Tuổi già, sao cho vui?

“Dân chơi” không giới hạn độ tuổi

01/01/2023 - 09:07

PNO - "Nếu không có sân chơi này, đời giảm đi 80% nguồn vui", một thành viên tuổi 69 của CLB bóng chuyền hơi đã nói như thế.

Bà Trần Thị Mai Dung ngồi trên ghế đá, nơi có tầm nhìn bao quát sân bóng chuyền rộng 72m2. Đôi mắt bà linh hoạt dõi theo trái bóng đang di chuyển qua lại tấm lưới căng ngang. Khi 2 đội đang say sưa đập bóng thì tiếng “roét” của chiếc còi bà Dung đang cầm bất ngờ vang lên. Trong tích tắc, bóng chạm mặt sân và dừng lại.

Thành viên 1 trong 2 đội có phần “phản ứng” với quyết định của trọng tài. Tuy nhiên, giữ vẻ mặt bình thản, bà Dung chậm rãi phân tích về lỗi vi phạm đường biên. Cuối cùng, 2 đội chấp nhận “phán quyết của trọng tài không thể thay đổi” và vào vị trí tiếp tục cuộc chơi. Sau khi cẩn thận nhìn đồng hồ, tiếng còi của bà Dung lại cất lên…

Từ việc tham gia Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi, những người có tuổi lại có cơ hội vui chơi, “văn gừng văn nghệ”
Từ việc tham gia Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi, những người có tuổi lại có cơ hội vui chơi, “văn gừng văn nghệ”

 

Ở tuổi 80, bà Dung được mệnh danh là “trọng tài ngàn đô” của Câu lạc bộ (CLB) Bóng chuyền hơi khu phố 5, phường 6, quận Gò Vấp nhờ đôi mắt tinh tường và tiếng còi đầy uy lực.

Cách đây 2 năm, bà là một trong những cầu thủ xuất sắc của đội hình thi đấu. Tuy nhiên hiện nay, khả năng di chuyển không còn như xưa, bà được tin tưởng giao làm trọng tài.

“Chúng tôi gọi cô Dung là trọng tài ngàn đô vì cô “bắt lỗi” rất chính xác. Dù không được trả đồng lương nào nhưng vẫn rất nhiệt tình thổi còi” - chị Nguyễn Thị Nga - Chi hội trưởng Phụ nữ khu phố 5, phường 6, Chủ nhiệm CLB - cười vui.

Năm 2015, khi quyết định rời Hà Nội vào TPHCM để sống cùng con cái, bà Dung mua và mang theo trái bóng chuyền hơi để làm bạn lúc rảnh rỗi. Không ngờ, trái bóng trở thành món quà của những người có tuổi đang sống tại tổ 28A. 

Đó là tổ dân phố nằm dọc con đường cụt của công viên văn hóa Gò Vấp. “Chúng tôi từ nhỏ đến lớn chỉ lo làm ăn, chưa từng chạm tay vào bóng. Do đó, khi có một sân chơi, ai cũng phấn khởi. Không chỉ vui, khỏe, mà chính CLB cũng giúp khu dân cư đoàn kết hơn. Nếu không có sân chơi này, đời giảm đi 80% nguồn vui” - bà Nguyễn Thị Sự - 69 tuổi, thành viên CLB - cười chia sẻ. Ở tuổi 72, chồng bà Sự cũng là thành viên “cứng” của CLB.

Bà Sự cho biết thêm, hồi mới chơi, mọi người căng lưới ngang hai bên đường. May mắn đó là đường cụt nên không có xe cộ ra vào. Tuy nhiên, không biết bao nhiêu trái bóng đã bị gai hoa giấy hai bên đường đâm thủng. Đến cuối năm 2021, thấy sân chơi này hữu ích, Chi hội Phụ nữ khu phố 5 đã kết hợp với Hội Người cao tuổi khu phố 5 thành lập CLB Bóng chuyền hơi, tập hợp hơn 46 thành viên từ 50 tuổi trở lên, trong đó có nhiều cô chú ở độ tuổi U70, U80.

Cũng từ đó, nhu cầu về một sân chơi chuyên nghiệp hơn khiến các cô chú tìm cách “đầu tư”. 

“Mọi người bàn nhau mua cột sắt về dựng dọc theo chiều dài sân rồi kéo lưới B40 quây lại để trong quá trình chơi, bóng không rơi xuống rạch Ông Tổng rồi trôi ra sông Vàm Thuật. Sáng nào nhóm cũng chơi 3 sét rồi nghỉ, bắt đầu từ 6g đến 7g15. Trận nào càng chơi càng hay thì thời gian càng kéo dài. Từ chỗ chơi bóng chuyền hơi, CLB có thêm nhiều hoạt động “ăn chơi” khác như thỉnh thoảng họp mặt “văn gừng văn nghệ” rồi rủ nhau tham gia nhiều hoạt động khác của khu phố” - bà Sự cho biết. 

Các thành viên Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi khu phố 5, phường 6, quận Gò Vấp  tìm thấy niềm vui tuổi già khi chơi thể thao cùng nhau
Các thành viên Câu lạc bộ Bóng chuyền hơi khu phố 5, phường 6, quận Gò Vấp tìm thấy niềm vui tuổi già khi chơi thể thao cùng nhau

 

Một sân chơi khác không kém thú vị cho người cao tuổi tại phường 10, quận 5 là CLB Điệu nhảy không tuổi. Trong lễ hội mừng xuân năm 2022, nhìn bà Hoàng Thị Hương - một cụ bà U80 - trong trang phục bà ba, đầu quấn khăn bước ra sân khấu với những vũ điệu sôi động của bài hát 60 năm cuộc đời, chị Nguyễn Thị Cẩm Tú - Chủ tịch Hội LHPN phường 10 - nảy ra ý tưởng thành lập CLB Điệu nhảy không tuổi để những người già có thêm sân chơi và cơ hội gặp gỡ nhau. 

Ra mắt từ tháng 6/2022, hiện CLB gồm khoảng 30 thành viên, đa phần là những người trên 60 tuổi đang sinh sống tại phường 10. Đều đặn tối thứ Ba và thứ Năm hằng tuần, từ 18g đến 20g, các cô sẽ gặp nhau tại sân trường Lý Cảnh Hớn - nơi có mặt đường rộng và tương đối vắng người để tập múa. 

Chị Cẩm Tú cho biết, trước buổi tập, chị thường dành 15 phút thông báo những tin tức nóng sốt để các cô nắm, hoặc khơi chuyện để các cô có tâm tư gì thì chia sẻ, nhờ đó, chuyện vui, chuyện buồn hay nỗi bực dọc bị con cái bỏ bê… được thoải mái giải tỏa. Bà Hoàng Thị Hương cho biết: “Nhờ CLB này mà các cô giảm stress. Bữa nào buồn quá, chỉ mong ra đây để gặp gỡ chị em”.

Ngoài ra, hàng trăm CLB Dưỡng sinh, Dân vũ, Ông bà cháu, Xây dựng gia đình hạnh phúc… rải rác khắp thành phố là nơi mà người già có thể thỏa sức vui chơi. 

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI