Dấu X cho đời mình

27/12/2020 - 10:00

PNO - Nhân loại từng đúc kết, không có điều gì khiến bản chất vạn vật được phát lộ rõ ràng bằng việc bị đặt vào một cuộc tranh đấu. Cuộc đấu tranh với COVID-19 là như thế, là nhận diện và xóa bỏ, để từ đó sự tái thiết bắt đầu.

Trang bìa tạp chí Time lừng danh số mới nhất đã đặt một dấu X trên nền con số 2020 - một cách nhấn mạnh về năm 2020 đầy tang thương của nhân loại.

Rất nhiều thứ đã mất đi vĩnh viễn, không thể tìm lại, không thể sửa sai. Nhưng, dịch COVID-19 sẽ đến lúc không còn đủ sức đe dọa nữa, như bao nhiêu đại dịch khác từng bị đẩy lùi trong quá khứ. Cũng như năm 2020 sẽ đi qua vì đó là cuộc vận hành của vũ trụ, không thể khác. 

Bìa của tạp chí Time gây ấn tượng thế giới
Bìa của tạp chí Time với dấu X ấn tượng

Còn chúng ta đã sẵn sàng cho một cuộc bước qua và xóa bỏ, sẵn sàng đặt những dấu X cho đời mình?

Rất nhiều mất mát mang tính cá nhân đã diễn ra trong năm 2020 này. “Dễ” định lượng nhất, đó là sự ra đi của người thân. Đó là sự ra đi khiến nỗi đau người ở lại nhân lên gấp bội không chỉ vì tính đột ngột mà còn vì sự ra đi ấy lặng lẽ, không có cái vuốt mắt hay lời trăng trối, những đứa con thậm chí không thể vốc nắm đất ném vào không trung để đưa tiễn cha mẹ. Nhiều hàm nghĩa hơn là toàn bộ suy nghĩ, cảm xúc mà từ đó dẫn đến hành vi - hành vi ứng xử lẫn hành vi tiêu dùng - ngày nào đã thay đổi vĩnh viễn. Mất mát đã khiến người giàu và người nghèo có chung một chỗ đứng, như nhau. Khái niệm hạnh phúc cũng được định nghĩa lại. 

Trên tất cả, khi phải ở trong bối cảnh phong tỏa, sự tương tác trong phạm vi gia đình tăng lên, người ta nhận diện nhau rõ hơn và nhận diện chính mình cũng khúc chiết hơn - khiến nhiều điều từng ngỡ là giá trị to lớn bỗng chốc hóa hư không, những điều tưởng vô can bỗng trở thành đồng hành… 

Nhân loại từng đúc kết, không có điều gì khiến bản chất vạn vật được phát lộ rõ ràng bằng việc bị đặt vào một cuộc tranh đấu. Cuộc đấu tranh với COVID-19 là như thế, là nhận diện và xóa bỏ, để từ đó sự tái thiết bắt đầu.

Vậy, chúng ta có thể bắt đầu không, sau khi đã xóa bỏ (hay bị xóa bỏ) và nhận diện nhiều điều mà trước nay chưa từng? Tỷ lệ ly hôn tăng lên trong dịch COVID-19 ở nhiều nước là một trong những dẫn chứng cho câu hỏi nhiều nghi hoặc đó, dù ly hôn cũng là một sự tái thiết cuộc đời trong một số trường hợp. 

Thực tế, như Lewis Dartnell - giáo sư Đại học Westminster và là tác giả cuốn The Knowledge: How to Rebuild Our World from Scratch (Kiến thức: Làm sao để tái thiết thế giới chúng ta lại từ những bước ban đầu) - đã nói về những người từng loay hoay với chính mình trong những ngày phong tỏa: “Họ tự làm mọi thứ cho mình từ con số 0 và nhận ra việc đó khiến cho họ cảm thấy mãn nguyện, viên mãn một cách sâu sắc đến mức nào”.

Thực tế, đã có một cuộc xóa bỏ diễn ra, dù chúng ta gọi được tên nó hay nhìn thấy nó hay không. 

Tái thiết
Cuộc đấu tranh với COVID-19 là như thế, là nhận diện và xóa bỏ, để từ đó sự tái thiết bắt đầu và chúng ta sẽ đi tiếp cùng nhau trong một thập kỷ mới của loài người  

Với năm 2020 này, đại dịch này, chúng ta rõ ràng đã mất nhiều thứ mà chúng ta cũng đã tìm thấy nhiều thứ, nhất là sự kiên cường của chính mình, cách trí não chúng ta biến thiên trong hoàn cảnh khốn khó và cơ chế đối phó với khốn khó để đi tiếp, cùng nhau. Và dấu X cho đời mình, đôi khi đơn giản chỉ là buông bỏ, đặt xuống những nỗi đau, những cuộc đua vô nghĩa, đặt xuống giá trị hư không… để đôi vai nhẹ hơn trong những ngày kế tiếp.

Lương Hàn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI