Dấu ấn mùa hè của những cô cậu bé thành phố

15/04/2018 - 13:40

PNO - Hè rộn rã, vui tươi với những chuyến đi, hoạt động ngoại khóa hay ủ ê, chán ngán quanh quẩn trong nhà? Hè, với bao ước muốn để ghi lại dấu ấn đáng nhớ trong quãng đời thơ dại.

Hè, là mong ước của con hay quyết định của cha mẹ? Điều con muốn về một mùa hè, có lẽ không hề to tát.

Háo hức với những chuyến du lịch thú vị, khó quên

Hè năm ngoái con đã đi thăm hoang đảo Robinson ở Cam Ranh với gia đình. Cam Ranh cách Sài Gòn hơn 400km nên đi xe khá mệt nhưng khi được nhìn thấy biển, ngay lập tức con thấy khỏe ra. Cả nhà ra hoang đảo Robinson bằng ca-nô rất vui, cảm giác như đang bay trên sóng. Bãi biển Robinson rất thú vị, sóng êm chứ không như sóng biển ở Vũng Tàu. 

Dau an mua he cua nhung co cau be thanh pho
Phan Đình Nhật Huy

Gia đình con không ở khách sạn mà cắm trại trên bờ biển. Ba con chọn đi chơi vào ngày rằm nên đêm về con được ngắm trăng giữa trời đất mênh mông, cảm giác thật tuyệt. Điều khiến con nhớ nhất là sau hai ngày ở bãi biển Robinson, nước dự trữ mà cả nhà mang theo đã hết sạch. Gia đình con bị cô lập với đất liền, không thể mua được nước suối mà nước biển thì mặn chát, không thể uống.

Cả nhà cùng nhau đi tìm trên đảo xem có nhà dân không để xin nước uống nhưng ở đây không có ai sinh sống. Một hồi lâu thì ba con tìm thấy một cái giếng nước ngọt, mẹ con tìm dụng cụ để kéo nước lên. Cả nhà con đều mừng. Sự cố này giúp con trưởng thành hơn rất nhiều. Chuyến đi cho con những trải nghiệm thật thú vị. Con hạnh phúc và mạnh mẽ hơn khi được tự tay cắm trại, phụ mẹ nướng thức ăn, xách nước để nấu uống. 

Mùa hè luôn là khoảng thời gian con háo hức mong chờ nhất trong năm khi không còn bận rộn với bài vở, thi cử, lại được tham gia những hoạt động vui chơi. Năm nay, theo kế hoạch, gia đình con sẽ đến cố đô Huế. Ba mẹ con kể rằng, ngoài lăng tẩm, đền đài, cung điện, Huế còn có rừng, suối và biển rất đẹp, đặc biệt là những món đặc sản rất ngon.

Ngoài ra, con đã xin phép và đang chờ ba mẹ đồng ý cho theo học hai lớp bóng rổ và bóng đá, vì vừa qua con đã tạm gác hai môn thể thao “ruột” này lại, sắp tới sẽ chơi thật đã. Hè này con cũng muốn được quay lại thăm các bạn ở mái ấm tình thương, nơi mẹ dẫn con đi năm trước, con đã hứa sẽ tặng các bạn bộ truyện tranh yêu thích của mình rồi.

Phan Đình Nhật Huy
(Lớp 7, Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám, Q.3, TP.HCM)

Những kỷ niệm đẹp bên ông bà

Hè năm nào con và em trai cũng được về quê với ông bà nội. Con rất thích vì được ông đưa đi tập bơi ở hồ bơi của chùa. Con được thả diều trên cánh đồng, vui chơi với các bạn, được ăn canh cua mỗi ngày. Đặc biệt ở quê, mỗi sáng có tiếng gà gáy rất vui tai. Chiều chiều lại có tiếng sáo diều như bản nhạc của bầu trời.

Dau an mua he cua nhung co cau be thanh pho
Đặng Lê Hỷ Lam

Con thích nhất là mỗi sáng khi tiếng gà gáy vang lên là ông nội gọi con thức dậy chạy ra đồng tập thể dục, không khí rất trong lành. Ở quê thích thật đấy. Giá như ở nhà mỗi sáng đều được hít thở không khí trong lành như vậy. Con rất mãn nguyện với mùa hè như thế. Nếu được con thích có thêm lều để cắm trại và đốt lửa trại, rủ các bạn nướng đồ ăn. Con đợi mình lớn thêm chút nữa sẽ rủ các bạn đi câu cá. 

Giờ còn bé quá, nên mùa hè của con nên như vậy thôi, khi nào trưởng thành, nghĩa là học xong lớp 11, con sẽ xin phép mẹ cho đi du lịch khám phá những vùng đất mới. Con sẽ lập một đội để đi vòng quanh đất nước, đến những nơi xa nhất, nơi còn có những hoàn cảnh khó khăn. Có thể con sẽ đi vòng quanh thế giới nữa. Những ngày hè lúc ấy, hẳn sẽ rộn ràng hơn bây giờ nhiều. 

Đặng Lê Hỷ Lam
(Lớp 3, Trường tiểu học Cát Bi, Q.Hải An, TP.Hải Phòng)

Con rất thích các hoạt động ngoại khóa, vừa chơi vừa học 

Mùa hè năm rồi con được ba mẹ cho đi du lịch ở bãi biển Coco Beach tại thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận. Chuyến đi ngắn ngày nhưng rất vui. Có thể cắm trại ở bãi sau của Coco Beach, mua hải sản về tự nướng trên bãi biển.

Dau an mua he cua nhung co cau be thanh pho
Lê Phương Nghi

Sau chuyến đi đó, vì ba mẹ bận rộn nên gần như con ở nhà suốt mùa hè, trừ những buổi tối được mẹ chở đi sinh hoạt cùng các bạn trong xóm. Các anh chị phụ trách hướng dẫn tham gia các trò chơi dân gian hay dạy chúng con múa, hát. Nhờ có những buổi sinh hoạt hè ấy mà con được thư giãn. Ban ngày hầu như con chỉ thui thủi chơi một mình trong nhà. 

Sắp tới hè, con thích được khám phá những miền đất mới, đến một khu nghỉ dưỡng hoặc về quê sống với ông bà một thời gian để được hòa mình vào thiên nhiên, học hỏi những điều mới mẻ.

Con cũng muốn tham gia các khóa học trải nghiệm để trang bị cho mình những kỹ năng sinh tồn cần thiết giúp tự bảo vệ bản thân, để khi đối mặt với các tình huống bất ngờ và cấp bách, có thể ứng phó một cách chủ động và đúng đắn nhất, giảm bớt những tai nạn hoặc sự cố đáng tiếc.

Lê Phương Nghi
(Lớp 5, Trường tiểu học Triệu Thị Trinh, Q.10, TP.HCM)

Hè, ngày nào cũng như ngày nấy

Hè năm nào con cũng quanh quẩn trong nhà do bố mẹ đi làm cả ngày từ sớm, chỉ được nghỉ vào cuối tuần. Một ngày hè của con bắt đầu từ khoảng 9g sáng, khi thức dậy. Thức ăn sáng được mẹ mua để sẵn cho hai chị em, ăn sáng trễ nên trưa con không ăn nữa. Suốt ngày dài, con quanh quẩn trong phòng máy lạnh.

Dau an mua he cua nhung co cau be thanh pho

Hè năm ngoái, hai chị em con bắt đầu chơi trò quay video lưu lại những hình ảnh trong ngày, con tập tành làm slime mà trên mạng thường gọi là “chất nhờn ma quái”. Khi khám phá và tập làm theo, con rất thích. Cảm giác như mùa hè của mình qua nhanh hơn. Đặc biệt, con được mẹ cho riêng một chiếc điện thoại di dộng để sử dụng, con đã dùng để quay hình ảnh làm slime.

Thực ra, đến hè con cũng thường được bố mẹ cho đi chơi đây đó, đi học bơi. Nhưng đặc thù công việc của mẹ khó nghỉ dài ngày, nên đó thường chỉ là những chuyến đi ngắn. 

Con chưa tưởng tượng hè này mình sẽ làm gì. Con đã hứa với mẹ sẽ tập trung học tiếng Anh, rồi đi học bơi cho thật giỏi. Mẹ cũng hứa sẽ dành nhiều thời gian hơn để cả nhà cùng đi du lịch, nhưng cũng nói thêm rằng điều đó còn tùy thuộc vào công việc của bố mẹ.

Nên mùa hè năm nay của con chắc cũng như năm vừa qua, ở nhà đi ra đi vào, nằm lên nằm xuống, ăn ngủ lúc nào tùy thích. Con không được như các bạn cùng lớp, có ông bà ở quê để về chơi hè. Ông bà con cũng ở thành phố này, hè cũng như ngày thường, con có thể chơi với ông bà nhưng chỉ ở trong nhà. Vậy là may mắn rồi, vì có bạn con còn phải tự nấu nướng, con có bà ngoại coi chừng, lo chuyện ăn uống.

Con cũng muốn tự mình đi đâu đó chơi, đi sinh hoạt đội nhóm như một số bạn cùng lớp. Nhưng vì bố mẹ lo lắng về sự an toàn của chị em con, nên rốt cuộc con cũng nghỉ hè ở nhà. Năm ngoái, nghỉ hè chừng 1 tháng, con lại ước được đi học vì có bạn để chơi chung, còn hơn ở nhà ngày nào cũng như ngày nấy.

Hôm trước mẹ hỏi hè này con thích gì, con trả lời “có điện thoại iPhone để chơi cho đã”. Con chỉ cần vậy vì có muốn chuyện khác cũng khó thực hiện.

Phạm An 
(Lớp 4, Trường tiểu học Hồng Hà, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Lan Khôi ghi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI