Lãnh đạo Đài Loan tuyên bố không chấp nhận "một quốc gia, hai chế độ”

21/05/2020 - 07:43

PNO - Tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo Đài Loan nhiệm kỳ thứ hai hôm 20/5, bà Thái Anh Văn kêu gọi Đài Bắc và Bắc Kinh “cùng tồn tại lâu dài”, mặc dù báo chí quốc tế nhấn mạnh tuyên bố của bà rằng Đài Loan không chấp nhận quan điểm "một quốc gia, hai chế độ” của Bắc Kinh, nhưng các nhà phân tích nói rằng trọng tâm của bà tập trung vào chương trình nghị sự trong nước, với kế hoạch chuẩn bị để Đài Loan đáp ứng sự thay đổi của kinh tế toàn cầu.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cùng cấp phó William Lai tại lễ nhậm chức hôm 20/5 - Ảnh: Văn phòng tổng thống Đài Loan qua AFP
Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cùng cấp phó William Lai tại lễ nhậm chức hôm 20/5 - Ảnh: Văn phòng tổng thống Đài Loan/AFP

Truyền thông quốc tế cho biết tuyên bố “cùng tồn tại” của nhà lãnh đạo Đài Loan nhanh chóng gặp phải sự lên án của Trung Quốc. Sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn bác bỏ đề nghị "một quốc gia, hai chế độ" trong phát biểu tuyên thệ nhậm chức sáng 20/5, Bắc Kinh nhấn mạnh “sẽ không cho phép hòn đảo này độc lập dưới bất kỳ hình thức nào”. Văn phòng phụ trách vấn đề Đài Loan của Trung Quốc lập tức ra tuyên bố cứng rắn: "Chúng tôi không cho phép Đài Loan độc lập dưới bất kỳ hình thức nào, chúng tôi kiên quyết và có đủ tự tin, khả năng để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ".

Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết, ưu tiên sắp tới của Đài Loan bao gồm phát triển công nghiệp và kinh tế, cũng như cải cách phúc lợi xã hội, an ninh quốc gia và quản trị hiện đại hóa, trong khi “điều hướng những thách thức của căng thẳng qua eo biển với Bắc Kinh”.

Bà Thái Anh Văn, thuộc Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) độc lập, nhấn mạnh sự bức thiết phải chuẩn bị để Đài Loan vượt qua những thay đổi kinh tế toàn cầu cũng như đại dịch COVID-19, khi phản ứng chống dịch của Đài Bắc được một số nước coi là mô hình quốc tế.

Bà Thái nói: “Nhờ kiểm soát thành công đại dịch, cho đến nay, Đài Loan vẫn có thể duy trì tăng trưởng kinh tế tích cực”. Bà nhấn mạnh, “tuy nhiên chúng ta cần tiếp tục hành động sớm để giảm nhẹ tai họa và phục hồi kinh tế, và làm mọi cách để duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định”.

Về chính sách kinh tế, bà Thái nói rằng Đài Loan sẽ tiếp tục phát triển sáu ngành công nghiệp chiến lược cốt lõi, bao gồm công nghệ bán dẫn, thông tin và truyền thông, và xây dựng khả năng tự cung cấp trong sản xuất khẩu trang, vật tư y tế, năng lượng và thực phẩm.

Các nhà phân tích cho biết, bà Thái Anh Văn tập trung vào điều chỉnh kinh tế Đài Loan trong điều kiện toàn cầu thay đổi - Ảnh: Reuters
Các nhà phân tích cho biết, bà Thái Anh Văn tập trung vào điều chỉnh kinh tế Đài Loan trong điều kiện toàn cầu thay đổi - Ảnh: Reuters

Bà cũng cho biết Đài Bắc sẽ tìm kiếm các thỏa thuận thương mại và đầu tư với Mỹ, Nhật Bản và các nước châu Âu, đồng thời tiếp tục Chính sách hướng Nam mới để tăng cường quan hệ kinh tế với Đông Nam Á và Nam Á.

Bà Thái Văn Anh tái đắc cử Tổng thống Đài Loan với số phiếu áp đảo hồi tháng Giêng năm nay, một thực tế cho thấy người dân ủng hộ chính sách xuyên eo biển của bà đối với Bắc Kinh, đặc biệt là tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo tự trị.

Thắng lợi của bà Thái là một bước ngoặt đáng chú ý sau khi đảng DPP thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử địa phương tháng 11/2018 về các vấn đề như lao động không phổ biến và cải cách lương hưu, sự trở lại chính trường của bà Thái một phần bị thúc đẩy do sự đe dọa của Bắc Kinh và các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Hồng Kông.

Phát biểu tại lễ tuyên thệ nhậm chức, bà Thái cũng cho biết Lập pháp viện Trung Hoa Dân Quốc sẽ thành lập một ủy ban sửa đổi hiến pháp để thúc đẩy cải cách hiến pháp, bao gồm giảm tuổi bầu cử từ 20 xuống 18 tuổi, cùng với tiến trình cải cách tư pháp và thành lập Ủy ban Nhân quyền Quốc gia.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI