Nga cảnh báo Mỹ, rút quân nhưng vẫn làm chủ cuộc chơi

22/03/2016 - 08:05

PNO - Nga cảnh báo sẽ đơn phương sử dụng vũ lực đáp trả các bên vi phạm lệnh ngừng bắn và Nga tiếp tục không kích IS.

Nga lớn tiếng cảnh báo Mỹ

Ngày 21/3, quân đội Nga đã cáo buộc Mỹ đang chậm trễ chấp nhận đề xuất của Nga về việc cùng nhau giám sát lệnh ngừng bắn ở Syria và sự trì hoãn này đã khiến nhiều dân thường phải thiệt mạng, ví dụ như ở Aleppo, 67 người đã chết kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Cục trưởng Cục tác chiến Bộ tổng Tham mưu Nga, Thiếu tướng Sergei Rudskoi khẳng định rằng, Nga sẽ sử dụng vũ lực đơn phương bắt đầu từ ngày 22/3 nếu Mỹ còn không phản hồi với đề xuất của Nga.

Nga canh bao My, rut quan nhung van lam chu cuoc choi
Thiếu tướng Sergei Rudskoi

Ông Rudskoi nhấn mạnh,  Moscow phải sử dụng vũ lực với các bên vi phạm lệnh ngừng bắn bởi Washington từ chối phối hợp để đưa ra một phương án phản ứng chung. Nhưng ông cũng thêm rằng Nga sẽ chỉ dùng đến vũ lực "sau khi thu thập đủ những bằng chứng đáng tin cậy về việc các nhóm vũ trang vi phạm có hệ thống" lệnh ngừng bắn.

Bản thỏa thuận "chấm dứt thù địch" cho Syria, do Nga và Mỹ bảo lãnh. Tuy nhiên, thỏa thuận không áp dụng với các tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Mặt trận al-Nusra, cùng những nhóm khác bị liệt vào danh sách "khủng bố".

Ngày 18/3, Bộ Tổng Tham mưu quân đội Nga cho biết kể từ khi lệnh ngừng bắn tạm thời tại Syria chính thức có hiệu lực từ ngày 27/2 vừa qua đã có 250 trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn.

Trước đó, cũng trong ngày 21/3, Bộ Tổng Tham mưu quân đội Nga đã đề xuất tổ chức cuộc họp khẩn với các đại diện của Mỹ nhằm thống nhất về cơ chế kiểm soát lệnh ngừng bắn tại Syria.

Tuy nhiên, đáp lại phản ứng này, Mỹ đã từ chối đề xuất của Nga về tổ chức một cuộc họp khẩn nhằm thảo luận những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở Syria, đồng thời cho rằng những quan ngại của Moscow đang được giải quyết trên tinh thần xây dựng.

Theo Reuters, một quan chức Mỹ tại Geneva (Thụy Sĩ) cho biết, Washington đã thông qua các phương tiện truyền thông đã được biết những quan ngại của Nga về các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn tại Syria trong 3 tuần qua.

Tuy nhiên, quan chức này cho rằng bất kỳ hãng truyền thông nào đưa tin như vậy chắc hẳn đã bị nhầm lẫn vì những vấn đề này đã được trao đổi kỹ lưỡng và tiếp tục được thảo luận theo cách mang tính xây dựng.

Trước thái độ bất hợp tác của Mỹ, Nga đã đưa ra lời cảnh báo sẽ mạnh tay trừng trị với tất các những hành động vi phạm lệnh ngừng bắn, bất kể đó là ai.

Rút quân nhưng vẫn làm chủ cuộc chơi

Mặc dù Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố rút quân vào hôm 14/3, tuy nhiên, trên chiến trường Syria trong những ngày gần đây, càng ngày những cuộc không kích IS càng trở nên dày đặc.

Theo Công ty phân tích tình báo Stratfor (Mỹ) ngày 21/3, cùng với việc tuyên bố rút các lực lượng chính khỏi Syria, Nga tiếp tục tăng cường hoạt động tại căn cứ không quân ở ngoại ô Latakia.

Nga canh bao My, rut quan nhung van lam chu cuoc choi
Nga không kích khủng bố tại Syria.

Nguồn tin AFP cũng dẫn nguồn tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các đợt không kích dồn dập của máy bay Nga ở Raqqa ( thành trì chính của IS) đã tiến hành các đợt không kích dữ dội được cho là nhằm mục tiêu làm tê liệt hoạt động, ngăn chặn IS triển khai quân tiếp viện từ Raqqa đến Palmyra.

Trong khi đó, 5 thành viên của IS cũng đã bị tiêu diệt, 60 tay súng khác của tổ chức này bị thương. Tuy nhiên, trong số những người thiệt mạng có 5 trẻ em và 7 phụ nữ.

Trước đó, ngày 19/3 theo nguồn tin của quân đội Syria, ít nhất 18 phần tử phiến quân thuộc tổ chức khủng bố IS tại thành phố chiến lược Palmyra đã mất mạng trong các cuộc oanh kích của máy bay chiến đấu Nga.

Đây được xem là một ngày khó khăn và chết chóc đối với tổ chức IS ở Palmyra bởi dưới đất chúng phải đối mặt với các cánh quân đặc nhiệm của Syria còn trên không là cuộc săn tìm, tiêu diệt của các máy bay chiến đấu của Không quân Nga.

Cùng ngày, tại các thành phố chiến lược là Quraytayn và Palmyra, Không quân Nga cũng phát động nhiều cuộc không kích nhằm vào lực lượng khủng bố để hỗ trợ các cánh quân của chính quyền Tổng thống Assad khi họ tiến đánh, giải phóng các thành phố này.

Không chỉ tăng số lượng không kích tại Damascus, nguồn tin quân sự chính phủ Damascus ngày 19/3 cho biết, Liên bang Nga đã thông báo về việc nước này đã và tiếp tục đưa nhiều máy bay chiến đấu Ka-52 Alligator; MI-28NE “Night Hunter” đã và sẽ được chuyển thêm đến căn cứ không quân Hmaymim trong bối cảnh nước này vừa thông qua lệnh rút bớt quân bị về nước.

Tại Syria, Nga tuyên bố rút quân nhưng vẫn để lại những vũ khí hiện đại tại căn cứ quân sự ở Syria với mục tiêu duy trì sự cân bằng ở Trung Đông.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI