ cánh tại Vũ Hán hôm 14/1 - "gây sức ép với chính phủ Trung Quốc về thông tin mới".

Ông Pompeo nói: “Ngày nay, Bắc Kinh tiếp tục giữ lại thông tin quan trọng mà các nhà khoa học cần để bảo vệ thế giới khỏi loại virus chết người này và thế hệ virus tiếp theo”.

Người dân tham quan một cuộc triển lãm về cuộc chiến chống lại COVID-19 của Trung Quốc, tại một trung tâm hội nghị mà trước đây là bệnh viện dã chiến dành cho bệnh nhân COVID-19 ở Vũ Hán, Trung Quốc
Người dân tham quan một cuộc triển lãm về cuộc chiến chống lại COVID-19 của Trung Quốc, tại một trung tâm hội nghị mà trước đây là bệnh viện dã chiến dành cho bệnh nhân COVID-19 ở Vũ Hán, Trung Quốc

Bộ cho biết sự thiếu minh bạch của Trung Quốc về nguồn gốc của đại dịch hơn một năm trước, cũng như những nỗ lực che giấu thiếu sót ban đầu trong phản ứng của quốc gia này đối với vụ bùng phát, khiến thế giới khó đưa ra kết luận rõ ràng.

Tuy nhiên tuyên bố ngắn gọn do Mỹ đưa ra - chưa đầy một tuần trước khi chính quyền Tổng thống Trump kết thúc nhiệm kỳ - không cung cấp dữ liệu nào để chứng minh các lập luận của mình.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Virus có thể xuất hiện tự nhiên khi con người tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh, lây lan theo mô hình phù hợp với dịch bệnh tự nhiên. Ngoài ra, một tai nạn trong phòng thí nghiệm có thể giống như một đợt bùng phát tự nhiên nếu sự tiếp xúc ban đầu chỉ bao gồm một số cá nhân và kết hợp với nhiễm trùng không có triệu chứng”.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối tiết bình luận thêm về vấn đề.

Cuộc sống tại Vũ Hán diễn ra tương đối bình thường, 1 năm sau khi COVID-19 xuất hiện
Cuộc sống tại Vũ Hán diễn ra tương đối bình thường, 1 năm sau khi COVID-19 xuất hiện

Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc rằng virus có thể xuất hiện từ phòng thí nghiệm. Mỹ không cho biết làm thế nào họ có được thông tin mới về số nhân viên mắc bệnh tại phòng thí nghiệm.

Các bình luận, cũng được ghi nhận trong một tờ thông tin của Bộ Ngoại giao, được đưa ra khi Trung Quốc phải đối mặt với những lời chỉ trích vì ban đầu đã ngăn cản một số thành viên trong phái bộ của WHO vào Trung Quốc, như một phần của nỗ lực truy tìm nguồn gốc của COVID-19, nói rằng họ không vượt qua bài kiểm tra y tế.

Dù nhóm 10 chuyên gia cuối cùng đã được cấp phép và hạ cánh tại Vũ Hán, WHO vẫn chỉ trích Bắc Kinh vì đã trì hoãn kế hoạch của phái đoàn. WHO cho biết việc xác định con đường lây truyền của virus từ động vật sang người là điều cần thiết để ngăn chặn các đợt bùng phát dịch khác trong tương lai.

Về phần mình, Trung Quốc đang tiến hành một chiến dịch để loại bỏ thực tiễn rằng virus có nguồn gốc từ bên trong biên giới của mình. Các phương tiện truyền thông nhà nước đưa ra nghiên cứu cho thấy rằng có những trường hợp nhiễm COVID-19 ở Ý và Mỹ trước những ca bệnh đầu tiên ở Vũ Hán, và ám chỉ rằng mầm bệnh có thể đã xâm nhập vào nước này qua thực phẩm hoặc bao bì đông lạnh.

Tấn Vĩ (theo Bloomberg, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI