Lướt mạng xã hội, không khó bắt gặp các bài đăng, video trên TikTok, Instagram, Facebook cung cấp dịch vụ “test người yêu” (kiểm tra người yêu) - một hình thức thử thách lòng chung thủy.
 |
Tin nhắn quảng cáo và mời chào “test người yêu” của bên cung cấp dịch vụ với phóng viên - Ảnh: Nhật Thành |
Tôi đi "test người yêu"
Theo giới thiệu của bên cung cấp dịch vụ, thao tác “thử lòng” được thực hiện bằng cách giả vờ liên lạc với đối tượng để kiểm tra phản ứng. Người thuê cung cấp thông tin như số điện thoại, tài khoản mạng xã hội, sở thích, tính cách của đối tượng. Bên dịch vụ sử dụng những thông tin trên để tiếp cận, trò chuyện, tán tỉnh xem phản ứng của đối tượng ra sao rồi báo cáo chi tiết cho người thuê. Những nội dung tin nhắn gạ gẫm thành công, đưa đối tượng vào “bẫy tình” được đăng tải đã thu hút hàng chục ngàn lượt xem, đồng thời kéo về lượng lớn người theo dõi các kênh này.
Điều khá bất ngờ là dịch vụ có cái tên vô cùng hoành tráng - “thử thách lòng chung thủy” - lại có mức phí rất mềm: chỉ từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng.
Chúng tôi thử liên hệ với nhiều tài khoản cung cấp dịch vụ trên, ngỏ ý được phỏng vấn quan điểm hành nghề của họ nhưng chỉ nhận về sự phớt lờ hoặc từ chối thẳng thừng với lý do “chỉ giúp đỡ chị em phụ nữ, muốn giữ kín thông tin và không muốn dính tới báo chí”.
Sau đó, trong vai người có nhu cầu thử thách người yêu, chúng tôi tiếp tục tiếp cận những tài khoản ấy. Trong số nhiều tài khoản cung cấp dịch vụ, chúng tôi chọn tài khoản N.T.A.T. bởi người này có cách tư vấn nhiệt tình và nhiều chiêu tâm lý để “chốt đơn” với khách hàng. T. sở hữu kênh TikTok có hơn 80.000 người theo dõi, chuyên đăng tải nội dung quảng cáo về dịch vụ “test người yêu”.
Vừa nghe khách ngỏ lời, T. đi thẳng vào vấn đề. “250K test Facebook hoặc Zalo, TikTok, Telegram tùy bạn chọn” - tài khoản này báo giá cùng cách thức thực hiện khá đơn giản. “Mình làm quen rồi hỏi có vợ hay người yêu chưa, xem trả lời thế nào. Nếu tiến triển tốt, mình rủ đi chơi. Nhắn tới đâu, mình cap màn hình tới đó (chụp màn hình tin nhắn - PV)” - T. giới thiệu.
Ngoài ra, lời mời chào cũng đi kèm câu chốt hạ: “Bên mình báo chắc giá, không làm tùy tâm, không lừa gạt chứ bên khác thì hên xui”. Để tăng thêm độ uy tín, T. cung cấp ảnh chụp tin nhắn của rất nhiều tài khoản Zalo bày tỏ sự cảm ơn với dịch vụ, đi kèm hóa đơn thanh toán từ người thuê và khẳng định cô đã có kinh nghiệm thực hiện cỡ 3.000 vụ.
Yêu cầu của T. là khách phải thanh toán trước 250.000 đồng, không nhận đặt cọc hay chuyển khoản sau. Khi người thuê bày tỏ sự nghi ngại, T. tiếp tục cung cấp bằng chứng về các phi vụ đã thực hiện, đa phần là đối tượng yêu xa, khẳng định cô thậm chí từng “test người yêu” ở tận nước ngoài, do vậy các ca trong nước chỉ là chuyện nhỏ.
Thấy khách vẫn chưa chịu xuống tiền, T. quảng cáo thêm: “Đến cả đối tượng “sắt đá” như công an, bộ đội còn dính bẫy của mình. Mấy người ban đầu nói đã có vợ, có người yêu bị mình gạ một hồi cũng đổ…”.
Sau khi cò kè bớt một thêm hai, T. đồng ý cho khách thanh toán 150.000 đồng trước, phần còn lại trả đủ khi đối tượng phản hồi tin nhắn tán tỉnh của cô. T. không quên cảnh báo khách hàng rằng trong thế giới cung cấp dịch vụ này, 10 người thì chỉ có 1-2 người làm thật (bỏ công sức ra thử thách đối tượng được thuê), còn lại toàn lừa đảo chuyển khoản rồi “biến” hoặc bịa ra các thông tin để báo cáo kết quả cho khách.
Lòng chung thủy: càng kiểm tra càng dễ đánh mất
Trong quá trình viết bài về dịch vụ kiểm tra lòng chung thủy, chúng tôi đã tiếp cận nhiều bạn trẻ, cả nạn nhân bị test và người thuê test. Đa phần sau khi trải nghiệm dịch vụ đều thừa nhận mất nhiều hơn được.
Về phía nữ giới, thực tế cho thấy nhiều người được hỏi cho biết họ quan tâm đến dịch vụ nhưng sau khi thử qua thì không hài lòng. Thùy Linh (TP Hà Nội) cười khi nói về trải nghiệm của mình: “Họ chỉ làm theo kiểu rất qua loa, nói theo ngôn ngữ bây giờ là “làm việc không có tâm chút nào”.
Cụ thể, sau một lần vợ chồng cãi nhau, Thùy Linh tò mò về dịch vụ “test người yêu” nên đã thử thuê với mức giá 250.000 đồng. “Chồng tôi là thợ làm tóc nên khi có người lạ bắt chuyện, anh sẽ tưởng đó là khách hàng cần tư vấn. Khi đối phương bắt đầu tán tỉnh thì anh không trả lời nữa” - Linh kể. Sau đó, chồng Linh đưa vợ xem những đoạn tin nhắn tán tỉnh, Linh xem xong mới thấy những lời lẽ ấy hết sức hời hợt, không có sức hút, chứng tỏ phía cung cấp dịch vụ làm cho có để lấy tiền.
“Tài khoản TikTok của người này có hàng chục ngàn lượt theo dõi. Chỉ cần một phần nhỏ trong số ấy bỏ tiền ra “xài thử” gói dịch vụ thì họ cũng thu về một khoản không nhỏ” - Linh nhận xét và bày tỏ nghi ngờ nội dung những đoạn hội thoại các tài khoản “test người yêu” đăng tải có yếu tố dàn dựng, thêu dệt chứ không phải sự thật.
Huyền Anh (18 tuổi, TPHCM) cũng từng thuê “test người yêu” nhưng chán nản với kết quả nhận được. Biết bạn trai là người đào hoa, cô đã thử thuê 2-3 dịch vụ để thử lòng người yêu. Sau khi trải nghiệm, cô cùng quan điểm với Thùy Linh, rằng những người này làm dịch vụ rất hời hợt.
“Họ làm qua loa nhưng vẫn nhận tiền công, tôi tự hỏi kiếm tiền như vậy có phải là quá dễ dàng. Quá nhiều rủi ro, thậm chí là lừa đảo, thu lợi bất chính” - Huyền Anh đánh giá. Sau đó, cô và bạn trai cũng đã chia tay.
Trong khi đó, Trần Tùng (TPHCM) là người từng bị test, kể: “Có người tiếp cận, nhắn tin làm quen nhưng do bận rộn công việc nên tôi không để tâm. Thế là người đó giở chiêu giận dỗi. Sau này biết người đó là do vợ thuê để thử lòng mình, tôi liền mắng vợ một trận”. Anh Tùng cho biết thêm do anh đi làm xa nên vợ hay nghi ngờ, suy nghĩ lung tung.
Còn Bảo Nghi (25 tuổi, Vĩnh Long) kể về trải nghiệm không vui khi bị người yêu thử thách: “Lúc đó, có một người lạ cứ nhắn tin đeo bám rất quyết liệt, thậm chí khiến tôi ám ảnh, phải cầu cứu người yêu. Khi biết đó là người do bạn trai thuê để thử lòng, dù về sau anh ấy nói đây chỉ là trò đùa không đáng quan tâm và đã xin lỗi, tôi vẫn cảm thấy tổn thương sâu sắc. Sau đó, chúng tôi đã chia tay, dĩ nhiên vì nhiều nguyên nhân nhưng lần thử thách kia cũng là 1 nguyên nhân”.
Thực tế cho thấy mục tiêu của những tài khoản quảng bá dịch vụ “test người yêu” vẫn là kiếm tiền dựa trên sự thiếu niềm tin trong tình cảm. Liệu chúng ta nhận được gì sau mỗi lần thuê người lạ thử thách tình yêu? Ngoài tốn tiền vô ích, hậu quả mang lại nếu không phải là sự nghi ngờ chưa được thỏa mãn thì cũng là niềm tin bị đánh mất.
Lam Hồng
Nguồn gốc của bẫy tình trên mạng Các dịch vụ thử thách lòng chung thủy, thường được gọi là “honey trapping” (bẫy tình/bẫy mật ong) hoặc “loyalty testing” (thử thách lòng chung thủy), trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản nhờ sự phát triển của mạng xã hội và công nghệ. Ở Mỹ và Anh, các công ty thám tử tư nhân như Trustify hay Insight Investigations cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, sử dụng “honey trappers” - những người được thuê để tiếp cận đối tượng qua tin nhắn, cuộc gọi hoặc gặp mặt trực tiếp nhằm kiểm tra phản ứng, với giá từ 20-1.000 USD tùy độ phức tạp. Trên TikTok và Instagram, các tài khoản như “Loyalty Testers” quảng bá dịch vụ giá rẻ từ 10-50 USD, sử dụng tài khoản giả để nhắn tin hoặc gọi điện. Tại Hàn Quốc, các dịch vụ hoạt động qua KakaoTalk hoặc Instagram nhắm đến giới trẻ yêu xa, trong khi Nhật Bản có các công ty thám tử như Tokyo Private Investigators cung cấp dịch vụ điều tra bí mật với giá 5.000-50.000 yên. Theo tờ The Sun, Madeline Smith - một người có sức ảnh hưởng ở Los Angeles (Mỹ) với hơn 210.000 người theo dõi trên TikTok - đã góp phần tạo nên trào lưu này. Cô nhận tới hàng trăm yêu cầu kiểm tra lòng chung thủy mỗi ngày từ phụ nữ muốn thử bạn trai hoặc chồng. Madeline bắt đầu làm công việc trên cách đây vài năm. Ban đầu chỉ giúp bạn bè nhưng sau khi được bạn trai khuyến khích, cô biến nó thành dịch vụ chính thức. Cô quảng bá trên TikTok và website, đảm bảo giữ bí mật hoàn toàn. Theo Madeline, khoảng 80% đàn ông “trượt” bài kiểm tra. Mỗi khách hàng có tiêu chuẩn khác nhau: có người cho rằng hễ trả lời tin nhắn đã là thất bại trước bài test, trong khi người khác coi trò chuyện mang tính gợi dục mới là có vấn đề. Giá dịch vụ dao động từ 65-175 USD, tùy tốc độ thực hiện. Công việc trên giúp Madeline kiếm tới vài ngàn USD mỗi tháng. Không chỉ phụ nữ, đàn ông cũng tham gia thử thách. Một tiktoker nam tính phí 10 bảng Anh để nhắn tin tán tỉnh bạn gái của khách hàng, sau đó chụp màn hình và chia sẻ công khai, thu hút hàng trăm ngàn lượt thích. Đáng nói, công việc này có thể mang về tới 1.400 bảng Anh mỗi tuần cho một số người làm dịch vụ, đồng thời giúp họ xây dựng lượng người theo dõi lớn và kiếm tiền từ quảng cáo. TikTok là nền tảng hoàn hảo cho những drama như vậy nhờ tính chia sẻ cao. Chuyên gia Tina Wilson cảnh báo rằng việc “bẫy tình” trên TikTok thường xuất phát từ sự thiếu tin tưởng và ghen tuông. Thay vì cố bắt quả tang, Tina khuyên người trong cuộc nhìn lại mối quan hệ và tự hỏi tại sao lại nghi ngờ. “Nếu bạn nghĩ người ấy ngoại tình, tại sao còn ở lại và đặt bẫy? Tốt hơn là nên rời đi” - cô nói. Việc công khai bêu xấu trên TikTok không giải quyết được vấn đề mà có thể gây thêm rắc rối và khiến người khác dè chừng bạn. Một chuyên gia về mối quan hệ nói với Sky News rằng những người nghi ngờ nên “nói về lý do họ cảm thấy bất an trong mối quan hệ” thay vì kiểm tra theo cách đó. Marian O’Connor - chuyên gia tư vấn tại Tavistock Relationships - nhấn mạnh: “Quan trọng là phải nói: “Có điều gì không ổn giữa chúng ta? Chuyện gì đang xảy ra?” thay vì cố bắt quả tang”. Theo nghiên cứu của Louise Curling và cộng sự từ Đại học Sheffield (Anh), việc luôn muốn kiểm tra người khác, đặc biệt là người yêu, có thể là biểu hiện cực đoan của sự ghen tuông. Ghen tuông bệnh lý có thể làm tổn hại chính mối quan hệ bạn đang cố giữ. Thành Vinh (tổng hợp) |
Ý kiến:
Đừng gieo vào tình yêu mầm độc hại!
Tâm lý lo sợ đối phương thiếu chung thủy là nỗi lo chung của nhiều người đang yêu. Ở thời đại công nghệ thông tin phát triển, khả năng tiếp cận được mở rộng; đi kèm với đó, sự nghi ngờ, thiếu tin tưởng cũng tăng lên. Tuy nhiên, là người làm trong lĩnh vực kết đôi, mai mối, tôi không ủng hộ những dịch vụ kiểu như “test người yêu”.
Khi được cộng hưởng với sức mạnh của mạng xã hội, những dịch vụ như vậy lan rộng nhanh chóng và dễ gây ảnh hưởng tiêu cực. Cách nhìn nhận về sự chung thủy giữa đàn ông và phụ nữ có phần khác nhau. Ở góc độ của đàn ông, có những hành động được xem là bình thường, ví dụ nói chuyện, giao tiếp với người khác phái. Trong khi đó, trong mắt của nhiều phụ nữ, hành động trên có thể bị đánh giá là thiếu đứng đắn, có nguy cơ cao khiến họ nảy sinh nghi ngờ.
 |
Ông Điệp Hoàng - Ảnh do nhân vật cung cấp |
Tôi đánh giá dịch vụ test người yêu giống như một mầm độc hại gieo vào mối quan hệ đôi lứa, làm tổn thương tình yêu. Đáng sợ hơn là nó lại được thúc đẩy bởi mạng xã hội.
Thay vì cổ xúy cho loại dịch vụ hại nhiều hơn lợi, theo tôi, các dịch vụ cung cấp khóa học, kỹ năng gìn giữ hạnh phúc gia đình, hâm nóng, làm mới tình yêu… thiết thực và có ích hơn cho các cặp đôi. Đặc biệt, các cặp đôi nên trao đổi thẳng thắn với nhau về vấn đề của đôi bên, bởi khi tiếng nói chung không còn cũng là cơ hội cho các dịch vụ thử lòng phát triển.
Ngoài ra, nhìn sâu hơn vào vấn đề pháp lý, những dịch vụ thử lòng có thể vi phạm quyền riêng tư cá nhân. Tôi đề xuất có thể thay thế bằng dịch vụ tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn, đưa ra các bài test để người trong cuộc tự làm. Ví dụ khi 2 người đang trong giai đoạn hẹn hò, tìm hiểu thì có những cách nào để biết đối phương chỉ tập trung vào mối quan hệ với mình hay ngoài mình còn đang tìm hiểu thêm ai khác. Quan điểm của tôi là để người trong cuộc tự test, từ đó giúp họ hiểu mình, hiểu người và hiểu mối quan hệ họ đang bước vào.
Ông Điệp Hoàng
- CEO dịch vụ mai mối Nối Group
Tình cảm không cần test mà nhìn là biết, cảm là hiểu
Tôi không ủng hộ những dịch vụ như vậy. Bởi khi một mối quan hệ cần đến sự “kiểm chứng” kiểu đó nghĩa là nó đã rơi vào trạng thái lệch chuẩn - nơi niềm tin, sự an toàn và kết nối tình cảm không còn tồn tại. Người đề xuất “test” thường là người đang bất an, thiếu tin tưởng - không chỉ với đối phương mà cả với chính mình.
 |
Ông Tuấn Lê - Ảnh do nhân vật cung cấp |
Người đủ thăng bằng không thử thách đối phương. Họ chỉ cần cảm nhận và chủ động đưa ra quyết định. Trong tình yêu, điều đó gọi là sự thăng bằng trong cảm xúc. Nếu bạn không tự cảm nhận điều gì đang diễn ra, không ai có thể “test” giúp bạn. Không bài kiểm tra nào có thể thay thế sự ổn định đến từ cảm xúc của một người thăng bằng. Và nếu bạn cần thuê người ngoài để “diễn kịch” thì chính bạn đã bước ra khỏi vai trò người yêu để trở thành người nghi ngờ và kiểm soát - một phiên bản hoàn toàn không sẵn sàng để đón nhận hạnh phúc.
Bạn định “test” bao nhiêu lần trong đời? Bao nhiêu lần thuê người, gài tình huống để xác nhận điều mà một người trưởng thành chỉ cần nhìn là biết, cảm là hiểu? Tình yêu không vận hành bằng thủ thuật. Nó vận hành bằng sự hiện diện thực sự giữa 2 con người sẵn sàng sống thật, kết nối thật.
Với yêu xa, điều đó càng rõ hơn. Yêu xa sẽ có ý nghĩa khi cả hai có hành động cụ thể để rút ngắn khoảng cách. Điều này có nghĩa người đàn ông sẽ chủ động rút ngắn khoảng cách để có thể đến gần người phụ nữ anh ta đang mong muốn xây dựng mối quan hệ cam kết cùng.
Một lần nữa, tôi bày tỏ quan điểm rõ ràng rằng “test người yêu” không tạo ra giá trị. Nó không giúp người kia yêu bạn hơn, mà chỉ khiến bạn càng mất kết nối với chính mình và làm người kia cảm thấy tổn thương, hoặc có cảm giác không được tôn trọng nếu biết sự thật. Người trưởng thành trong tình cảm không thử lòng. Họ lắng nghe lòng mình và đưa ra quyết định.
Ông Tuấn Lê
- chuyên gia về mối quan hệ và hẹn hò