Đánh bạc giữa tình trạng khẩn cấp, công tố viên thân cận Thủ tướng Abe sẽ từ chức

21/05/2020 - 11:03

PNO - Công tố viên hàng đầu của Tokyo sẽ từ chức sau khi có báo cáo rằng ông đánh bạc bất hợp pháp giữa lúc nước Nhật đang trong tình trạng khẩn cấp do dịch COVID-19.

Truyền thông Nhật hôm 21/5 coi việc từ chức của ông Hiromu Kurokawa, Trưởng Văn phòng Công tố viên Cấp cao Tokyo là cú đánh vào Thủ tướng Shinzo Abe, vốn đang đối mặt với sự sụt giảm tỷ lệ ủng hộ do cách xử lý dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Đài truyền hình NHK dẫn một nguồn tin cho biết ông Kurokawa sẽ rời khỏi chiếc ghế cao nhất tại Văn phòng Công tố viên Cấp cao Tokyo. Các phương tiện truyền thông khác cũng đưa các bản tin tương tự.

Công tố viên Kurokawa đã vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội về một bản tin rằng ông chơi mạt chược ăn tiền trong thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp ở Nhật Bản, nhiều khả năng phớt lờ các hướng dẫn về giãn cách xã hội. Đánh bạc là bất hợp pháp tại Nhật Bản, trừ một số ngoại lệ.

Ông Hiromu Kurokawa (trái) là người thân cận với Thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: Nikkei
Ông Hiromu Kurokawa (trái) là người thân cận với Thủ tướng Shinzo Abe - Ảnh: Nikkei

Bộ Tư pháp Nhật Bản chưa đưa ra phản ứng gì. Ông Kurokawa, được xem là một người gần gũi với Thủ tướng Abe, là tâm điểm tranh cãi liên quan đến những nỗ lực của chính phủ Nhật nhằm nâng tuổi nghỉ hưu cho các công tố viên sau khi ông này được phép tại vị sau tuổi nghỉ hưu là 63.

Đầu tuần này, chính phủ của Thủ tướng Abe đã từ bỏ thúc đẩy việc ban hành một dự luật trong phiên họp hiện tại của Quốc hội vốn nhằm tăng tuổi nghỉ hưu của các công tố viên từ 63 lên 65, đồng thời cho phép nội các trì hoãn thời điểm nghỉ hưu của các công tố viên cao cấp thêm 3 năm nữa.

Những người chỉ trích cho rằng việc điều chỉnh này đe dọa sự độc lập tư pháp bằng cách cho phép các công tố viên thân thiện với chính phủ tiếp tục làm việc.

Các nhà lập pháp thuộc đảng đối lập và nhiều nhân vật khác cũng nói rằng dự luật nhằm mục đích đưa ra một cơ sở pháp lý hồi tố cho quyết định giữ Kurokawa ở lại lâu hơn trong vị trí của mình tại Văn phòng Công tố viên cấp cao Tokyo.

Sự ủng hộ của công chúng Nhật dành cho Thủ tướng Abe đã tụt giảm vì giới phê bình cho là cách xử lý vụng về của nhà lãnh đạo này đối với sự bùng phát dịch COVID-19, vốn đã khiến nền kinh tế lớn thứ ba thế giới rơi vào suy thoái.

Thủ tướng Abe dự kiến ​​sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở nhiều khu vực vào ngày 21/5, khi số ca nhiễm mới giảm, tạo điều kiện cho việc nối lại các hoạt động kinh tế cần thiết.

Nhật Bản đã không ghi nhận sự gia tăng bùng nổ như nhiều quốc gia khác, với 16.433 ca nhiễm được xác nhận bao gồm 784 ca tử vong tính đến ngày 20/5, theo NHK.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI