Tổng thống Donald Trump yêu cầu hạn chế mua hàng Trung Quốc, dự kiến rời Nhà Trắng vào sáng 20/1

16/01/2021 - 12:49

PNO - Hôm 15/1, Tổng thống Donald Trump chỉ đạo các cơ quan chính phủ xem xét giảm thiểu việc mua sắm hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc để ngăn rủi ro do gián điệp.

 

Tiếp tục hạn chế nguy cơ từ Trung Quốc

Trong một tuyên bố hôm 15/1, cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien cáo buộc Trung Quốc nhắm mục tiêu vào hệ thống thông tin của chính phủ Mỹ để lấy hồ sơ nhân sự, kế hoạch quân sự và các dữ liệu khác thông qua mạng internet và nhiều phương tiện khác.

Ông O’Brien nói: "Vì lý do này, Mỹ phải thực hiện các hành động tương ứng để bảo vệ lợi ích của mình. Chúng ta phải điều chỉnh các quy định, chính sách và thực hiện các hành động cần thiết khác để giảm nguy cơ hoạt động gián điệp kỹ thuật và con người của Trung Quốc nhắm vào Chính phủ Liên bang".

Ông cho biết Tổng thống Trump đã chỉ đạo các cơ quan chính phủ tiến hành đánh giá "để giảm thiểu việc mua sắm hàng hóa và dịch vụ của Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC)".

Ông O'Brien không đưa ra ví dụ về việc mua sắm đề cập ở trên, nhưng một quan chức chính quyền cấp cao cho biết mục đích chính là đẩy lùi các nỗ lực của Trung Quốc nhằm xâm nhập vào mạng thông tin truyền thông của Mỹ.

Thông báo này được đưa ra chưa đầy một tuần trước khi ông Trump rời Nhà Trắng, nhường chỗ cho tân Tổng thống Joe Biden vào ngày 20/1. Đây là hành động mới nhất trong một loạt các bước đi nhắm vào Trung Quốc, mà các nhà phân tích coi như một nỗ lực đóng khung cách tiếp cận cứng rắn của chính quyền mới với Bắc Kinh.

Trong nhiệm kỳ của mình, ông Trump đã theo đuổi các chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc về nhiều vấn đề, từ thương mại đến gián điệp và COVID-19. Các mối quan hệ giảm mạnh xuống mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ khi ông tăng cường lên án Bắc Kinh trong chiến dịch tái tranh cử không thành công của mình.

Tổng thống Trump rời Nhà Trắng trước lễ nhậm chức của ông Biden

Theo nguồn tin từ một quan chức chính phủ, ông Donald Trump sẽ đáp trực thăng rời Nhà Trắng vào sáng sớm ngày thứ Tư 20/1, trước thời điểm ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46 của Mỹ. Quan chức giấu tên này cho biết thêm, ông Trump sẽ đến câu lạc bộ chơi golf Mar-a-Lago của mình ở Florida, nơi ở hợp pháp của ông và sẽ trở thành nhà riêng sau Nhà Trắng.

Trong 150 năm, ông Trump là tổng thống đầu tiên bỏ qua lễ nhậm chức của người kế nhiệm. 

Sau hơn hai tháng cố gắng lật ngược kết quả của cuộc bầu cử tháng 11, đẩy các thuyết âm mưu sai lệch về gian lận bầu cử, sự hiện diện của ông Trump không được mong đợi tại lễ nhậm chức.

Sự kiện đáng chú ý cuối cùng xảy ra vào ngày 6/1, khi ông Trump tập hợp một đám đông những người ủng hộ đến trước Nhà Trắng và một lần nữa tuyên bố rằng họ phải chiến đấu để ngăn chặn một cuộc bầu cử gian lận.

Đám đông sau đó đã xông vào tòa nhà Quốc hội, làm gián đoạn các thủ tục đang được tiến hành để chứng nhận chiến thắng của ông Biden.

Trong thời gian dài hơn bất kỳ ai có thể nhớ, các tổng thống sắp mãn nhiệm đã đứng bên cạnh người thay thế họ trên các bậc thềm của Điện Capitol, chứng kiến ​​lễ tuyên thệ - thể hiện sự ủng hộ rõ ràng đối với việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Còn ông Trump, người bị luận tội lần thứ hai tại Quốc hội, chọn phá vỡ những nghi thức truyền thống, bằng cách từ chối mời ông Biden và vợ ông, bà Jill Biden đến Nhà Trắng để thưởng thức tiệc trà trong phòng bầu dục.

Dù vậy, hôm 15/1, Phó tổng thống Mike Pence đã thực hiện truyền thống gọi điện thoại chúc mừng người đồng cấp sắp tới của ông, bà Kamala Harris.

Tổng thống Trump chọn cách ra đi trong yên lặng trước buổi lễ nhậm chức của ông Joe Biden
Tổng thống Trump chọn cách ra đi trong yên lặng trước buổi lễ nhậm chức của ông Joe Biden

Sự ra đi bất thường của ông Trump làm tăng thêm bầu không khí lo lắng xung quanh một lễ nhậm chức vốn chưa từng có tiền lệ.

Sau khi những người bạo loạn tấn công vào tòa nhà Quốc hội, hàng nghìn lính Vệ binh Quốc gia đã phải cắm trại quanh trung tâm Washington. Ngay cả trước cơn ác mộng an ninh xảy ra, các nhà tổ chức đã buộc phải áp dụng các biện pháp an toàn COVID-19 và loại bỏ đám đông những người ủng hộ, cũng như danh sách khách mời trong lễ nhậm chức.

Buổi lễ dự kiến diễn ra vào giữa trưa ngày 20/1 (giờ Washington D.C.).

Tấn Vĩ (theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI