Đợi anh, anh không về...

06/04/2021 - 10:56

PNO - Sau lời hứa “em ở nhà chăm mẹ, hết chiến tranh anh sẽ về cưới em”, cô gái trẻ quyết từ chối các lời ngỏ tình khác mong ngóng người tình từ chiến trường trở về dù mang tiếng “quá lứa”.

Xế trưa, bà Nguyễn Thị Thìn (83 tuổi, trú xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương, Nghệ An) loay hoay trong gian nhà bếp chừng vài mét vuông nấu lại nồi cá để chuẩn bị bữa trưa. Ở cái tuổi phải nương nhờ đến con cháu này, bà vẫn phải lọ mọ một mình trong căn nhà tình nghĩa. Ấy vậy nhưng bà khá nhanh nhẹn, luôn mỉm cười nói: “Tôi vẫn ổn”.

Là con út trong gia đình 3 chị em, bố mất sớm, mẹ lại khiếm thị nên cuộc sống của 4 mẹ con bà Thìn khá vất vả. Qua tuổi 18, người phụ nữ này vẫn mải mê với công việc mà quên chuyện chồng con. “Có lẽ vì cùng cảnh nên sau đó tôi và một chàng trai cùng làng hơn 3 tuổi qua lại, mến nhau” - bà Thìn kể.

Ngoài tuổi 80, bà Thìn vẫn còn minh mẫn, khỏe mạnh khi sống một mình
Ngoài tuổi 80, bà Thìn vẫn còn minh mẫn, khỏe mạnh khi sống một mình

Tình yêu của đôi trẻ lớn dần, rồi những dự định về một mái nhà cũng đã được cả hai “vẽ ra”. Bà nói: “Ngày đó yêu nhau không được gặp, hẹn hò nói chuyện nhiều như bây giờ đâu. Nghĩ lại thấy hay hay, nhiều khi cứ lén lút như vụng trộm ấy”.

Năm 22 tuổi, bà Thìn tiễn người yêu là chàng trai Nguyễn Sỹ Đồng (SN 1937) lên đường nhập ngũ. “Trước lúc lên đường, anh ấy nói em cứ ở nhà chăm mẹ đi, anh đi bộ đội về sẽ cưới em” - bà Thìn kể và tâm sự rằng dù chỉ là một lời hứa chẳng có gì đảm bảo, song bà quyết chờ đợi, tin rằng rồi người yêu sẽ trở về.

Mãi hơn 1 năm sau, bà mới nhận được một bức thư của người yêu để thêm kiên định với lời hứa đó và từ chối những lời tỏ tình khác của trai làng. Song bức thư tình đầu tiên đó cũng là cuối cùng của người yêu. Đến năm 1972, bà Thìn nhận được tin liệt sĩ Đồng hy sinh.

Người yêu hy sinh ngoài chiến trường, bà Thìn quyết không xuất giá để giữ trọn lời hứa
Người yêu hy sinh ngoài chiến trường, bà Thìn quyết không xuất giá để giữ trọn lời hứa

Đôi mắt đỏ hoe, bà Thìn nói “có lẽ do số phận”. Thời điểm này, 2 chị gái đều đã đi lấy chồng xa nhà, chỉ còn mình bà tần tảo chăm sóc mẹ già.

“Sau đó cũng có người mai mối cho một cán bộ về hưu, nhưng tôi không nhận lời. Nói thật vì ngoài lời hứa đó, thì mẹ tôi sau này lại yếu và mù loà, nên tôi sợ đi lấy chồng thì không ai nuôi mẹ. Đành chấp nhận ở vậy thôi” - bà Thìn kể.

Bà cho hay, mặc dù chưa là vợ chính thức, chẳng thể thờ cúng người yêu, song đều đặn mỗi năm 2 lần vào ngày tết, ngày Thương binh liệt sĩ, bà vẫn ra nghĩa trang liệt sĩ để thắp hương cho người yêu.

Căn nhà nhỏ được xây lại từ khoản tiền tích cóp và hỗ trợ của chính quyền địa phương
Căn nhà nhỏ của bà Thìn được xây lại từ khoản tiền tích cóp và hỗ trợ của chính quyền địa phương

Cũng vì một lời hứa tương tự, ở tuổi 73, bà Nguyễn Thị Thanh Mai (trú tại TP.Vinh, Nghệ An) vẫn sống đơn thân dù được xác nhận người yêu đã hi sinh ở chiến trường. Quyết giữ trọn lời hứa của mình, bà mang di ảnh của người yêu lập bàn thờ để hương khói mỗi ngày.

Lãnh đạo UBND xã Thanh Lương cho biết, bà Thìn từng làm nhiều chức vụ trong xã Thanh Lương, tuy nhiên khi về hưu thì không có chế độ. Do hoàn cảnh quá khó khăn, mới đây chính quyền xã đã phát động kêu gọi tiền hỗ trợ để sửa sang lại căn nhà cấp 4 đã cũ kỹ cho bà có nơi tránh mưa gió.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI