Mỹ tìm cách loại Huawei khỏi thị trường sản xuất chip bán dẫn

16/05/2020 - 09:05

PNO - Hôm 15/5, chính quyền Mỹ ra lệnh chặn lô hàng chất bán dẫn từ các nhà sản xuất chip toàn cầu cho Huawei Technologies, làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ đang sửa đổi quy tắc xuất khẩu để nhắm mục tiêu chiến lược vào “việc Huawei mua chất bán dẫn là sản phẩm trực tiếp của một số phần mềm, công nghệ từ Mỹ”.

Ngay lập tức, Thời báo Hoàn cầu cho biết Trung Quốc đã sẵn sàng đưa một loạt công ty của Mỹ vào danh sách không đáng tin cậy - bao gồm tập đoàn Apple, Cisco Systems, Qualcomm và cả hãng máy bay Boeing - như  một phần của các biện pháp đáp trả.

Bộ Thương mại Mỹ cho rằng, chính sách mới sẽ giúp giảm những nỗ lực từ Huawei trong việc làm suy yếu hàng rào kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Hạn chế tiếp cận nguyên liệu bán dẫn có thể khiến Huawei suy giảm khả năng sản xuất nghiêm trọng.
Hạn chế tiếp cận nguyên liệu bán dẫn có thể khiến Huawei suy giảm khả năng sản xuất nghiêm trọng

Sự thay đổi là một đòn giáng mạnh vào Huawei, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, đồng thời đưa công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) vào tình thế khó khăn. TSMC là nhà cung cấp linh kiện bán dẫn chính cho đơn vị con của Huawei là HiSilicon, cũng như các “đại gia” điện thoại khác như Apple và Qualcomm.

TMSC nói hôm 13/5 rằng, họ sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất chip trị giá 12 tỷ USD ở bang Arizona. Đến ngày 15/5, TSMC tiết lộ họ đang làm việc với những tổ chức bên ngoài để phân tích pháp lý, đảm bảo hoạt động kiểm tra, giải thích toàn diện các quy tắc mới này.

“Chúng tôi hy vọng sẽ đưa ra kết luận đánh giá trước ngày thay đổi có hiệu lực, việc bổ sung chuỗi cung ứng công nghiệp bán dẫn cực kỳ phức tạp và được thực hiện bởi một nhóm lớn các nhà cung cấp quốc tế” - TSMC tuyên bố.

Huawei là tâm điểm của cuộc chiến giành quyền thống trị công nghệ toàn cầu giữa Washington và Bắc Kinh. Huawei từng cảnh báo rằng, Trung Quốc sẽ trả đũa: “Chính phủ Trung Quốc sẽ không đứng yên và chứng kiến ​​Huawei bị chặt chém”.

Mỹ đang cố gắng thuyết phục các đồng minh loại trừ thiết bị Huawei khỏi mạng 5G với lý do thiết bị của Huawei có thể được Trung Quốc sử dụng cho hoạt động gián điệp. Huawei nhiều lần phủ nhận tuyên bố này.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, Huawei đã tiếp tục sử dụng phần mềm và công nghệ của Mỹ để thiết kế linh kiện bán dẫn, dù nằm trong danh sách đen kinh tế của Mỹ từ tháng 5/2019.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói với Fox Business, đã có một lỗ hổng kỹ thuật mà qua đó Huawei sử dụng công nghệ của Mỹ từ các nhà sản xuất nước ngoài. Ông Ross cho rằng, thay đổi mới sẽ khắc phục lỗ hổng đó.

Để đáp trả, phía Trung Quốc có động thái đưa một số công ty Mỹ vào danh sách đen kinh tế.
Để đáp trả, phía Trung Quốc có động thái đưa một số công ty Mỹ vào danh sách "đen" 

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, quy tắc mới vẫn cho phép các đơn hàng tấm bán dẫn đã và đang sản xuất tính đến ngày thứ Sáu 14/5 tiếp tục chuyển đến Huawei, miễn là chúng được hoàn thành trong vòng 120 ngày tiếp theo.

Ở khía cạnh khác, Bộ Thương mại Mỹ đã gia hạn giấy phép tạm thời cho phép một số công ty Mỹ - phần lớn đang vận hành mạng không dây ở vùng nông thôn Mỹ - tiếp tục hợp tác với Huawei cho đến ngày 13/8; nhưng cảnh báo rằng đây sẽ là quyết định gia hạn cuối cùng.

Tuần này, Tổng thống Donald Trump cũng gia hạn lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông được sản xuất bởi những công ty được coi là có nguy cơ an ninh quốc gia - bao gồm Huawei và ZTE Corp - thêm một năm thay vì kết thúc vào tháng 5/2020.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI