Nhà khoa học cấp cao của NASA thừa nhận mối liên hệ với Trung Quốc

14/01/2021 - 17:54

PNO - Hôm 13/1, nhà khoa học cấp cao của NASA thừa nhận mối quan hệ của mình với một chương trình tài trợ từ Trung Quốc, cũng như các chức danh khác tại nước ngoài.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Meyya Meyyappan (66 tuổi) sinh sống ở Pacifica, California, đã nhận tội trước Thẩm phán quận Kevin Castel ở Manhattan, New York.

Các công tố viên tiết lộ Meyyappan đã tham gia chương trình Ngàn tài năng (một chương trình của chính phủ Trung Quốc nhằm tuyển dụng những người quen thuộc với công nghệ và sở hữu trí tuệ nước ngoài) đồng thời giữ chức giáo sư tại các trường đại học ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Meyyappan đã che giấu các công việc này với Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), cũng như Văn phòng Đạo đức Chính phủ Mỹ. Đồng thời ông nói dối với các nhà điều tra trong một cuộc phỏng vấn ngày 27/10, rằng ông không phải là thành viên của chương trình Ngàn tài năng và không giữ chức giáo sư ở Trung Quốc.

Luật sư của Meyyappan chưa trả lời các yêu cầu bình luận từ hãng tin Reuters. Bị cáo phải đối mặt với sáu tháng tù giam theo hướng dẫn liên bang được khuyến nghị tại phiên tuyên án dự kiến ​​vào ngày 16/6, dựa trên thỏa thuận nhận tội của Meyyappan.

NASA, cơ quan giám sát chương trình không gian dân sự và nghiên cứu không gian của Mỹ cũng chưa tiết lộ thêm thông tin về vụ việc.

Nhiều nhà khoa học tại Mỹ được cho là có mối quan hệ với Trung Quốc thông qua chương trình Ngàn tài năng
Nhiều nhà khoa học tại Mỹ được cho là có mối quan hệ với Trung Quốc thông qua chương trình Ngàn tài năng

Các công tố viên cho biết Meyyappan gia nhập NASA năm 1996, và từ năm 2006 là nhà khoa học chính về công nghệ thăm dò tại Trung tâm Nghiên cứu Ames ở thung lũng Silicon của bang California.

Bộ Tư pháp đã cố gắng kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc đối với giới học giả và các nhà nghiên cứu Mỹ - bao gồm chương trình điều tra các cáo buộc gián điệp và hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, một phần trong đường lối cứng rắn hơn của chính quyền Tổng thống Donald Trump - đối với Trung Quốc.

Tháng 1/2020, Bộ Tư pháp đã buộc tội Charles Lieber - cựu chủ nhiệm khoa hóa học Đại học Harvard - vì đã nói dối về việc tham gia chương trình Ngàn tài năng và nhận khoản tài trợ nghiên cứu từ Trung Quốc. Dù vậy, ông Lieber đã không nhận tội.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI