Để con tự đi học bằng tàu hỏa và cách dạy con tự lập đáng học hỏi của người Nhật

15/11/2016 - 06:20

PNO - Bạn có dám để trẻ em 6 tuổi di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng một mình? Ở Nhật Bản, trẻ con tự đi học một mình và đi mua đồ ở cửa hàng bách hóa là chuyện bình thường.

Với tiêu đề “trẻ em Nhật Bản tự lập”, video nói về cô bé 7 tuổi người Nhật tên là Noe Ando, một cô bé tự đi học bằng tàu hỏa mỗi ngày, thậm chí phải tự đổi chuyến tàu.

Đoạn video chỉ rõ người Nhật đã khuyến khích trẻ tự lập và tự chăm sóc bản thân ngay từ khi còn bé như thế nào, qua những thước phim về Ando, cô bé tự tắm rửa, gội đầu và chuẩn bị đến trường một mình.

“Nếu bé bị lạc hoặc bắt nhầm chuyến tàu, bé sẽ phải tự mình giải quyết vấn đề ấy” - Satoko Ando, mẹ của bé cho hay. “Bé sẽ không thể về nhà được nếu không tự giải quyết được vấn đề của mình”.

Video về cô bé 7 tuổi Noe Ando:

(Nguồn: Essentialkids)

Ở nhiều quốc gia, cha mẹ không yên tâm để con mình tự đi ra đường một mình vì lo sợ những hiểm họa từ ngoài xã hội. Trái lại, cha mẹ Nhật Bản dựa trên nền tảng văn hóa là luôn tin tưởng cả xã hội.

Dwayne Dixon, nhà nhân chủng học văn hóa phát biểu rằng: “Trẻ em Nhật Bản học được từ sớm, một cách lý tưởng, rằng mọi người trong xã hội đều sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau”.

“Rất nhiều trẻ em trên thế giới học được cách sống tự lập”, ông cho hay, “nhưng điều mà tôi nghi ngờ, rằng người phương Tây cảm thấy hứng thú nhất ở Nhật Bản đó là họ luôn gắn kết, giúp đỡ và hợp tác với nhau mà đôi khi không cần nói lời nào cả, thậm chí cũng không cần người khác yêu cầu”.  

Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI