Diễn đàn “Hạnh phúc gia đình xây bằng gì?”: Thế kiềng ba chân của hạnh phúc

08/06/2021 - 19:27

PNO - Khi mọi thứ xuất phát từ tình yêu, tự khắc sẽ có sự cảm thông, thấu hiểu, chia sẻ và tôn trọng.

Hạnh phúc gia đình là gì? Câu hỏi tưởng chừng đơn giản, nhưng lại là bài toán khó mà hàng ngàn, thậm chí hàng triệu gia đình cứ loay hoay mãi không tìm được đáp án.

Liệu đó có phải là tiền? Mới đây, vợ chồng Bill Gates và Melinda Gates đưa ra tuyên bố ly hôn gây chấn động. Cuộc hôn nhân của cặp đôi giàu có bậc nhất thế giới gây hoang mang dư luận. Người ta thi nhau đồn đoán, suy diễn để lý giải cái kết của cuộc hôn nhân triệu đô. Rốt cuộc, chỉ có hai người họ mới biết rõ chuyện gì đã xảy ra, nhưng có một điều chúng ta chắc chắn: tiền không phải là chìa khóa của hạnh phúc.

Vậy thì, nền tảng của hạnh phúc là gì?

Trong phạm vi bài viết này, mời bạn cùng tôi suy ngẫm thế "kiềng ba chân" của một gia đình hạnh phúc: sự thấu hiểu, sẻ chia - tôn trọng - tình yêu.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Sự cảm thông, thấu hiểu và sẻ chia

Mỗi người là một cá thể độc lập, do vậy, không chỉ trong gia đình, mà bất cứ mối quan hệ nào, nếu không có sự thấu hiểu và đồng cảm, sẽ chẳng thể có sự hòa thuận. 

Ai cũng ít nhiều từng gánh những nỗi khổ và tâm sự riêng. Để triệt tiêu những cảm xúc tiêu cực, vốn là con sâu mọt phá hoại hạnh phúc gia đình, cần lắm sự thấu hiểu và cảm thông.

Và, liệu rằng có thể cảm thông và thấu hiểu nhau được khi mà thiếu đi sự chia sẻ? Đâu phải ai cũng có khả năng nhìn vào mắt người đối diện và hiểu người đối diện đang nghĩ gì và muốn gì. Do đó, mở lòng, tâm sự với nhau, cùng nhau gỡ những nút thắt nhỏ hằng ngày là cách tốt nhất tránh biến chúng thành mớ bòng bong.

Sẽ chẳng có cô vợ nào bất mãn với chồng, khi người chồng ấy sau giờ làm xắn tay giúp vợ việc nhà, chăm con. Và người chồng sẽ cảm kích khi vợ cho một ly nước giải rượu sau chầu nhậu với đối tác, thay vì càu nhàu, chất vấn.

Những việc làm ấy không tự dưng có mà là kết quả của một quá trình giữa hai người luôn có sự cảm thông và chia sẻ cho nhau, vì một mục đích chung: Hạnh phúc gia đình.

Vậy đó, chỉ cần mỗi ngày nói với nhau một ít, hiểu cho nhau một ít, chắc chắn sẽ hơn cả mười thang thuốc bổ cho hạnh phúc gia đình. Cũng đâu khó khăn lắm nhỉ?

Tôn trọng

Sự tôn trọng trong hôn nhân có thể đến từ những điều nhỏ nhặt nhất. Đó có thể là tôn trọng nghề nghiệp, học vấn và những sở thích của đối phương, hay việc không đụng chạm về hoàn cảnh riêng và quá khứ của nhau. Chỉ khi dành cho nhau sự tôn trọng, giữa vợ và chồng mới có thể vai kề vai nhìn về cùng một hướng. 

Ví dụ, trong gia đình, phần lớn ông chồng sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy vậy, quyết định đó cần là kết quả của một cuộc thảo luận thẳng thắn giữa các thành viên. Sự tôn trọng khi tham khảo ý kiến nhau sẽ giúp ai cũng cảm thấy mình có vai trò thật sự trong ngôi nhà.

Ở phía khác, xúc phạm nhau là tệ hại nhất. Không ít người đem sự yếu kém của quê quán, dòng họ, gia đình người thân ra để xỉa xói khi giận dữ. Mỗi lời nói xúc phạm trong cơn nóng giận có thể là một lưỡi dao đâm thẳng vào tim. Lời đã nói ra không rút lại được, khủng khiếp hơn, chúng có thể là những vết đứt gãy dẫn đến sự sụp đổ của một gia đình.

Thế nên, dành cho nhau sự tôn trọng, chính là thể hiện sự trân quý của chúng ta đối với gia đình.

Tình yêu

Nếu ví von hai thứ trên là cát và đá, thì tình yêu chính là xi măng, kết dính tất cả lại với nhau thành một khối bê tông vững chãi, tạo nên nền móng cho hạnh phúc gia đình.

Tôi nghĩ, khi mọi thứ xuất phát từ tình yêu, tự khắc sẽ có sự cảm thông, thấu hiểu, chia sẻ và tôn trọng. Có tình yêu, trong gia đình sẽ luôn hiện diện sự săn sóc, chở che, động viên, hy sinh. Bằng tình yêu, các thành viên trong gia đình sẽ biết nhường nhịn, thậm chí sẵn sàng tha thứ những lỗi lầm.

Các cuộc hôn nhân hầu hết xuất phát từ tình yêu thương, nhưng cần nhiều yêu thương hơn nữa để có thể duy trì hạnh phúc. Tình yêu trong hôn nhân lớn lao hơn nhiều và đi kèm đó là rất nhiều trách nhiệm. Nếu ai cũng cố gắng nuôi dưỡng và phát triển, không để thứ tình yêu đôi lứa diệu kỳ ấy lụi tàn, thì gia đình sẽ hạnh phúc.

Phúc Hậu

(928 Lê Văn Lương, Phước Kiển, Nhà Bè, TPHCM)

 

Dưới mái nhà của bạn, hạnh phúc được xây bằng gì?

Hãy chia sẻ quan điểm, ý kiến, câu chuyện của bạn cùng Phụ Nữ Online, gửi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút của tòa soạn theo quy định.

 

Dự thảo Tiêu chí gia đình hạnh phúc của TPHCM

1. Tiêu chí về ứng xử trong gia đình

- Các thành viên trong gia đình thực hiện nguyên tắc: Tôn trọng - Bình đẳng - Yêu thương - Chia sẻ - Gương mẫu.

- Các mối quan hệ ứng xử trong gia đình được đảm bảo:

+ Ứng xử vợ chồng: Nghĩa tình, yêu thương;

+ Ứng xử của cha mẹ với con, ông bà với cháu: Gương mẫu, yêu thương;

+ Ứng xử của con với cha mẹ, cháu với ông bà: Hiếu thảo, lễ phép;

+ Ứng xử của anh, chị, em: Hòa thuận, chia sẻ.

2. Tiêu chí về điều kiện vật chất

- Các thành viên trong gia đình có việc làm.

- Gia đình có thu nhập ổn định và đảm bảo cuộc sống.

- Có nơi ở/nhà ở đủ đáp ứng nhu cầu; Có các tiện nghi sinh hoạt đầy đủ.

3. Tiêu chí về điều kiện tinh thần

- Các thành viên trong gia đình thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, đảm bảo quyền tự do, bình đẳng giữa các thành viên.

- Quyền tự do tín ngưỡng được tôn trọng;

- Gia đình được sum vầy, đoàn tụ;

- Các thành viên trong gia đình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau;

- Có điều kiện để tham gia các không gian công cộng dành cho việc vui chơi giải trí;

- Quan hệ họ hàng, nội ngoại tốt; quan hệ láng giềng và cộng đồng tốt; quan hệ bạn bè, đồng nghiệp tốt. 

4. Tiêu chí về giáo dục

- Các thành viên trong độ tuổi đi học được đến trường.

- Gia đình luôn đề cao việc học hành, nâng cao hiểu biết bản thân.

5. Tiêu chí về y tế và chăm sóc sức khỏe

- Các thành viên trong gia đình tham gia bảo hiểm y tế và được chăm sóc sức khỏe.

- Được khám sức khỏe định kỳ và được điều trị khi bệnh.

- Mỗi cặp vợ chồng có đủ hai con.

- Các thành viên tham gia rèn luyện thể dục, thể thao.

- Trẻ vị thành niên, thanh niên, công nhân, cặp đôi tiền hôn nhân tiếp cận thông tin, trang bị kiến thức về tiền hôn nhân, giới tính, tình dục, sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới trong gia đình.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI