Người dân Peru xếp hàng ngày đêm để nạp bình oxy cứu sinh

03/02/2021 - 09:03

PNO - Trong khi những người thân yêu đang vật lộn với căn bệnh suy đường hô hấp ở nhà, hàng trăm người Peru phải ngủ trên đường phố, đôi khi kéo dài nhiều ngày liên tục - họ xếp hàng để nạp bình oxy cứu sinh, khi đất nước đang oằn mình đối phó với làn sóng thứ hai của đại dịch.

Để được nạp bình oxy cứu sinh, nhiều người Peru phải xếp hàng kéo dài nhiều ngày, họ phải qua đêm trên đường phố giá lạnh - Ảnh: AFP
Để được nạp bình oxy cứu sinh, nhiều người Peru phải xếp hàng kéo dài nhiều ngày, họ phải qua đêm trên đường phố giá lạnh - Ảnh: AFP

Không ai bỏ cuộc

Trong cái lạnh của trời đêm tháng Hai, những người đi nạp bình oxy co ro trong những căn lều nhỏ, họ trùm kín chăn hoặc dùng các tấm bìa cứng đắp lên người ở bên ngoài Criogas, một nhà máy oxy nhỏ ở thành phố cảng El Callao gần thủ đô Lima. Gần đó, hàng trăm bình oxy kích thước bằng một người lớn xếp hàng dài bên ngoài nhà máy, mỗi bình đều ghi tên chủ nhân.

Yamil Antonio Suca, một người chờ nạp bình oxy,  cho biết: "Hôm qua, tôi nối vào một hàng dài. Tôi đã ở đây từ 5 giờ sáng hôm qua, khi đến, tôi đã thấy có những người đã chờ ở đây hai hoặc ba ngày". Chàng sinh viên 25 tuổi nói với AFP rằng anh hy vọng không phải qua đêm mất ngủ thứ hai trên đường phố, nhưng cũng không mong đợi sẽ được lên đầu hàng vào cuối ngày.

Mặc dù vất vả thế nhưng không ai chọn cách bỏ cuộc. "Cha tôi bị COVID-19, ông ấy 50 tuổi, hiện ông ấy đang rất cần oxy", Suca nói.

“Chúng tôi làm tất cả những gì có thể”

Mỗi sáng, nhân viên nhà máy được cảnh sát hỗ trợ ra kiểm tra số lượng người chờ nạp bình oxy, họ rà soát lại danh sách chờ và thông báo ngày hôm đó có thể nạp được bao nhiêu bình người dân mang đến.

Nhà máy này không tăng giá, mặc dù những cơ sở khác đã tăng giá đến 300%. Tình trạng này bị Bộ trưởng Y tế Peru Pilar Mazzetti lên án “thực sự là tội ác”.

Làn sóng thứ hai của đại dịch COVID-19 đã khiến cho ​​nguồn cung cấp oxy cạn kiệt ở một số quốc gia Nam Mỹ và nhiều gia đình ở Peru cho biết người thân của họ đã chết vì không thể tiếp cận được oxy.

Tại El Callao, những người đi nạp bình sẵn sàng ngủ trên đường phố nhiều ngày liên tục, không có phòng tắm và một số không có thức ăn, để được chạm tay vào oxy cứu sinh hết sức quý giá đối với gia đình họ, trong khi nhiều người thân của họ đang được chăm sóc tại nhà vì bệnh viện không còn giường để tiếp nhận thêm bệnh nhân.

Khi bình minh ló dạng, những người bán hàng rong phục vụ dân chờ oxy một bữa sáng khiêm tốn gồm bánh mì phết bơ, hoặc đơn giản là một ly cà phê.

Miguel Angel, 22 tuổi, nói rằng anh xếp hàng thứ 124. "Nhà chúng tôi có bà ngoại 89 tuổi, hiện đang trong tình trạng bệnh nghiêm trọng, chúng tôi sẽ làm tất cả mọi thứ có thể vì bà của mình”. Anh cùng người em họ thay phiên nhau xếp hàng chờ nạp bình.

“Sợ bà sẽ không qua khỏi”

Cảnh sát địa phương được điều động để theo dõi những người chờ nạp oxy, ngăn chặn những người chen hàng và cản trở bất kỳ thương nhân nào tìm cách tận dụng mức giá đặc biệt dành cho khách hàng cá nhân.

Tâm trạng của những người đang chờ đợi rất ảm đạm, nhiều người lo lắng cho người thân ngã bệnh đang ở nhà, tuy nhiên, người ta thấy có nhiều cái ôm chia sẻ hơn những hành động chen lấn. Những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt mệt mỏi khi cuối cùng một cái tên được xướng lên và một bình oxy được nạp đầy, mang lại hy vọng có thể cứu sống cho một bệnh nhân ở nhà.

Cứ 45 phút, nhà máy nạp được 10 bình oxy cho đến khi đóng cửa lúc 5 giờ chiều.

Cô Yulitza Torres, 46 tuổi, nói: “Mẹ tôi rất mong manh, bà ấy đã 69 tuổi. Nếu chúng tôi không lấy được oxy, bà ấy sẽ không qua khỏi”.

Cư dân thủ đô Lima và bảy tỉnh của Peru mới bị phong tỏa từ ngày 1/2 cho đến ít nhất là ngày 14/2, khi chính quyền cùng cơ quan y tế đất nước cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus nguy hiểm.

Peru, một đất nước nằm ở phía tây Nam Mỹ với 33 triệu dân, đã ghi nhận hơn 1,1 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 40.000 trường hợp tử vong kể từ tháng Ba năm ngoái.

Cẩm Hà (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI