Dạy con trai tặng quà cho phụ nữ!

20/10/2017 - 09:52

PNO - Có thể bạn là kiểu phụ nữ giản dị - thật sự không cần đến quà. Có chắc rằng con trai của bạn khi lớn lên sẽ yêu và cưới một phụ nữ cũng không cần quà như bạn?

Tôi không “xúi” bạn dạy con tặng quà để bạn nhận niềm vui sướng hạnh phúc hôm nay. Tôi muốn con tôi cũng như con bạn và những người quanh chúng có một tương lai rạng ngời hạnh phúc.

Day con trai  tang qua cho phu nu!
Phụ nữ xứng đáng được nhận quà. Ảnh minh họa

Cứ mỗi dịp lễ lạt dành cho phụ nữ, bạn bè trên facebook của tôi lại chia thành ba nhóm. Nhóm thứ nhất rần rần khoe quà của chồng con. Quà từ to tới nhỏ; có khi là chiếc điện thoại mẫu mới nhất (đương nhiên là đắt tiền), hoặc nữ trang, quần áo; có khi chỉ là bức tranh nguệch ngoạc bọn trẻ mang từ trường mẫu giáo về. Món quà nào cũng là niềm hãnh diện vô biên của người khoe.

Nhóm thứ hai share những bức hình trêu ghẹo chồng về cái tính vô tâm, nhưng không phải cay cú hay tức giận, chỉ là vui vui và có hơi hướng… cam chịu, kiểu “biết làm sao được, tính ổng khô như ngói thế rồi”.

Còn nhóm thứ ba là những chị tuyên bố rõ ràng: “Tôi không cần quà. Hạnh phúc của người phụ nữ không nằm trong gói quà. Chồng và con tôi quanh năm đối xử với tôi rất tốt, sao tôi còn phải đòi quà vào ngày này ngày kia”. Có chị cực đoan hơn, cho rằng quà cáp chỉ là hình thức, chẳng có ý nghĩa gì, chỉ là trò đua theo phong trào, bắt chước Tây…

Quả thật, phụ nữ vẫn chăm sóc chồng con, chăm sóc gia đình, thức khuya dậy sớm, nấu ăn chợ búa dọn dẹp… bền bỉ từ ngày này qua ngày khác. Họ làm những điều đó đâu phải vì một hai món quà trong những ngày dành cho phụ nữ, sinh nhật... Tiền hay quà đâu có thể đổi ngang với bao công sức phụ nữ đã đổ ra cho gia đình.

Nhưng quà là một trong nhiều cách (mà là cách dễ nhất) để người phụ nữ hiểu được rằng họ được trân trọng, yêu thương, được hàm ơn; rằng những giá trị của họ được nhận ra và được ghi nhớ. Chính vì thế, phụ nữ thường vui sướng, hạnh phúc khi nhận quà.

Day con trai  tang qua cho phu nu!

Nhưng ngay cả khi bạn không cần quà, bạn vẫn được yêu thương, tôn trọng và đánh giá cao, thì bạn vẫn cần giúp những người đàn ông trong nhà biết rằng họ nên biết cách tặng quà cho phụ nữ. Đó là bài học cho và nhận, sẻ chia và yêu thương bạn phải dạy con. Con bạn, từ khi sinh ra đến giờ, đã nhận được biết bao nhiêu điều tốt đẹp từ cha mẹ, ông bà, thầy cô và cả bạn bè.

Một bức vẽ dù nguệch ngoạc và lem luốc chính là những biểu hiện biết ơn và cho đi nhỏ nhoi đầu tiên. Con sẽ học được bài học mang đến hạnh phúc cho mẹ, cho các chị em gái từ những việc làm thiết thực. Con sẽ học được bài học cần phải đền đáp phần nào công ơn của những chăm sóc, lo lắng những người phụ nữ mang đến. Con sẽ học được phần nào bài học về cách thể hiện tình cảm và lòng biết ơn của một quý ông với một phụ nữ: tặng họ một món quà xuất phát từ tình cảm chân thành.

Và dù bạn có là người phụ nữ vô cùng cứng rắn, kiên định, bạn không bao giờ rưng rưng khi nhận hoa, nhận quà, thì cũng đừng để cho chồng con dần coi tất cả những điều bạn làm mỗi ngày là nghĩa vụ của bạn. Rồi dần dà đi trên phố, nhìn những người đàn ông khác mang hoa về nhà, nếu họ chẳng mảy may xúc động hay nghĩ về người phụ nữ của mình, đó sẽ là khởi đầu cho một sự vô tâm, vô cảm.

Có thể bạn là kiểu phụ nữ giản dị - thật sự không cần đến quà. Có chắc rằng con trai của bạn khi lớn lên sẽ yêu và cưới một phụ nữ cũng không cần quà như bạn? Cô gái ấy có thể sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống trao nhau những điều tốt đẹp trong những ngày lễ.

Khi làm vợ của con trai bạn, hẳn cô ấy sẽ hụt hẫng, thất vọng khi không nhận được món quà nhỏ nào cho “bằng người ta”. Hạnh phúc của con trai bạn có thể vững chắc hơn một chút hay lỏng lẻo hơn một chút chỉ từ việc tặng quà tưởng như nhỏ nhoi ấy. 

Nếu bạn đã từng chứng kiến đôi mắt rưng rưng của những người mẹ quê khi lần đầu đứa con trai đi học, đi làm ở thành phố mang về tặng một chiếc khăn, một tấm vải may áo, bạn sẽ chẳng bao giờ nói: quà chỉ là hình thức.

Song Văn

Dạy con tặng quà thế nào?
- Món quà quý giá nhất là những món quà con tự làm ra, như vẽ, nặn, cắt dán, hay tự mua được từ những món tiền nhỏ của mình. Có thể đó chỉ là một cái kẹo, cái bánh mua ở căng-tin trường. Điều quan trọng là con bạn đã biết nghĩ tới mẹ khi mua món quà đó.
- Hãy thể hiện cho con biết bạn vui sướng và trân trọng những món quà của con. Một chiếc hộp nho nhỏ như kho báu đựng hết những món quà trẻ thơ của con sẽ là điều nhắc nhở tốt nhất - không chỉ cho con, mà cho cả chính bạn, để biết con bạn đã yêu mẹ đến thế nào.
- Hướng dẫn và thảo luận với con về những món quà cho người thân như ông bà, bố, anh chị em hay bạn bè.
- Giúp trẻ biết cách chọn những món quà hợp với từng người và từng dịp tặng quà.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI