Đánh bom đẫm máu tại Bỉ: Nga từng cảnh báo, châu Âu run sợ

23/03/2016 - 07:37

PNO - Nga đã từng cảnh báo Bỉ về một cuộc tấn công bởi 3 tay súng IS, chuyên gia lo ngại một âm mưu tấn công lớn đang nhằm vào châu Âu. 

Vụ đánh bom liên tiếp từng được Nga cảnh báo

Một nguồn tin của kênh truyền hình LifeNews đã cho hay, trước khi vụ đánh bom hàng loạt xảy ra tại Bỉ hôm 22/3, cơ quan đặc vụ Nga đã chuyển cho các cơ quan chức năng của Bỉ về việc chuẩn bị một cuộc tấn công bởi ba tay súng của tổ chức khủng bố "Hồi giáo Nhà nước".

Trước đó, sự việc xảy ra vào khoảng 8h (giờ địa phương) ngày 22/3, hai vụ nổ xảy ra tại sân bay Zaventem, thủ đô Brussels. Một vụ nổ khác cũng đã xảy ra ở ga tàu điện ngầm gần Trụ sở của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussel, Bỉ.

Danh bom dam mau tai Bi: Nga tung canh bao, chau Au run so
Hiện trường vụ đánh bom tại Bỉ hôm 22/3.

Theo nguồn tin này, cuối tháng 2/2016, hai anh em Ivan Dovbash và Alexey Dovbash đã rời Belarus đến lãnh thổ Bỉ. Một người đồng hương là Marat Yunusov đi tháp tùng hai người này.

Alexei Dovbash 27 tuổi là người đầu tiên chuyển sang đạo Hồi và bắt đầu giao tiếp với các phần từ cực đoan. Dưới ảnh hưởng của người anh, Ivan 23 tuổi cũng bắt đầu tham gia tổ chức.

Theo cơ quan đặc vụ, anh em Dovbashi đã đến trại của những kẻ khủng bố Syria để qua khóa huấn luyện quân sự và sau đó đi vào lãnh thổ EU.

Alexei Dovbash 27 tuổi là người đầu tiên chuyển sang đạo Hồi và bắt đầu giao tiếp với các phần từ cực đoan. Dưới ảnh hưởng của người anh, Ivan 23 tuổi cũng bắt đầu tham gia tổ chức, nguồn tin cho biết. Theo cơ quan đặc vụ, anh em Dovbashi đã đến trại của những kẻ khủng bố Syria để qua khóa huấn luyện quân sự và sau đó đi vào lãnh thổ EU.

Số người thiệt mạng trong vụ nổ ở sân bay và ga tàu điện ngầm tại Brussels, Bỉ đã tiếp tục tăng. Số liệu cập nhật mới nhất đến 17h00 cùng ngày, ít nhất 34 người đã thiệt mạng và gần 200 người bị thương.

Theo Thị trưởng thành phố Brussels Yvan Mayeur riêng trong vụ nổ ở ga tàu điện ngầm Malbeek, số người tử vong đã tăng thêm 5 người, lên 20 trường hợp, trong khi đó số người bị thương là 106 người, trong đó 17 người bị thương rất nặng. Số người thiệt mạng do vụ đánh bom ở sân bay Zaventem hiện đã lên tới 14, cùng 92 người bị thương.

Danh bom dam mau tai Bi: Nga tung canh bao, chau Au run so
Hiện trường vụ đánh bom tại sân bay Brussels.

Sự cố này xảy ra tại Brussels sau khi chính quyền thành phố bắt giữ được tên chủ mưu trong vụ khủng bố Paris hồi tháng 11/2015, Salah Abdeslam trong một cuộc đấu súng hôm 18/3 và ban hành cảnh báo về các cuộc tấn công trả thù khủng bố có thể xảy ra.

Ngay sau khi hàng loạt các vụ tấn công xảy ra, nhà máy điện Tihange cách thủ đô của Bỉ khoảng 1 giờ lái xe, cùng nhà máy hạt nhân Antwerp đã được sơ tán vì lo ngại sẽ xảy ra các cuộc tấn công khác. Mọi nhân viên ít phận sự đều rời khỏi đây. Một vài nhân viên chủ chốt sẽ ở lại tiếp tục vận hành hai nhà máy.

An ninh đã được tăng cường tối đa tại Doel, nơi có 4 lò phản ứng, và Tihange, có 3 lò phản ứng. Trước đó, cảnh sát vũ trang và quân đội Bỉ đã thường xuyên giám sát hai nơi này do kêu gọi gia tăng an ninh ở những vị trí trọng yếu.

Trước việc này, Tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan IS đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom liên hoàn ít giờ trước ở Brussels, Bỉ. Hàng chục người chết và bị thương sau vụ nổ làm rung chuyển sân bay Zaventem cũng như ga tàu điện ngầm Maelbeek tại thủ đô Brussels.

Pháp triển khai 1.600 binh sĩ, châu Âu nâng cảnh báo an ninh

AFP cũng thông tin về vụ việc, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã triệu tập cuộc họp an ninh khẩn cấp sau khi xảy ra một loạt vụ tấn công tại thủ đô Brussels của Bỉ làm nhiều người chết và bị thương.

Theo đó Pháp sẽ lên kế hoạch tăng cường quân đội và gia tăng các chiến dịch chống khủng bố trên khắp châu Âu. Cụ thể, nước này đã quyết định triển khai thêm 1.600 sỹ quan cảnh sát tại các khu vực biên giới và trên các phương tiện giao thông công cộng.

Danh bom dam mau tai Bi: Nga tung canh bao, chau Au run so
Cảnh sát Pháp truy lùng khủng bố.

Phía Bỉ cũng đã nâng cảnh báo an ninh tới mức báo động đồng thời quân đội nước này điều thêm 225 lính tới Thủ đô Brussels.

Vụ tấn công cũng khiến rất nhiều nhà lãnh đạo trên khắp châu Âu bày tỏ lo ngại về các mối nguy hiểm tương tự đối với quốc gia mình. Trong một tuyên bố, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã lên án các cuộc tấn công.

Ông nhấn mạnh dù các vụ đánh bom xảy ra tại Bỉ nhưng nó nhắm mục tiêu vào châu Âu và trở thành mối lo ngại lớn nhất của cả thế giới năm 2016, đòi hỏi một phản ứng từ toàn cầu.

Không chỉ các địa điểm công cộng và giao thông bị phong tỏa mà cung điện Hoàng gia Bỉ cũng được sơ tán để tránh các trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI